Sáp Mật Ong Có Những Công Dụng Gì? Sáp Ong Có Ăn Được Không?

Hiện nay, bên cạnh việc khai thác tổ ong để lấy mật, tổ ong sau khi thu hoạch còn được dùng để chế biến thành sáp mật ong.

Tương tự như mật ong, sáp mật ong cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Vậy sáp mật ong có ăn được không?

MỤC LỤC

Sáp mật ong

Cách làm sáp mật ong

Mật ong rừng nguyên sáp

Sáp mật ong ăn được không

Ăn sáp mật ong có tốt không

Cách ăn sáp mật ong

Sáp mật ong có tác dụng gì

Rượu sáp mật ong

Sáp mật ong mua ở đâu

Giá sáp ong

Một số câu hỏi thường gặp về sáp mật ong

 SÁP MẬT ONG

Nếu từng có dịp vào rừng hay khám phá một gốc cây cổ thụ nào đó, không khó để bạn có thể bắt gặp được những tổ ong được hình thành trên những cành cây ấy. Tổ ong là nơi ong thợ bảo quản những thành phẩm thu được sau quá trình kiếm ăn hàng ngày – mật ong.

Mật ong có lẽ là thứ đã không còn quá xa lạ với mỗi chúng ta. Tuy nhiên, bên cạnh việc khai thác tổ ong để lấy mật, hiện nay, tổ ong thu hoạch được còn dược dùng để chế biến thành sáp mật ong.

 Loại ong hiện thường xuyên khai thác và lấy mật là ong khoái, bởi đây là một trong những loài ong sản sinh được nhiều mật, đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho người sử dụng. Bên cạnh đó, còn có một số loại mật ong sáp khá phổ biến và được nhiều người biết đến như ong mật, ong dú, … Đây đều là những loại mật ong được đánh giá cao về tiêu chuẩn chất lượng cũng như độ an toàn với sức khỏe con người, vì vậy phần sáp mật ong đi kèm cũng sẽ mang lại không ít công dụng.

Thông thường, phần tổ ong đã thu hoạch rất ít được sử dụng trực tiếp, bởi nó là phần chứa đựng và bao bọc mật ong, nằm ngoài cùng của tổ ong, do vậy quá trình tiếp xúc với môi trường bên ngoài khiến phần sáp tổ ong có thể bị bụi, bẩn hoặc các sinh vật khác bám vào. Vì vậy, việc chế biến sẽ là công đoạn làm sạch cũng như cô đặc nhằm bảo quản sáp mật ong rừng được lâu hơn.

Hãy cùng tham khảo cách chế biến sáp mật ong sau!

CÁCH LÀM SÁP MẬT ONG

Để làm sáp ong, đầu tiên, bạn cần đun sôi lượng nước vừa phải để nấu sáp trực tiếp. Bạn có thể ước lượng sao cho khi phần sáp thô tan ra, chúng ta có thể thu được hỗn hợp không quá đặc cũng không quá lỏng. Khi nước sôi, cho phần sáp thô đã cắt nhỏ vào, khuấy cho sáp tan chảy hoàn toàn. Tiếp tục khuấy thêm 2-5 phút cho đến khi hỗn hợp tan đều. Bước này để phần sáp được tan chảy hoàn toàn, trước khi cho vào bạn có thể cắt phần sáp ra thành nhiều mảnh vừa hoặc nhỏ.

Sau đó, cho hỗn hợp vừa nấu xong vào phần ray lọc đã chuẩn bị để lọc lấy sáp. Dùng đũa hoặc thìa ép phần cặn sáp mật ong ra để thu được hỗn hợp sáp ong đã nung chảy. Bước này nên thực hiện việc ép ngay khi hỗn hợp còn nóng để sáp không bị đông lại trong quá trình lọc.

Sau bước lọc sáp, bỏ phần bã đã lọc được trong ray/lưới, còn phần hổn hợp sáp thu được làm nguội để hỗn hợp đông lại.

Bạn có thể làm nguội sáp mật ong bằng cách để hỗn hợp sáp ong tự nguội, hay có thể làm nguội cách nước hoặc cho nước trực tiếp vào nồi sáp đã lọc được nếu muốn tiết kiệm thời gian.

Tuy nhiên, nếu cho nước trực tiếp, bạn cần cho nước nhẹ nhàng, từ từ trên bề mặt hỗn hợp để phần sáp dần dần đông và nổi lên trên. Cách làm này chỉ nên áp dụng khi thực sự vội, không đủ thời gian chờ đợi bởi việc áp dụng có thể cho ra thành quả (sáp ong) không được đẹp mắt.

MẬT ONG RỪNG NGUYÊN SÁP

Hiện nay, trên thị trường ngày càng nhiều loại mật ong được bày bán khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc, chất lượng thật sự của sản phẩm trên. Do vậy để biết chắc rằng sản phẩm mình mua là mật ong thật, thì việc chọn mua mật ong rừng nguyên sáp là sự lựa chọn đáng tin hàng đầu.

Thông thường, việc khai thác mật ong bắt đầu vào khoảng thời gian từ cuối 2, đầu tháng 3 đến giữa hoặc hết tháng 6. Đây là thời điểm ong kéo về những khu vực quen thuộc để lấy mật và phát triển sinh sản. Khi qua tháng 6 thời tiết thay đổi, những cơn mưa kéo về thường xuyên đàn ong sẽ chia đàn và đi di trú ở những khu vực khác mà sẽ không ở tại địa điểm này nữa. Bên cạnh đó, khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 12 dương lịch được xác định là mùa phụ để khai thác mật ong rừng. Thường thì đây là thời điểm khi mùa mưa đi qua, đàn ong sau lần di cư sẽ quay trở về khu vực cũ làm tổ và xây dựng lại.

Do vậy, ở Tây Nguyên, thường sau Tháng Giêng là thời điểm người dân một số tỉnh miền núi tiến hành lên rừng lấy mật ong. Sau những đợt tìm kiếm, sản phẩm người dân thu về thường sẽ là mật ong rừng nguyên sáp.

Theo đó, phần mật ong thu được từ những tổ ong trên sẽ được đưa vào sử dụng hoặc được mang đi bán. Với những bầu mật bị bể vụn do quá trình thu nhặt, vận chuyển trên địa hình khó khăn ở miền núi người ta sẽ loại bỏ những vụn sáp nhỏ và xác ong để làm sạch mật, sau đó cho vào chai, lọ để bảo quản. 

Phần sáp tổ ong thu được sau đó có thể tiếp tục dùng để chế biến và sử dụng. Còn với những bầu mật còn nguyên tảng chỉ cần lấy xác ong còn sót ra khỏi sáp, đảm bảo cho mật ong nguyên sáp được sạch là có thể bảo quản và sử dụng.

SÁP MẬT ONG ĂN ĐƯỢC KHÔNG

Theo các nghiên cứu khoa học của một số chuyên gia trên thế giới, sáp mật ong là một trong những môi trường sống tinh khiết và sạch nhất trên thế giới. Thành phần cấu tạo trong sáp ong chứa rất nhiều nguyên tố hóa học có lợi như: axit amin, các axit béo và este, khoảng 20 – 30 loại flanovoid, các vitamin B1, B2, A, E, D; các khoáng chất như canxi (Ca), magie (Mg), sắt (Fe), đồng (Cu), kẽm (Zn), mangan (Mn); nicotinic acid, folic acid, … cùng nhiều khoáng chất có lợi khác.

Với thành phần và cấu tạo của mình, sáp ong đóng vai trò như một chất kháng sinh tự nhiên giúp bảo vệ tổ ong khỏi sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, sinh vật khác từ bên ngoài. Do vậy, đây được cho là một loại thực phẩm sạch, an toàn, có thể sử dụng trực tiếp hoặc chế biến để sử dụng.

Tuy nhiên, bất kỳ sản phẩm nào khi sử dụng bạn cũng nên tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ, loại tổ ong (của ong nào? Ăn được hay không?), chú ý về thời gian sử dụng, cách bảo quản ... để tránh bị ngộ độc.

ĂN SÁP MẬT ONG CÓ TỐT KHÔNG

Như đã đề cập trên, thành phần sáp mật ong chứa rất nhiều dinh dưỡng như axit amin, các axit béo và este, khoảng 20 – 30 loại flanovoid, các vitamin B1, B2, A, E, D; các khoáng chất như canxi (Ca), magie (Mg), sắt (Fe), đồng (Cu), kẽm (Zn), mangan (Mn); nicotinic acid, folic acid, … cùng nhiều khoáng chất có lợi khác.

 Do vậy mà việc sử dụng sáp mật ong có thể đem lại nhiều lợi ích, giá trị dinh dưỡng cho người sử dụng. Đặc biệt là những người đang thiếu hụt dinh dưỡng hay với những người đang mắc các bệnh về đường tiêu hóa như viêm đại tràng, bệnh dạ dày và đường ruột, …

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều sản phẩm khác, bên cạnh việc quan tâm đến chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, bảo quản, hạn sử dụng, … việc sử dụng sáp mật ong cũng cần thực sự lưu ý về đối tượng sử dụng. theo đó, những đối tượng không nên sử dụng bao gồm: bệnh nhân ung thư đang trong giai đoạn xã trị; người mắc các bệnh về gan và thận, chẳng hạn như viêm gan, xơ gan; người bệnh bị cao huyết áp; …

CÁCH ĂN SÁP MẬT ONG

Như đã đề cập đến ở trên, bất kỳ sản phẩm nào khi sử dụng bạn cũng nên đặc biệt chú ý về loại hàn, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng và các khuyến cáo trước khi sử dụng, đặc biệt là với sản phẩm từ ong – loài động vật với nhiều loại khác nhau, lại rất khó phân biệt. Do vậy, để sử dụng, bạn cần nắm rõ và chắc chắn sáp ong đấy là của loại ong nào? Ăn được hay không?

Bên cạnh đó, cũng cần đặc biệt chú ý về thời gian sử dụng, cách bảo quản ... để tránh bị ngộ độc, gây ra các phản ứng mạnh, ...

Chúng tôi khuyến cáo bạn nên chế biến trước khi sử dụng thay vì sử dụng trực tiếp như những người trực tiếp đi tìm bởi với kinh nghiệm lâu năm trong việc tìm kiếm, họ hầu như có đủ kiến thức để biết được đâu là loại sáp  mật ong ăn được, đâu là loại không nên ăn.

Do vậy, để sử dụng, bạn có thể chế biến bằng nhiều cách như nung nấu cùng nước để thu được sáp ong nguyên chất hoặc dùng phần sáp (tổ ong) ngâm rượu, … Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp với dầu dừa và một số tinh chất khác sẽ tạo thành hỗn hợp kem dưỡng da vô cùng đơn giản. Hay sử dụng sáp ong nguyên chất làm kem dưỡng ẩm hay son dưỡng ẩm cho môi. Hoặc sử dụng để đánh bóng đồ da, mặt gỗ tự nhiên, dùng làm nến hoặc đèn cày, …

SÁP MẬT ONG CÓ TÁC DỤNG GÌ

Sáp mật ong có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, có thể kể đến như:

  • Giúp điều trị các bệnh về đường tiêu hóa như viêm đại tràng, bệnh dạ dày và đường ruột
  • Chữa băng huyết bằng cách sử dụng sáp ong với rượu hâm nóng.
  • Chữa bệnh trĩ ra máu, ung nhọt viêm tai giữa, …
  • Tăng cường hệ tiêu hóa bằng cách ngâm với rượu,
  • Ngăn ngừa nhiễm trùng, nâng cao hệ miễn dịch
  • Giảm lượng cholesterol trong máu, hỗ trợ tim mạch
  • Giúp làm lành nhanh các vết thương, các vết bỏng nhẹ.
  • Ngăn ngừa viêm loét dạ dày và tiêu chảy.
  • Điều trị, giảm ho cho trẻ nhỏ.
  • Cải thiện chức năng gan hiệu quả.

Bên cạnh đó, với thành phần chủ yếu là vitamin, khoáng chất khác, sáp mật ong rừng còn là nguồn thực phẩm tốt giúp cho nướu khỏe, răng bền; với hàm lượng flavonoids trong thành phần, sáp ong  còn giúp cầm máu trong chảy máu chân răng.

Trong chăm sóc và làm đẹp, sáp ong còn được sử dụng như một loại mỹ phẩm tự nhiên, an toàn cho làn da, giúp mang lại làn da mềm mại, có tác dụng dưỡng ẩm về mùa đông. Bên cạnh đó, nó còn bảo vệ làn da trước những tác hại của môi trường xung quanh, do vậy sáp ong còn có thể được sử dụng làm là nguyên liệu của nhiều loại kem chống nắng chất lượng.

RƯỢU SÁP MẬT ONG

Nếu bạn chỉ biết đến rượu như một chất kích thích, hay chỉ suy nghĩ đơn giản “uống rượu không tốt cho sức khỏe” thì có thể bạn đang chưa có cái nhìn toàn diện về “thức uống” trên. Bởi điều này chỉ đúng khi bạn sử dụng quá liều lượng. Nên nếu biết cách sử dụng, biết liều lượng sử dụng thì việc sử dụng rượu lại rất có lợi cho sức khỏe bởi thực chất, đa phần rượu là sản phẩm len men từ chính cơm, gạo mà chúng ta sử dụng hàng ngày.

Một trong những cách sử dụng phổ biến hiện nay là ngâm rượu với một số dược liệu, con vật, trái cây, ... trong đó phổ biến và được nhiều người biết đến là rượu sáp mật ong. Việc  sử dụng rượu sáp mật ong còn có thể đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, trong đó có thể kể đến như: trị đau nhức xương khớp cho cả người già và người trung niên; giúp tăng cường lưu thông khí huyết, giúp ngủ ngon; giải độc tố trong cơ thể; tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hệ tiêu hóa,...

Như đã đề cập trên, để việc sử dụng rượu sáp ong trở nên có lợi cho cơ thể, bạn chỉ nên sử dụng ở một liều lượng vừa phải. Có thể sử dụng hàng ngày nhưng không nên sử dụng liên lục trong thời gian dài, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 ly rượu nhỏ. Trung bình chỉ nên sử dụng dưới 50ml/ngày để không dẫn đến tình trạng say xỉn, phản tác dụng.

Cách ngâm rượu sáp mật ong khá đơn giản. Đầu tiên, cho phần sáp vào bình ngâm, sau đó, cho từ từ phần rượu đã chuẩn bị vào và đậy nắp thật chặt rồi đặt ở một không gian cố định trong nhà, tránh tiếp xúc ánh nắng trực tiếp, hạn chế việc di dời. Sau khoảng 6 tháng, bạn có thể mang ra sử dụng. Lúc này, màu sắc của rượu sẽ thay đổi từ trong sang vàng nhạt và càng sẫm màu hơn khi để lâu.

SÁP MẬT ONG MUA Ở ĐÂU

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm sáp ong rừng khác nhau, tùy vào nguồn gốc lấy sáp. Một số địa phương có sáp mật ong nổi tiếng như Tây Nguyên (một số tỉnh như Gia Lai, Kon Tum, ...), Tây Bắc (nổi tiếng như Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, ...), ...

Do vậy, tùy thuộc vào vị trí nơi bạn sống mà bạn có thể lựa chọn những nơi có các loại sáp mật ong phù hợp. Tuy nhiên hiện nay, với nhiều dịch vụ vận chuyển hàng uy tín, nhanh chóng, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc, lựa chọn các sản phẩm sáp ong tại Tây Nguyên Xanh. Bởi với nguồn hàng uy tín, được trực tiếp khai thác trên rừng về, chúng tôi cam kết mang lại cho bạn nguồn sáp ong nguyên chất với chất lượng tốt.

GIÁ SÁP ONG

Mỗi loại sáp mật ong tùy vào nguồn gốc, giá trị dinh dưỡng, ... mà sẽ có sự khác nhau về giá cả  từng loại.

Sáp mật ong rừng là loại sáp ong được sản xuất từ tổ ong rừng tự nhiên, hoàn toàn không có sự can thiệp của con người trong quá trình hình thành sáp ong do vậy mà chất lượng của nó được đánh giá vượt trội hơn các loại sáp ong nội địa khác. Mức giá phổ biến của sáp ong trên thị trường hiện nay giao động từ 300 – 450 nghìn đồng/kg tùy vào loại ong. Thậm chí có nơi còn đề ra mức giá chỉ từ 150-250 nghìn đồng/kg.

Việc mua được với giá tiền nào không quan trọng bằng việc bạn mua được một loại sáp mật ong rừng có chất lượng tốt thật sự. Bởi là một sản phẩm với nhiều công dụng, sáp mật ong luôn được nhiều người quan tâm và tìm mua, chình vì vậy mà ngày càng nhiều sản phẩm tràn lan trên thị trường, không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm định về chất lượng.

Đến với Tây Nguyên Xanh, với tiêu chí đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, chúng tôi cho phép bạn được xem hàng, kiểm tra chất lượng trước khi chọn mua và cam kết được đổi trả nếu chất lượng sản phẩm không đạt chuẩn.

MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ SÁP MẬT ONG

Uống sáp ong có tác dụng gì?

Y học cổ truyền nghiên cứu sáp ong là ngọt, ấm và không độc. Chính vì thế, việc sử dụng sáp mật ong giúp cơ thể khỏe mạnh, ăn uống ngon miệng.

Ngoài ra, sáp mật ong còn có tác dụng giảm cholesterol xấu trong máu và giảm đau rất tốt. Sáp ong cũng là 1 chất ngăn ngừa viêm loét 1 cách tự nhiên.

Trong ngành dược phẩm, người ta dùng sáp mật ong như một chất kháng sinh, tiêu diệt nấm tốt, giúp tăng cường hệ miễn dịch, vừa an toàn với người dùng.

Sáp mật ong làm như thế nào?

Thông thường, phần tổ ong đã thu hoạch sẽ được vệ sinh sơ qua để loại bỏ các sinh vật, bụi bẩn bên ngoài, sau đó vắt lấy phần mật ong để bảo quản. Phần sáp tổ ong còn lại vì là phần chứa đựng và bao bọc mật ong, nằm ngoài cùng của tổ ong, do vậy quá trình tiếp xúc với môi trường bên ngoài khiến phần sáp không hoàn toàn đẳm bảo vệ sinh, vì vậy việc chế biến sẽ là công đoạn làm sạch cũng như giúp bảo quản sáp mật ong được lâu hơn.

Theo đó, chúng ta chỉ cần dùng phần sáp ong sau khi đã thái nhỏ vừa phải cho vào nước sôi đun và khuấy liên tục đến khi toàn bộ phần sáp tổ ong tan chảy, tạo thành một hỗn hợp không quá lỏng cũng không quá đặc. Tiếp theo, cần mang hỗn hợp trên lọc qua ray hoặc lưới lọc để lọc cặn bẩn. Sau đó mang phần sáp ong vừa thu được đi cô đặc. Có thể cô đặc bằng cách để nguội tự nhiên hoặc cho hỗn hợp vào nước để sáp ong nhanh nguội và cô đặc hơn. Đợi đến khi phần sáp mật ong cô đặc  là có thể sử dụng.

Mật ong nguyên sáp để được bao lâu?

Nhiều người cho rằng, mật ong có thể để được mãi mà không hỏng, thậm chí để càng lâu càng tốt. Tuy nhiên, thực tế, mật ong tự nhiên chưa qua quá trình sàng lọc khắt khe, chưa được vô trùng hoàn toàn, do vậy trong quá trình bảo quản và sử dụng mật ong, hơi nước cùng với các vi khuẩn trong không khí sẽ xâm nhập và dần dần có thể làm hỏng sáp mật ong cũng như mật ong, gây ra các hiện tượng chuyển đổi màu sắc và mùi vị như trở nên đắng hơn, bị lên men có mùi như rượu.

Mật ong khi để lâu sẽ có hương vị và màu sắc kém dần, hàm lượng các viatmin, chất dinh dưỡng có trong mật ong sẽ bị giảm đáng kể bởi vậy sử dụng mật ong để quá lâu sẽ không còn giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất như cấu tạo vốn có của nó, thậm chí có thể gây hại cho sức khỏe.



Tin tức liên quan

Bí Kíp Chế Biến Rau Dớn Rừng Đơn Giản Dễ Làm Tại Nhà

5426 Lượt xem

Rau dớn rừng không chỉ là một loại rau có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Với những cách chế biến rau dớn rừng sau đây sẽ giúp bạn có được những món ăn ngon trong bữa ăn hàng ngày, thay đổi khẩu vị hoặc đãi bạn bè cũng rất thú vị nhé.
Nấm Linh Chi Rừng Có Độc Không? Mua Nấm Linh Chi Rừng Ở Đâu?

971 Lượt xem

Hiện nay, ngày càng nhiều các trường hợp người dân hái nấm trên rừng về, sử dụng và bị ngộ độc, thậm chí có trường hợp dẫn đến tử vong. Vậy nấm linh chi rừng có độc không? Nên mua nấm linh chi rừng ở đâu? Hãy cùng Tây Nguyên Xanh giải đáp các thắc mắc trên cũng như tìm hiểu về cách sử dụng nấm linh chi rừng.
Nhận biết các loại sáp ong và cách chế biến sáp ong chuẩn nhất cần lưu lại ngay
Nhận biết các loại sáp ong và cách chế biến sáp ong chuẩn nhất cần lưu lại ngay

1793 Lượt xem

Bạn đang quan tâm đến sáp ong, bạn đã từng sử dụng một trong những sản phẩm thủ công được tạo ra qua cách chế biến sáp ong. Chắc chắn là vậy rồi, nhưng rất có thể bạn đã bỏ qua một số thông tin quan trọng khiến cho quá trình chế biến sáp ong của bạn gặp khó khăn hoặc kết quả không như bạn mong đợi. Vậy thì cùng mình tìm hiểu bải viết về những loại sáp ong đang có và cách chế biến sáp ong làm sao cho hiệu quả nhất nhé.
Cách Nhận Biết Nấm Linh Chi Rừng Và Nấm Linh Chi Tự Trồng Dễ Nhất!

1017 Lượt xem

Điều đặc biệt làm nên giá trị của nấm linh chi rừng là trong rất nhiều cây to trên rừng mới có một vài cây được “lựa chọn” là nơi phát triển của nấm linh chi rừng. Hình dạng bên ngoài của nấm linh chi rừng khá giống với nấm linh chi tự trồng. Tuy nhiên, nếu tinh ý bạn có thể dễ dàng nhận ra sự khác nhau cơ bản của hai loại nấm trên.
Kinh Nghiệm Đi Thác K50 Mới Nhất 2021
Kinh Nghiệm Đi Thác K50 Mới Nhất 2021

5296 Lượt xem

Thác k50 là cái tên rất được nhiều tín đồ phượt hiện nay muốn chinh phục và khám phá bới vẻ đẹp và độ hào hứng trên cung đường vào thác. Nơi đây còn được ví như nàng thơ chốn núi rừng Nếu lần đầu bạn đi thác k50 thì đừng bỏ lỡ bài viết kinh nghiệm đi thác k50 mới nhất này nhé.
17 Thông Tin Hữu Ích Của Ong Ruồi Không Nên Bỏ Qua

1545 Lượt xem

Bạn đang dự định mua mật ong ruồi, bạn đã từng sử dụng mật ong ruồi, bạn phải bỏ ra một số tiền tương đối lớn để có thể sở hữu mật ong ruồi, bạn có đang bỏ lỡ những thông tin hữu ích về loại ong này không. Hãy cùng tìm hiểu thông tin về loài ong sản xuất ra loại mật được cho là ngon nhất, hiếm nhất và đắt nhất hiện nay nhé
Lưu Ngay Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Sử Dụng Quả Bồ Hòn!

1202 Lượt xem

Từ trước khi có các sản phẩm tẩy rửa, dầu gội công nghiệp, người ta đã biết dùng quả bồ hòn để tắm gội, thậm chí là tẩy rửa bởi sự an toàn cũng như công dụng làm sạch mà nó mang lại. Là một sản phẩm an toàn, tuy nhiên việc sử dụng quả bồ hòn cũng cần chú ý để tránh gây hại cho bản thân người dùng.
Cây Sâm Khỏe Kon Pne Một Loại Cây Đặc Sản

95 Lượt xem

Cây sâm khỏe kon pne hay còn gọi là rễ sức khỏe, rễ khỏe Konpne hay sâm khỏe Konpne. Đây là một trong những dược liệu mới nổi được nhiều người tìm mua hiện nay. Cùng nhau tìm hiểu những thông tin thú vị về loại cây sâm khỏe kon pne này nhé.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng