Rau Dớn Rừng Là Rau Gì? Tìm Hiểu Về Loài Rau Được Trung Quốc Thu Mua Ồ Ạt

Rau dớn được xem là món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho những dân tộc miền núi nước ta. Rau dớn được tiêu thụ với mức độ lớn là một biểu hiện góp phần làm phong phú giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc anh em trên cả nước.

Cây rau dớn rừng là rau gì mà lại có sức ảnh hưởng như vậy đến "người hàng xóm" của Việt Nam chúng ta? Hãy cùng Tây Nguyên Xanh tìm hiểu những thông tin bổ ích liên quan đến loại rau thú vị này.

MỤC LỤC

Rau dớn là rau gì 

Rau dớn mọc ở đâu 

Rau dớn ăn có tốt không 

Rau dớn rừng có tác dụng gì 

Rau dớn Tây Bắc 

Bà bầu ăn rau dớn được không

Sau sinh ăn rau dớn được không

Rau dớn kỵ với gì 

Giá rau dớn rừng  

Rau dớn khô

Rau dớn có vị gì 

Rau dớn nấu gì ngon 

Rau dớn xào với gì 

Rau dớn mua ở đâu

Rau dớn có tác hại gì không

 

RAU DỚN LÀ RAU GÌ

Cây rau dớn rừng là gì? Rau dớn (hay rau dớn rừng) là một loài thực vật hoang dại thuộc họ Rau dớn, hình dáng gần giống với cây dương xỉ. Đây là loại rau nổi tiếng với giá trị dinh dưỡng và cả giá trị y dược nên đang được người dân cực kì ưa chuộng.

Một vài đặc điểm của rau dớn: chiều dài cuống lá dài từ nửa mét đến 1 mét, thân cây màu vàng hoặc nâu đen, xung quanh gốc là một lớp vẩy. Cây nào có số tuổi càng lớn thì phiến lá càng dài. Lá rau dớn nhỏ, xoè ra từ các cuống chính, phần đầu được bao phủ bởi một lớp lông tơ trắng khá mỏng, cuộn lại như vòi voi. Rau sinh trưởng tốt vào mùa mưa, vì ưa ẩm nên hễ đến mùa mưa, cả rừng núi ẩm ướt, không khó để bắt gặp những đọt rau xanh nõn mọc nhiều những nhánh non. Người dân bản địa tha hồ hái rau dớn về chế biến.

RAU DỚN MỌC Ở ĐÂU

Ở Việt Nam, các tỉnh miền núi có độ cao từ 1000 – 2000 mét thường là nơi rau dớn sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ nhất. Cụ thể ở miền Bắc có các tỉnh như Lai Châu, Lạng Sơn, Cao Bằng,… Khu vực Tây Nguyên thì có tỉnh Gia Lai. Rau dớn thường mọc ở những vùng rừng núi, bờ suối, những nơi râm mát và có độ ẩm cao, thiếu ánh mặt trời. Ở một vài nơi, chúng mọc thành vạt, thành từng đám dưới những tán cây.

RAU DỚN ĂN CÓ TT KHÔNG?

Rau dớn có vô vàn lợi ích với sức khoẻ con người. Rau dớn chứa hàm lượng protein dồi dào, cùng các khoáng chất như kali, canxi, kẽm, ngoài ra còn là nguồn cung cấp tuyệt vời các vitamin A, vitamin C.

Canxi trong rau rất tốt cho xương và răng. Các khoáng chất trong rau dớn thúc đẩy chức năng hệ thống thần kinh. Vitamin A tốt cho thị lực. Bổ sung rau dớn vào thực đơn hàng ngày sẽ giúp cải thiện thị lực. Ta có thể thấy rau dớn rất “đa năng” trong vấn đề chăm sóc sức khoẻ. Cụ thể, rau dớn có thể phòng ngừa và điều trị những bệnh gì, hãy cùng tìm hiểu ở phần sau đây nhé.

RAU DỚN RỪNG CÓ TÁC DỤNG GÌ

Rau dớn mọc hoang dại ở rừng, là thực phẩm sạch không sợ bị nhiễm hoá chất. Sử dụng như một món ăn vừa ngon miệng, lại vừa có tác dụng phòng ngừa các bệnh như táo bón, xương khớp, nhuận tràng, có tác dụng lợi tiểu.

Chất nhớt trong rau rất tốt cho bệnh nhân bị táo bón và các vấn đề về xương khớp, đau lưng, mỏi vai,…

Hỗ trợ sức khoẻ tim mạch: rau dớn chứa Kali – chất điện giải giúp làm giảm huyết áp bằng cách loại bỏ lượng natri thừa trong máu. Huyết áp được giữ ở mức ổn định là tiền đề cho một trái tim khoẻ, từ đó ngăn chặn các bệnh về tim mạch, đột quỵ.

RAU DỚN TÂY BẮC

Rau dớn là một trong những loại rau đặc sản của vùng Tây Bắc nước ta. Cùng với hoa đu đủ đực, rau bò khai, rau tầm bóp; rau dớn đang là đặc sản được nhiều người yêu thích.

Ngoài rau dớn Tây Bắc, rau dớn rừng Tây Nguyên cũng được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng. Với người dân Tây Nguyên, rau dớn còn được mệnh danh là “vua của các loại rau”. Sở dĩ có cái tên đặc biệt này là vì đồng bào nơi đây không chỉ xem rau dớn như một loại rau bình thường mà cao cả hơn, thiêng liêng hơn, đó còn là một phần không thể thiếu trong văn hoá và đời sống của họ; là món ăn đặc sản được dùng để chiêu đãi khách trong lễ hội

Vào thời chiến, rau dớn là món ăn gắn liền với các chiễn sĩ, vừa chế biến nhanh chóng, vừa lạ miệng dễ dùng mà lại cung cấp giá trị dinh dưỡng.

BÀ BẦU ĂN RAU DỚN ĐƯỢC KHÔNG

Tuy chưa có nghiên cứu nào chứng minh ảnh hưởng hay độc tố của rau dớn đối với phụ nữ mang thai nhưng tốt hơn hết là nên sử dụng những loại rau thay thế, để giảm thiểu nguy cơ động thai, sảy thai.

SAU SINH ĂN RAU DỚN ĐƯỢC KHÔNG

Tương tự như phụ nữ mang bầu, phụ nữ sau sinh cũng cần thận trọng trong việc sử dụng rau dớn. Mặc dù có thông tin ở Malaysia, phụ nữ sau sinh khuyến khích nên ăn nhiều rau dớn để phục hồi sức khoẻ, lợi sữa. Nhưng cũng có luồng thông tin khác cho rằng không nên lạm dụng rau dớn. Tóm lại, đối với những thông tin chưa được kiểm nghiệm chính xác, bạn nên tìm hiểu kĩ trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào.

RAU DỚN KỊ VỚI GÌ

Rau dớn không kị với thực phẩm nào. Nhưng cũng không nên tuỳ tiện kết hợp rau dớn với những thực phẩm khác, sẽ làm mất đi hương vị đặc trưng của rau.

Những món có thể kết hợp với rau dớn phải kể đến như thịt bò xào rau dớn, rau dớn xào tỏi, lẩu rau dớn,… Rau dớn luộc cũng không kén nước chấm. Bất kể là nước chấm gì, chỉ cần chế biến theo sở thích hay thói quen ăn uống của bạn thì đều được.

GIÁ RAU DỚN RỪNG

Có lẽ sau khi tìm hiểu về loài thần dược này, biết được rau dớn rừng là rau gì, cũng như những công dụng của nó, hẳn là bạn sẽ thắc mắc về giá thành của rau dớn.

Hiện nay với mỗi kg rau dớn rừng được bán với giá khoảng 50.000 – 60.000 đồng. Tuỳ theo mùa mà bạn sẽ mua được với những giá khác nhau. Chẳng hạn vào mùa mưa – thời điểm mà rau dớn sinh trưởng phát triển tốt nhất, bạn sẽ mua với giá phải chăng hơn.

Nếu mua rau dớn hay bất cứ loại rau củ quả nào vào thời điểm trái mùa thì cũng sẽ phải mua với giá mắc. Có thời điểm vào cuối mùa, rau dớn vẫn “cháy hàng” và được bán với giá lên đến 100.000 – 200.000 đồng/ 1 kg.

RAU DỚN KHÔ
Nếu rau dớn tươi được mọi người sử dụng nhiều hơn cho mục đích nấu ăn thì rau dớn phơi khô lại phục vụ mục đích về y dược. Rau dớn rừng phơi khô sắc nước uống có rất nhiều công dụng: giải nhiệt, chống sốt rét, táo bón, vàng da, đau răng,…

Nên tận dụng phần lá và cành già để phơi khô để dùng dần. Còn phần đọt rau tươi non thì nên dùng để chế biến thức ăn.

RAU DỚN CÓ VỊ GÌ
Rau dớn có vị nhớt đặc trưng, khi ăn có cảm giác giòn giòn, sần sật rất hay. Những ai chưa ăn rau dớn nói riêng hay rau rừng nói chung có lẽ sẽ thấy hơi là lạ vào lần thử đầu tiên. Nhưng khả năng cao là bạn sẽ bị chinh phục bởi hương vị này.

Tuỳ thuộc vào cách chế biến mà rau dớn sẽ có những vị khác nhau. Chẳng hạn khi xào tỏi thì có mùi thơm nồng của tỏi, khi luộc sẽ có độ giòn, hoặc nấu canh, nhúng lẩu cũng rất khoái khẩu.

RAU DỚN NẤU GÌ NGON
Các món ăn từ rau dớn luôn mang hương vị dân dã khó quên. Trước đây, rau dớn chỉ dành cho đồng bào các dân tộc miền núi, nhưng hiện nay với xu hướng “ăn sạch”, rau dớn được phổ biến tới nhiều người hơn, thậm chí còn được phục vụ trong nhà hàng, phục vụ cho khách du lịch.

Loài rau dân dã này rất dễ chế biến. Có thể dùng để luộc, xào, nấu canh, làm nộm, hoặc ăn sống… hương vị đều rất đặc sắc, mang đậm bản sắc dân tộc miền cao.

Đọt lá non của cây rau dớn uốn cong như vòi voi, nếu lá chưa phát triển, đọt mập và giòn. Có thể ăn sống trộn lẫn với những loại rau rừng khác. Nhưng có lẽ vì độ nhớt nên ít khi người ta dùng để ăn sống.

RAU DỚN XÀO VỚI GÌ
Với những ai không có nhiều thời gian thì xào rau dớn với tỏi cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc. Nếu có thời gian hơn và chăm chút cho món ăn hơn thì có thể xào chung với thịt bò, thịt trâu, tôm,… đều được.

Điều quan trọng cần chú ý là nên chọn phần tươi non của rau, trụng rau sơ qua nước sôi để giảm độ nhớt rồi phơi thật khô, sau đó mới đem xào. Loại dầu để xào cũng nên sử dụng dầu phộng là thích hợp nhất, cũng tốt cho sức khoẻ hơn các loại dầu ăn đóng chai bán trên thị trường.

RAU DỚN MUA Ở ĐÂU
Nhu cầu “ăn sạch, sống xanh” của người dân đang dần trở thành một xu hướng, nhất là trong thời kì hậu Covid hiện nay, mọi người lại càng chú trọng sức khoẻ và tìm về với những sản phẩm từ thiên nhiên. Nên không khó để tìm mua loài rau này trên thị trường, vì hiện nay có nhiều nhà cung cấp sản phẩm thông qua dịch vụ vận chuyển vô cùng tiện lợi.

Bạn có thể đặt hàng ngay tại trangweb này. Tây Nguyên Xanh với tiêu chí luôn đề cao chất lượng sản phẩm và trải nghiệm sử dụng của khách hàng, sẽ mang đến cho bạn sản phẩm chất lượng nhất với giá cả phải chăng nhất.

RAU DỚN CÓ TÁC HẠI GÌ KHÔNG?
Theo một vài nguồn thông tin, trong lá rau dớn non có thể chứa một lượng nhỏ độc tố dương xỉ. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa ghi nhận trường hợp ngộ độc nào do rau dớn gây ra.

Cũng rất khó để kết luận một loại rau hay một loại thực phẩm nào đó là tốt hay không tốt. Hơn nữa rau dớn là loại rau truyền thống của dân tộc miền núi, được sử dụng rộng rãi và lâu dài, nên bạn có thể yên tâm khi sử dụng.

Hi vọng bài viết trên đã cung cấp cho độc giả những thông tin bổ ích, giải quyết câu hỏi rau dớn rừng là rau gì, tác dụng của rau dớn lên sức khoẻ con người.



Tin tức liên quan

Sâm Đá Kon Pne Và Những Thông Tin Thú Vị

79 Lượt xem

Chắc hẳn bạn đã nghe ai đó nói về sâm đá, có người thì nói sâm đá có rễ chùm, người khác thì nói sâm đá có rễ cọc, có người lại nói giống sâm đương quy, vậy thì tại sao nhỉ. Sâm đá có rất nhiều loại, tên gọi này bắt nguồn từ loại cây tốt cho sức khỏe sinh trưởng ở vùng núi đá. Hôm này cùng mình tìm hiểu một loại sâm đá ở vùng đất tây nguyên, đó là sâm đá Kon Pne nhé.
Cây Sâm Khỏe Kon Pne Một Loại Cây Đặc Sản

95 Lượt xem

Cây sâm khỏe kon pne hay còn gọi là rễ sức khỏe, rễ khỏe Konpne hay sâm khỏe Konpne. Đây là một trong những dược liệu mới nổi được nhiều người tìm mua hiện nay. Cùng nhau tìm hiểu những thông tin thú vị về loại cây sâm khỏe kon pne này nhé.
Sáp ong dưỡng môi, bạn có đang sử dụng đúng cách

1402 Lượt xem

Thay vì dùng son công nghiệp, những thỏi son handmade được làm từ sáp ong luôn có một chổ đứng nhất định trong lòng các chị em bởi không chỉ mang lại giá trị thẩm mỹ cao mà còn có tác dụng trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc môi từ trong ra ngoài. Hãy cũng tìm hiểu sáp ong dưỡng môi đang được nhiều người săn đón này nhé
Rau Dớn Xào - Thực Phẩm Người Bị Bệnh Xương Khớp Không Thể Bỏ Qua

1596 Lượt xem

Rau dớn ắt hẳn không phải là món rau xa lạ với người dân miền núi vùng Tây Bắc và Tây Nguyên. Loại rau này là món ăn đặc sản của các dân tộc nơi đây, hơn nữa còn có tác dụng y dược. Nhất là với bệnh nhân bị xương khớp, nếu thường xuyên ăn rau dớn xào sẽ có những chuyển biến tích cực. Liệu rau dớn có tác dụng kì diệu gì, hãy cùng Tây Nguyên Xanh tìm hiểu nhé.
Nến sáp ong và 9 lưu ý không nên bỏ qua

1377 Lượt xem

Thắp một ngọn nến sáp ong là thắp lên một điều gì đó tươi mới, sáng sủa, tràn đầy hi vọng và cũng không kém phần lãng mạn Bạn có đang dùng đúng cách nến sáp ong, bạn cần lưu ý gì khi sử dụng loại nến này, đừng bỏ qua bài viết này nhé.
Những Công Dụng Của Nấm Hồng Chi Rừng Không Phải Ai Cũng Biết

1516 Lượt xem

Nấm hồng chi rừng được biết đến là loại dược phẩm mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe con người.  Trên thực tế, nấm hồng chi rừng không chỉ được sử dụng trực tiếp qua các phương pháp nấu trà, ngâm rượu, ... mà còn được điều chế làm thành phần cho nhiều loại thuốc chữa bệnh.
Nấm Linh Chi Rừng Có Độc Không? Mua Nấm Linh Chi Rừng Ở Đâu?

971 Lượt xem

Hiện nay, ngày càng nhiều các trường hợp người dân hái nấm trên rừng về, sử dụng và bị ngộ độc, thậm chí có trường hợp dẫn đến tử vong. Vậy nấm linh chi rừng có độc không? Nên mua nấm linh chi rừng ở đâu? Hãy cùng Tây Nguyên Xanh giải đáp các thắc mắc trên cũng như tìm hiểu về cách sử dụng nấm linh chi rừng.
Những Công Dụng Không Ngờ Của Hoa Đu Đủ Đực Không Phải Ai Cũng Biết

928 Lượt xem

Chắc hẳn chúng ta đã quá quen thuộc với trái đu đủ, nhưng có lẽ không nhiều người biết đến hoa đu đủ đực còn là liều thuốc quý có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh. Cụ thể, hoa đu đủ đực có những tác dụng “thần thánh” gì, bài viết dưới đây sẽ trả lời giúp bạn.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng