Những Tác Dụng Nấm Linh Chi Rừng - Liệu Có Thể Chữa Bệnh Ung Thư?

Chúng ta thường biết đến nấm linh chi rừng như một loại thần dược cho sức khỏe, thậm chí nhiều người còn cho rằng nấm linh chi còn chữa được các bệnh ung thư - khi mà việc sử dụng các loại thuốc Tây y được cho là không mang lại hiệu quả.

Vậy công dụng nấm linh chi là gì? Liệu có chữa bệnh ung thư được không?

MỤC LỤC

Cách nhận biết nấm linh chi rừng

Phân biệt nấm linh chi rừng

Nấm linh chi rừng chữa bệnh gì?

Công dụng nấm linh chi rừng

Cách chế biến nấm linh chi rừng

Nấm linh chi rừng bao nhiêu một ký?

Một số câu hỏi thường gặp

CÁCH NHẬN BIẾT NẤM LINH CHI RỪNG

Cây nấm linh chi rừng (tên khoa học là Ganoderma lucidum) được biết đến là loại dược phẩm thiên nhiên có nhiều công dụng cho sức khỏe con người. Cũng do vậy mà nó được nghiên cứu và sử dụng làm thành phần cho nhiều loại thuốc chữa bệnh.

Đều thuộc họ nấm, nên hình dạng bên ngoài của nấm linh chi khá giống với các loại nấm khác với các bộ phận đặc trưng như cuống nấm và mũ nấm. Phần mũ nấm linh chi có hình dạng xòe quạt, viền ngoài lượn sóng. Khi quan sát kỹ bạn sẽ thấy có nhiều vạch vân đồng tâm giống vân gỗ ở mặt trên của phần mũ nấm. Mặt dưới mũ nấm có màu trắng ngà, khá mịn. Một điểm khác biệt nữa so với các loại nấm khác là phần cuống nấm linh chi rừng thường không phân nhánh, có hình dáng rất đặc biệt và dễ nhận dạng.

Linh chi rừng là loại nấm không dễ bắt gặp bởi trong rất nhiều loại cây lớn trên rừng mới có một vài cây được nấm linh chi “lựa chọn” để phát triển. Nhờ được nuôi dưỡng từ thiên nhiên mà nấm linh chi rừng mang nhiều đặc điểm cả về hình dáng và chất lượng có nhiều điểm nổi bật hơn so với nấm linh chi do con người lai tạo, nuôi trồng, chăm sóc.

Nấm linh chi rừng thường có màu nâu gỗ với kích thước trung bình từ 5 đến 20cm tùy vào giai đoạn phát triển, khi cắt ra nấm chắc, không bị mềm và xốp.

Nấm linh chi rừng có mùi thơm nhẹ đặc trưng, tựa mùi thuốc bắc nhưng không quá hắc mà khá dễ chịu. Đặc biệt khi nhai thử một phần sẽ thấy bị nhằng nhặng, hơi gây. Khi linh chi được nấu lên sẽ ra nước có màu vàng sậm giống nước chè, vị nhặng và gây sẽ giảm dần nhưng không mất đi, uống tuy có chút đắng nhẹ nhưng rất thơm. Đây là một trong những đặc trưng khó tìm thấy ở nấm linh chi tự trồng thông thường, đặc biệt là nấm linh chi giả.

PHÂN BIỆT NẤM LINH CHI RỪNG

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại nấm linh chi rừng khác nhau, từ màu sắc đến nguồn gốc xuất xứ. Mỗi loại lại mang trong mình một số đặc điểm, dấu hiệu nhận biết riêng để phân biệt.

Căn cứ vào nguồn gốc xuất xứ, có thể có các loại nấm linh chi rừng Việt Nam, linh chi Hàn Quốc hay linh chi Trung Quốc. Đây đều là những quốc gia mang những điều kiện tự  nhiên phù hợp cho sự phát triển của cây nấm linh chi. Tuy nhiên, mức độ phù hợp của mỗi nơi vẫn có sự khác nhau. Trong đó, một số vùng núi ở Việt Nam như Trường Sơn, Tây Nguyên, Quảng Nam, ... là nơi thường có sự phát triển nhiều của nấm linh chi rừng với hàm lượng dược chất quý rất cao.

Tiếp đến có thể kể đến nấm linh chi Hàn Quốc. Tuy không phải là loại nấm mọc tự nhiên, nhưng linh chi Hàn vẫn được đánh giá rất cao về chất lượng, nhờ áp dụng phương pháp trồng, chăm sóc khoa học hiện đại nên có sự đa dạng về chủng loại, chất lượng. Còn nấm linh chi Trung Quốc thường được trồng với sản lượng lớn nên chất lượng không được đánh giá cao như hai loại trước đó.

Bên cạnh đó, dựa vào màu sắc bên ngoài, nấm linh chi được chi còn được  biết đến với nhiều tên gọi như: xích chi (linh chi đỏ), hắc chi (linh chi đen), hoàng chi (linh chi vàng), bạch chi (nấm linh chi trắng), tử chi (linh chi tím đỏ), thanh chi (linh chi xanh). Trong đó thành phần linh chi đỏ và linh chi đen mang nhiều dược tính cao và được đánh giá tốt hơn cả so với các loại nấm màu sắc còn lại.

NẤM LINH CHI RỪNG CHỮA BỆNH GÌ?

Chúng ta thường biết đến nấm linh chi rừng như một loại thần dược cho sức khỏe. Bởi nó thường được mọi người truyền tai nhau rằng nấm linh chi có thể chữa được nhiều loại bệnh thông thường, thậm chí cả những loại bệnh lâu năm mà việc sử dụng các loại thuốc Tây y được cho là không mang lại hiệu quả.

 Do vậy mà khi xuất hiện các triệu chứng bệnh hay được chẩn đoán là mắc bệnh, một số người lại chủ động tìm đến các loại dược phẩm thiên nhiên, trong đó có nấm linh chi rừng thay vì sử dụng thuốc kê đơn hay điều trị trực tiếp tại bệnh viện.

Vậy thực sự nấm linh chi chữa bệnh được không?

Khái niệm chữa bệnh được hiểu là việc sử dụng phương pháp chuyên môn kỹ thuật đã được công nhận và thuốc đã được phép lưu hành để cấp cứu, điều trị, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh.

Tuy hiện nay có nhiều công trình nghiên cứu về tác dụng của nấm linh chi rừng cũng như những hiệu quả sức khỏe mà nó mang lại, nhưng tất cả những công dụng được kể đến hầu hết chỉ mang tính chất hỗ trợ, làm thuyên giảm, cải thiện, ... chứ không được cho là có tác dụng “chữa” bất kỳ loại bệnh nào. Đây là sự lầm tưởng của một bộ phận không nhỏ người dân hiện nay.

Nói như vậy không có nghĩa là phủ nhận hiệu quả của nấm linh chi rừng so với các loại thuốc Tây đối với sức khỏe con người. Nếu như các dược phẩm công nghiệp hay thuốc Tây y thường có tác dụng nhanh chóng thì các sản phẩm từ thiên nhiên lại có tác dụng lâu dài, không gây tổn thương, không kích ứng. Là một dược phẩm thiên nhiên, nấm linh chi rừng cũng không ngoại lệ.

Vậy nấm linh chi có những công dụng gì?

CÔNG DỤNG NẤM LINH CHI RỪNG

Sở dĩ, nấm linh chi rừng được coi là có nhiều tác dụng hiệu quả với sức khỏe là vì trong nấm linh chi có chứa nhiều thành phần như triterpenoid, polysaccharide, nucleotide, acid béo, sterol, steroid, protein/peptide, ... cùng các nguyên tố khoáng như kali, magnesi, calci, natri, sắt, kẽm, mangan, đồng, selenium và germanium, ... Đây đều là những thành phần quan trọng tham gia vào các quá trình sinh hóa của cơ thể, do vậy mà việc sử dụng nấm linh chi giúp nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể đối với nhiều tác nhân gây bệnh, trong đó có các virus gây viêm gan; hỗ trợ tăng cường chuyển hóa, giúp phục hồi các tổn thương trên gan, cải thiện men gan và tăng cường khả năng giải độc của gan, ... từ đó hỗ trợ điều trị các bệnh về gan, tăng cường sức khỏe.

Bên cạnh đó, nhờ vào thành phần polysaccharides mà nấm linh chi còn có tác dụng lớn trong việc kích thích đại thực bào và khả năng miễn dịch, tăng khả năng phòng ngừa bệnh tật đặc biệt là ung thư.

Bột bào tử của nấm  linh chi có khả năng chống oxy hóa rất tốt, có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư, nâng cao miễn dịch của cơ thể đối với các virus gây viêm gan, phục hồi các tổn thương trên gan, cải thiện men gan và tăng cường khả năng giải độc của gan từ đó hỗ trợ điều trị  viêm gan.

Bên cạnh đó, với thành phần chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, các Axit amin thiết yếu (đặc biệt giàu Leucine và Lysine) cùng hàm lượng chất béo thấp, tỉ lệ axit béo không no cao, ... nấm linh chi còn có nhiều tác dụng trong việc cải thiện nhiều bệnh tim mạch, đặc biệt là khả năng ổn định huyết áp cao và giảm cholesterol, phòng ngừa cục máu đông nhờ khả năng chống kết tập tiểu cầu; cải thiện triệu chứng tim đập nhanh, hụt hơi, đổ mồ hôi lạnh, tay chân lạnh,… giúp giảm căng thẳng, stress.

Bên cạnh đó, ngoài tác dụng hỗ trợ đẩy lùi các triệu chứng bệnh, với hàm lượng dưỡng chất dồi dào, nấm linh chi có thể cung cấp các dưỡng chất nuôi dưỡng và tăng sức đề kháng cho cơ thể, góp phần phòng chống sự xâm hại của các loại bệnh hay tác nhân gây bệnh.

CÁCH CHẾ BIẾN NẤM LINH CHI RỪNG

(i)      Nấu nước uống

Việc dùng nấm linh chi rừng nấu nước uống được thực hiện khá đơn giản.

Bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 30-50g (dùng cho 7-12 người), vệ sinh qua cho sạch sẽ, sau đó thái nấm linh chi ra thành từng lát mỏng, đun sôi với nước trong khoảng 15 phút và uống như trà bình thường.

Để dưỡng chất trong nấm được dễ hấp thụ, bạn nên sử dụng khi nước còn ấm.

Với xác nấm linh chi sau khi nấu lần đầu, bạn có thể sử dụng để nấu cho khoảng 2-3 lần nữa bởi trong nó vẫn còn nhiều chất dinh dưỡng chưa sử dụng hết. Với những lần đun sau, bạn có thể thái nhỏ thêm nấm ra để các chất dinh dưỡng còn lại dễ dàng hòa tan.

(ii)     Pha trà

Cách này cho ra thành phẩm cũng khá giống với nấu nước uống, tuy nhiên, để pha trà, bạn cần phải xay nhuyễn hoặc sử dụng nấm linh chi dạng bột. Sau khi đã chuẩn bị, bạn có thể cho bột nấm linh chi vào túi vải rồi sử dụng như trà túi lọc.

0Lượng nước sử dụng tùy vào khẩu vị của từng người, tuy nhiên do dược tính nhiều nên bạn có thể pha loãng để cơ thể dễ uống, đồng thời uống được nhiều nước hơn. Việc uống nhiều nước có thể khiến bạn đi tiểu nhiều lần, tuy nhiên đây là dấu hiệu cho thấy tác dụng của nấm linh chi trong việc thải độc qua con đường bài tiết.

(iii)    Ngâm rượu nấm linh chi rừng

Ngâm rượu nấm linh chi rừng cũng là một cách sử dụng phổ biến, đặc biệt là các ông bà xưa. Rượu ngâm từ nấm linh chi có nhiều tác dụng đến hệ thần kinh, đặc biệt còn làm giảm căng thẳng, stress, ...

Bạn chỉ cần chuẩn bị rượu trắng và nấm linh chi đã qua vệ sinh. Sau đó chỉ cần cho rượu và nấm vào bình ngâm. Trong quá trình ngâm, các chất dinh dưỡng trong nấm sẽ dễ dàng hòa tan vào rượu trong khoảng 30 ngày, lúc này, bạn đã có thể sử dụng dần.

Sự kết hợp của rượu và nấm linh chi sẽ làm tăng cường công dụng của nấm linh chi cũng như sẽ mang lại hiệu quả đối với sức khỏe nếu được sử dụng hợp lý. Với nồng độ cồn có sẵn trong rượu, bạn có thể dụng 1-2 cốc (bé) ở mỗi bữa ăn sẽ mang lại hiệu quả.

Bên cạnh các cách làm trên, bạn cũng có thể có thể trộn bột nấm linh chi rừng với mật ong và dùng làm mặt nạ buổi tối, việc này sẽ mang lại cho bạn làn da đẹp tự nhiên, trắng sáng.

NẤM LINH CHI RỪNG BAO NHIÊU MỘT KÝ?

Hiện nay, có rất nhiều nơi bán nấm linh chi rừng. Tùy vào chất lượng và nguồn gốc mà nấm linh chi được bán với các mức giá khác nhau. Thường không có giá chung đối với mặt hàng trên bởi lượng nấm linh chi rừng chất lượng trên thị trường không quá nhiều, lại phụ thuộc nhiều vào mùa vụ (tức có thời điểm có, thời điểm không).

Cũng chính vì sự khan hiếm nguồn hàng cùng với nhu cầu tìm mua ngày càng cao mà ngày càng nhiều loại nấm linh chi chưa được kiểm định chất lượng, nguồn gốc xuất hiện tràn lan trên thị trường. Do vậy, là một người tiêu dùng thông minh, vấn đề giá cả không nên là yếu tố quyết định đối với việc mua bất cứ sản phẩm nào mà cần có sự tham khảo cả về chất lượng sản phẩm.

Tây Nguyên Xanh là một trong những đơn vị phân phối các sản phẩm dược phẩm thiên nhiên từ núi rừng Gia Lai đã được đăng ký và nhận được sự tin tưởng của nhiều bạn hàng. Trong đó, nấm linh chi là một trong những sản phẩm nhận được khá nhiều sự quan tâm gần đây. Giá bán nấm linh chi Tây Nguyên Xanh tùy từng loại sẽ có các mức giá bán khác nhau, trong đó:

Nấm linh chi rừng thái lát: 350.000 đồng/kg

Nấm linh chi rừng nguyên miếng loại nhỏ (từ 5cm – 12cm): 300.000 đồng/kg

Nấm linh chi rừng nguyên miếng loại vừa (13cm – 20cm): 450.000 đồng/kg

Nấm linh chi rừng nguyên miếng loại lớn (20cm – 30cm): 650.000 đồng/kg

Nấm linh chi rừng loại đặc biệt (trên 30cm): 850.000 đồng/kg.

MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

Nấm linh chi rừng có mấy loại?

Tùy vào các tiêu chí khác nhau mà nấm linh chi được phân thành các loại hay được gọi dưới những cái tên khác nhau.

Quan sát theo màu sắc nấm linh chi, nấm linh chi được chi còn được  biết đến với nhiều tên gọi như: xích chi (linh chi đỏ), hắc chi (linh chi đen), hoàng chi (linh chi vàng), bạch chi (nấm linh chi trắng), tử chi (linh chi tím đỏ), thanh chi (linh chi xanh). Trong đó linh chi đỏ và linh chi đen mang nhiều dược tính cao và được đánh giá tốt hơn cả so với các loại nấm màu sắc còn lại.

Dựa vào nguồn gốc, nấm linh chi có loại từ Việt Nam, Hàn Quốc hay Trung Quốc. Trong đó, nấm linh chi rừng Việt Nam cũng có nhiều loại đến từ các vùng núi khác nhau như nấm linh chi rừng Tây Nguyên, nấm linh chi rừng Tây Bắc, ... Tại Tây Nguyên, lại có những loại nấm linh chi đến từ các địa phương khác nhau như nấm linh chi rừng Kbang, ...  

Nấm linh chi rừng kbang có tốt không?

Kbang là một huyện thuộc tỉnh Gia Lai. Với địa hình chủ yếu là đồi núi với các khu rừng nguyên sinh – nơi cư ngụ của nhiều sinh vật rừng; Kbang lại được thiên nhiên ưu ái với khí hậu khá dễ chịu cùng lượng mưa lớn, ... do vậy mà nấm linh chi có điều kiện rất tốt để phát triển trên những khu rừng nơi đây.

Hơn nữa, nấm linh chi được bà con miền núi trực tiếp lên rừng tìm kiếm, hơn nữa họ là những người rất có kinh nghiệm trong việc tìm kiếm cũng như bảo quản loại dược liệu quý trên, do vậy mà chất lượng nấm luôn được đảm bảo.

Trong đó, Tây Nguyên Xanh là đơn vị thu mua và phân phối trực tiếp các sản phẩm nấm linh chi rừng Kbang, do vậy với tiêu chí đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, chúng tôi cho phép bạn được xem hàng, kiểm tra chất lượng trước khi chọn mua và cam kết được đổi trả nếu chất lượng sản phẩm không đạt chuẩn.

Tác dụng của nấm linh chi đỏ rừng

Nấm linh chi được chi ra thành nhiều loại như nấm linh chi trắng, nấm linh chi vàng, nấm linh chi đỏ, nấm cổ linh chi,… Trong đó, nấm linh chi đỏ được đánh giá là có dược tính cao nhất và được tiêu thụ nhiều nhất.

Nấm linh chi đỏ nếu trong giai đoạn phát triển (từ 1,5 tháng đến 2,5 tháng) sẽ có vân vàng và trắng so le nhau, bóng mịn. Khi nấm linh chỉ đỏ đến giai đoạn trưởng thành, có thể thu hoạch được, mặt trên sẽ có màu nâu đỏ sậm, được che phủ bởi lớp bao tử màu nâu, mặt dưới vẫn giữ màu trắng đục như ban đầu.

Nên chọn mua loại nấm linh chi có mặt cắt mịn, tránh mua loại có mặt trên bóng loáng, màu nâu xỉn, mặt dưới màu bị ố vàng, mất đi màu trắng ngà tự nhiên.

Tác dụng của nấm linh chi đỏ rừng về cơ bản vẫn như các loại nấm linh chi rừng khác, tuy nhiên điều đặc biệt làm nên giá trị của nó làm nhiều người biết đến cũng như khiến giá nấm linh chi đỏ rừng cao hơn bởi hàm lượng dược tính trong thành phần nấm linh chi đỏ cao hơn các loại nấm thông thường. Do vậy mà hiệu quả mang lại có nhỉnh hơn các loại còn lại.

Nên ngâm nấm linh chi rừng uống hay nấu?

Việc sử dụng nấm linh chi rừng dưới cách thức nào không quá quan trọng, nó phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và sở thích của mỗi người.

 Dưới tác động của nhiệt độ, có thể khiến dược chất trong nấm linh chi dễ hòa tan vào nước, làm cơ thể dễ hấp thụ hơn. Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận khả năng hòa tan của nó cũng như sự hỗ trợ của các chất có lợi trong rượu trong thời gian dài.

Do vậy, bạn có thể cân nhắc từ chính bản thân mình mà có cách chế biến phù hợp.



Tin tức liên quan

Nến sáp ong và 9 lưu ý không nên bỏ qua

1229 Lượt xem

Thắp một ngọn nến sáp ong là thắp lên một điều gì đó tươi mới, sáng sủa, tràn đầy hi vọng và cũng không kém phần lãng mạn Bạn có đang dùng đúng cách nến sáp ong, bạn cần lưu ý gì khi sử dụng loại nến này, đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Nấm Linh Chi Đỏ Mọc Ở Đâu? Cách Bảo Quản Nấm Linh Chi Lâu Dài

889 Lượt xem

Trong 6 loại nấm linh chi rừng hiện nay, nấm linh chi đỏ là một trong những loại nấm có giá trị dinh dưỡng top đầu. Một trong những điều đặc biệt làm nên giá trị của cây nấm linh chi đỏ nói riêng và nấm linh chi rừng nói chung là trong rất nhiều cây to trên rừng mới có một vài cây được “lựa chọn” là nơi phát triển của loại nấm này. 
Top 14 Đặc Sản Nhất Định Phải Thử Khi Đi Du Lịch Kbang

Top 14 Đặc Sản Nhất Định Phải Thử Khi Đi Du Lịch Kbang

3407 Lượt xem

Nhắc đến du lịch Kbang, ngoài những địa điểm tham quan nổi tiếng như thác hang én (thác k50), thác kon bông, nhà lưu niệm anh hùng Núp… thì những món ăn dân giã, đậm chất địa phương cũng để lại ấn tượng khó phai đối với những du khách khi du lịch tại kbang. Hôm nay Tây nguyên xanh xin giới thiệu một số đặc sản tại kbang, đây không những là món ăn sạch về nguồn gốc mà hương vị cũng rất độc đáo và ngon miệng nữa nhé.

Nếu Bạn Đang Muốn Mua Quả Bồ Hòn? Tham Khảo Ngay Bài Viết Này

1024 Lượt xem

Không khó để mua quả bồ hòn trên thị trường. Tuy nhiên, vấn đề luôn được người tiêu dùng quan tâm và đặt lên hàng đầu bên cạnh chất lượng là giá cả sản phẩm. Vậy bồ hòn mua ở đâu là uy tín? Có thể mua quả bồ hòn giá rẻ ở đâu là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Hãy tham khảo ngay phần dưới đây.

Một Số Loại Sáp Ong Phổ Biến Trên Thị Trường Và Công Dụng!

628 Lượt xem

Sáp ong rừng là một trong những sản phẩm thiên nhiên mang lại nhiều công dụng đối với sức khỏe, sắp đẹp,… của con người. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại sáp ong phổ biến được rao bán. Vậy các loại sáp ong này có gì khác nhau? Hãy để Tây Nguyên Xanh được trả lời câu hỏi này giúp bạn!

Lá Khổ Qua Rừng Có Tác Dụng Gì? Khác Gì Với Khổ Qua Thường?

1263 Lượt xem

Cây khổ qua rừng có điểm khác cơ bản với khổ qua thông thường ở môi trường sống, do vậy mà đặc điểm một số bộ phận như quả, lá khổ qua rừng cũng có sự khác biệt. Vậy những điểm khác đó là gì? Sau đây hãy để Tây Nguyên Xanh cùng bạn trả lời câu hỏi trên.
Cách Chọn Măng Ngon Tổng Hợp Bí Kíp Sơ Chế Măng

Cách Chọn Măng Ngon Tổng Hợp Bí Kíp Sơ Chế Măng

1930 Lượt xem

Măng rất quen thuộc và dễ làm nhưng không phải ai cũng biết cách chọn măng ngon, ngoài ra phương pháp sơ chế, chế biến đúng cách sẽ giúp cho món ăn của bạn được ngon hơn và bảo quản được lâu hơn, cùng tìm hiểu hiểu bài viết cách chọn măng ngon và các bí kíp chuẩn nhé.
Bà Bầu Có Được Ăn Măng Khô Không, Ăn Măng Khô Có Tốt Không

Bà Bầu Có Được Ăn Măng Khô Không, Ăn Măng Khô Có Tốt Không

2431 Lượt xem

Nếu mình không hiểu rõ món mình đang ăn, món mình chuẩn bị tặng có lợi ích và tác hại như thế thì có khi gặp những hậu quả mà mình không ngờ tới. Măng khô cũng không ngoại lệ, đặc biệt là những người đang mang thai, người có vấn đề về tiêu hóa, cùng tìm hiểu bài viết ăn măng khô có tốt không.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng