Cây Nấm Linh Chi Rừng Ngâm Rượu - Những Công Dụng Ít Ai Biết

Khác với nhiều cây nấm linh chi khác được lai tạo, nuôi trồng và chăm sóc bởi con người, nấm linh chi rừng là loại nấm sinh trưởng và phát triển ở rừng, được hấp thụ những tinh hoa của đất trời do vậy mà nó có rất nhiều công dụng cho sức khỏe.

Vậy cây nấm linh chi rừng có tác dụng gì? Nấm linh chi rừng ngâm rượu có tốt không?

MỤC LỤC

Cây nấm linh chi rừng tự nhiên

Cây nấm linh chi mọc ở đâu

Nấm linh chi rừng uống có tốt không

Cây nấm linh chi rừng có tác dụng gì

Công dụng của nấm linh chi rừng Đài Loan dân tộc Thao

Cây nấm linh chi rừng ngâm rượu được không?

Cách ngâm rượu nấm linh chi rừng

Tác dụng của nấm linh chi rừng ngâm rượu

Nấm linh chi rừng bao nhiêu một ký

Bán nấm linh chi rừng

CÂY NẤM LINH CHI RỪNG TỰ NHIÊN

Cây nấm linh chi có tên khoa học là Ganoderma lucidum (hay được gọi tắt là G. Lucidum), được giới khoa học trên thế giới nghiên cứu là thành phần của nhiều loại thuốc chữa nhiều bệnh.

Điều đặc biệt làm nên giá trị của cây nấm linh chi rừng là trong rất nhiều cây to trên rừng mới có một vài cây được “lựa chọn” là nơi phát triển của nấm linh chi rừng. Khác với nhiều loại nấm linh chi khác được lai tạo, nuôi trồng và chăm sóc bởi con người, nấm linh chi rừng tự nhiên là loại nấm sinh trưởng và phát triển ở rừng và hấp thụ những tinh hoa của đất trời.

Theo đó, nấm linh chi rừng thường sẽ chọn cây gỗ mục, để làm nơi sinh trưởng, phát triển vì chúng có độ ẩm và ánh sáng vừa phải thích hợp cho sự phát triển của cây nấm linh chi.

Khi mới mọc cây nấm linh chi có màu trắng sữa, trong quá trình phát triển nấm chuyển dần sang màu nâu đỏ rồi nâu sẫm hoặc màu đỏ vàng, về già nấm linh chi chuyển sang màu trắng. Hình dạng bên ngoài của nấm linh chi bao gồm cuống nấm và mũ nấm.

Phần mũ nấm có hình dạng xòe quạt, có nhiều vạch vân đồng tâm. Khi tươi, cây nấm linh chi mềm, có nút chai và phẳng, mặt dưới mũ nấm có các lỗ chân lông. Tùy thuộc vào độ tuổi của nấm, các lỗ chân lông trên mặt dưới của nó có thể có màu trắng hoặc nâu.

Giá trị dinh dưỡng của cây nấm linh chi thường đạt cực đại vào thời điểm nấm trưởng thành, phần tai nấm phải có kich thước từ 7-30 cm. Đây là giai đoạn các chất dinh dưỡng đã tạo thành và đang tích tụ trong nấm.

CÂY NẤM LINH CHI MỌC Ở ĐÂU

Cây nấm linh chi thường ưa sống ở những khu vườn kín xanh ẩm với độ cao từ vài chục mét lên đến 1500m và chúng thường sống hoại sinh trên các cây thân gỗ mục.

Nấm linh chi thường sẽ dễ mọc ở những nơi hội tụ đầy đủ các điều kiện: Độ ẩm (khoảng 80-95%); Nhiệt độ (giai đoạn nuôi sợi: 20 – 30 độ C; giai đoạn quả thể: 22 - 28 độ C); Độ thông thoáng; Dinh dưỡng (nấm linh chi rừng thường dùng trực tiếp nguồn xenluloza); Ánh sáng; Độ pH (môi trường trung tính đến axit yếu khoảng 5,5-7); …

Trong lịch sử đã có rất nhiều người tìm cách gây giống, lai tạo và trồng loại nấm này nhưng đều không được. Mà mãi tới năm 1971, hai nhà bác học người Nhật là Zenzaburo Kasai và Yukio Naoi, giáo sư thuộc phân khoa nông nghiệp, của đại học Kyoto mới thành công trong việc gây giống nên người ta mới trồng được loại nấm này một cách qui mô. Từ đó, cây nấm linh chi được trồng và sử dụng trong việc bào chế chứ không chỉ là huyền thoại.

Ở Việt Nam, cây nấm linh chi rừng thường mọc chủ yếu ở các tỉnh vùng núi và chúng thường ưa mọc chủ yếu trên cây dầu dừa, cây dầu nước, cây ràng ràng, dẹ và dẻ. Cây nấm linh chi chỉ mọc trên những thân cây đã chết đứng và không bao giờ mọc trên thân cây còn sống kể cả những cây chết đã ngã đổ.

Chúng ta có thể tìm thấy cây nấm linh chi ở hầu hết các tỉnh vùng núi, từ Lào Cai (SaPa) đến Lâm Đồng (Lang Biang). Ở các vùng rừng trước kia có nhiều cây lim đã bị khai thác, trên gốc hoặc phần thân cành còn lại (chủ yếu ở phần giác) đều có thể thấy nấm này mọc vào mùa mưa ẩm, như vùng rừng thuộc lâm trường Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; vùng rừng thuộc Vườn Quốc gia Bến En, tỉnh Thanh Hóa và Tam Đảo (Vĩnh Phúc) …

NẤM LINH CHI RỪNG UỐNG CÓ TỐT KHÔNG

Thành phần cây nấm linh chi rừng không chứa nhiều chất dinh dưỡng tạo năng lượng (protid) như các loại nấm thông thường, nhưng thành phần cấu tạo bên trong nó lại chưa đựng nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe con người.

Thành phần chủ yếu của nấm linh chi bao gồm: chất xơ, carbohydrate, chất béo và protein, trong đó tỉ lệ xơ thô là trên 50% khối lượng khô, cùng một số hoạt chất sinh học khác nhau, chủ yếu là các polysaccharide, triterpenoid, nucleotide, acid béo, sterol, steroid, protein/peptide, các nguyên tố như kali, magnesi, calci, natri, sắt, kẽm, mangan, đồng, selenium và germanium, ... Các chất khoáng này tham gia vào nhiều quá trình sinh hóa quan trọng trong cơ thể.

Do vị đắng, khó uống mà người ta hay kết hợp cây nấm linh chi rừng với các thảo dược khác để “điều vị” và bổ trợ, tăng cường công dụng. Trong đó, việc kết hợp sử dụng nấm linh chi và cam thảo là một trong những sự lựa chọn kết hợp phổ biến hiện nay. Việc kết hợp hai loại thực phẩm trên giúp tạo nên hương vị thơm ngon, dễ uống, vừa giúp bồi bổ sức khỏe toàn diện.

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý khi sử dụng bởi không phải ai cũng có thể sử dụng hay cứ dùng nhiều là tốt. Theo đó, những đối tượng không nên sử dụng cây nấm linh chi rừng bao gồm:

  • Người chuẩn bị phẫu thuật hay vừa mới phẩu thuật
  • Những người có tiền sử bệnh huyết áp thấp
  • Những người rối loạn xuất huyết, rối loạn đông máu
  • Phụ nữ có thai và cho con bú (trường hợp này chưa có nghiên cứu cụ thể, do vậy bạn đọc cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn.)

CÂY NẤM LINH CHI RỪNG CÓ TÁC DỤNG GÌ

Từ xa xửa, khi tìm được cây nấm linh chi rừng, ông bà ta thường sử dụng nó với nhiều cách như nấu nước uống, nghiền thành bột để pha trà, hay kết hợp mật ong để làm đẹp cho da, … hay phổ biến hơn là dùng cây nấm linh chi ngâm rượu.

 Nấm linh chi rừng thường có vị đắng, hơi khó uống nếu không quen. Việc sử dụng được cho là có tác dụng kháng viêm, hạ đường huyết trong máu, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, điều chỉnh dẫn truyền thần kinh, bảo vệ cấu trúc của nhân tế bào; nâng cao thể chất, cân bằng sinh lý, …

Bột bào tử của linh chi có tác dụng chống khối u và chống oxy hóa rất tốt. Nó có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ung thư. Bên cạnh đó, cây nấm linh chi rừng còn có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị  viêm gan theo cơ chế nâng cao miễn dịch của cơ thể đối với các virus gây viêm gan, phục hồi các tổn thương trên gan, cải thiện men gan và tăng cường khả năng giải độc của gan

Cải thiện nhiều bệnh tim mạch, đặc biệt là khả năng ổn định huyết áp cao và giảm cholesterol, phòng ngừa cục máu đông nhờ khả năng chống kết tập tiểu cầu; cải thiện triệu chứng tim đập nhanh, hụt hơi, đổ mồ hôi lạnh, tay chân lạnh,…

Hỗ trợ điều trị viêm gan theo cơ chế nâng cao miễn dịch của cơ thể đối với các virus gây viêm gan, phục hồi các tổn thương trên gan, cải thiện men gan và tăng cường khả năng giải độc của gan. Tăng tạo máu, nâng cao chức năng tuyến tụy cho bệnh nhân tiểu đường, hạ đường huyết; Tăng tuần hoàn máu dưới da, tiêu diệt các gốc tự do, giúp da hồng hào sáng mịn; …

CÔNG DỤNG CỦA NẤM LINH CHI RỪNG ĐÀI LOAN DÂN TỘC THAO

Nếu Hàn Quốc là thủ phủ của nhân sâm thì Đài Loan lại nổi tiếng bởi nấm linh chi, một sản vật ở đảo Ngọc, có nhiều công dụng với sức khỏe con người. Có hai loại nấm linh chi phổ biến ở Đài Loan là trồng bán tự nhiên và khai thác trong rừng.

Nấm Linh Chi Đài Loan dân tộc Thao là loại nấm linh chi thiên nhiên được dân làng tại đây thu hoạch và thái lát phơi khô. Hầu hết nhiều loại nấm hiện tại đã được trồng nhân tạo. Thì cây nấm linh chi Đài Loan làng dân tộc Thao lại được thu hoạch hoàn toàn tự nhiên. Do đó các loại hoạt chất quý hiếm được đảm bảo mà môi trường nhân tạo khó có được. Loại nấm này còn được gọi là “nấm của sự bất tử” hay “nấm trường thọ”. Nấm linh chi cũng được công nhận ở phương Tây từ lâu. Nấm linh chi Đài Loan Làng dân tộc Thao đã trở nên nổi tiếng với một loạt các thuộc tính dược liệu ấn tượng, đáng tin cậy hơn.

Về bản chất cũng là nấm linh chi rừng, do vậy cây nấm linh chi rừng Đài Loan cũng mang những công dụng như nấm linh chi rừng đã được chúng tôi đề cập trên. Một số công dụng nổi bật có thể kể đến như hỗ trợ miễn dịch, tốt cho sức khỏe tim mạch; chống lão hóa, giảm mỡ máu; …

CÂY NẤM LINH CHI RỪNG NGÂM RƯỢU ĐƯỢC KHÔNG?

Nếu bạn chỉ biết đến rượu như một chất kích thích, hay chỉ suy nghĩ đơn giản “uống rượu không tốt cho sức khỏe” thì có thể bạn đang chưa có cái nhìn toàn diện về “thức uống” trên. Bởi điều này chỉ đúng khi bạn sử dụng quá liều lượng. Nên nếu biết cách sử dụng, biết liều lượng sử dụng thì việc sử dụng rượu lại rất có lợi cho sức khỏe bởi thực chất, đa phần rượu là sản phẩm len men từ chính cơm, gạo mà chúng ta sử dụng hàng ngày.

Một trong những cách sử dụng phổ biến hiện nay là ngâm rượu với một số dược liệu, con vật, trái cây, ... trong đó cây nấm linh chi rừng là một trong những dược liệu thường được lựa chọn bởi người ta cho rằng sự kết hợp giữa rượu và nấm linh chi không chỉ mang lại thức uống ngon, mà nó sẽ ngày càng tăng cường các công dụng của bản thân nấm linh chi có.

 Sau đây hãy cùng tìm hiểu về cách ngâm rượu nấm linh chi rừng nhé!

CÁCH NGÂM RƯỢU NẤM LINH CHI RỪNG

Để tiến hành ngâm rượu nấm linh chi rừng, bạn chỉ cần chuẩn bị một số nguyên liệu chính như cây nấm linh chi rừng, rượu ngâm và một số dụng cụ tiến hành như bình ngâm, găng tay, dao thái, …

Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng phần nấm linh chi bạn sử dụng để ngâm đã được vệ sinh sạch sẽ bụi bẩn. Khi đã đảm bảo, bạn tiến hành phơi khô rồi thái lát (hoặc có thể để nguyên cây nấm linh chi). Sau đó cho phần nấm đã chuẩn bị vào bình ngâm, nên xếp gọn gàng (nếu ngâm nhiều) để tận dụng diện tích cũng như giúp bình rượu trông đẹp mắt hơn. Lưu ý, phần này nên sử dụng găng tay để đảm bảo vệ sinh. Sau đó, cho từ từ phần rượu đã chuẩn bị vào và đậy nắp thật chặt rồi đặt ở một không gian cố định trong nhà, tránh tiếp xúc ánh nắng trực tiếp, hạn chế việc di dời.

Ngoài hai nguyên liệu chính là rượu và cây nấm linh chi rừng, bạn có thể kết hợp ngâm thêm

 Sau khoảng 1-2 tháng, bạn có thể mang ra sử dụng. Có thể sử dụng hàng ngày nhưng không nên sử dụng liên lục trong thời gian dài, mỗi ngày chỉ nên sử dụng 2 lần, mỗi lần từ 15 – 20ml để mang lại tác dụng bồi bổ sức khỏe tốt nhất.

TÁC DỤNG CỦA NẤM LINH CHI RỪNG NGÂM RƯỢU

Bản thân nấm linh đã rất tốt nhưng khi được ngâm cùng rượu các công dụng của cây nấm linh chi lại càng được tăng cường, đặc biệt thức uống trên sẽ mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời trong việc bảo vệ cũng như hỗ trợ thải độc gan.

Hỗ trợ điều trị viêm gan theo cơ chế nâng cao miễn dịch của cơ thể đối với các virus gây viêm gan, phục hồi các tổn thương trên gan, cải thiện men gan và tăng cường khả năng giải độc của gan. Tăng tạo máu, nâng cao chức năng tuyến tụy cho bệnh nhân tiểu đường, hạ đường huyết; Tăng tuần hoàn máu dưới da, tiêu diệt các gốc tự do, giúp da hồng hào sáng mịn; …

Bên cạnh đó, nhờ vào thành phần polysaccharides có trong cây nấm linh chi rừng có tác dụng rất tốt trong việc kích thích đại thực bào và khả năng miễn dịch, tăng khả năng phòng ngừa bệnh tật đặc biệt là ung thư.

 Sử dụng rượu nấm linh chi đen cũng rất tốt cho hệ thần kinh, giúp giảm căng thẳng, stress. Đặc biệt là khả năng cải thiện chức năng sinh lý cho phái mạnh. Giúp các chị em có được làn da đẹp hơn, hạn chế các nếp nhăn xuất hiện. Cũng bởi vậy mà sử dụng cây nấm linh chi rừng ngâm rượu đang trở thành lựa chọn được nhiều người áp dụng hiện nay.

NẤM LINH CHI RỪNG BAO NHIÊU MỘT KÝ

Với nhiều công dụng thực tế với sức khỏe, cây nấm linh chi rừng hiện nay được rất nhiều người tìm mua với niềm tin vào những giá trị mà nó mang lại. Do vậy mà thị trường mua – bán nấm linh chi rừng gần đây trở nên phổ biến hơn bao giờ. Tùy vào loại nấm, nguồn gốc, chất lượng cũng như kích thước mà cây nấm linh chi rừng sẽ có các mức giá khác nhau.

Hiện nay có nhiều nơi bán nấm linh chi rừng khác nhau như nấm linh chi tại Thảo dược Tây Nguyên Xanh; nấm linh chi rừng nông sản Đại Đức; ...  Bạn có thể tham khảo mức giá nấm linh chi cụ thể ở Tây Nguyên Xanh như sau: Nấm linh chi rừng thái lát: 350.000 đồng/kg; Nấm linh chi rừng nguyên miếng loại nhỏ (từ 5cm – 12cm): 300.000 đồng/kg; Nấm linh chi rừng nguyên miếng loại vừa (13cm – 20cm): 450.000 đồng/kg; Nấm linh chi rừng nguyên miếng loại lớn (20cm – 30cm): 650.000 đồng/kg; Nấm linh chi rừng loại đặc biệt (trên 30cm): 850.000 đồng/kg

Việc mua được với giá tiền nào không quan trọng bằng việc bạn mua được cây nấm linh chi có chất lượng tốt thật sự. Bởi là một sản phẩm với nhiều công dụng, nấm linh chi rừng luôn được nhiều người quan tâm và tìm mua, chình vì vậy mà ngày càng nhiều sản phẩm tràn lan trên thị trường, không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm định về chất lượng.

Đến với Tây Nguyên Xanh, với tiêu chí đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, chúng tôi cho phép bạn được xem hàng, kiểm tra chất lượng trước khi chọn mua và cam kết được đổi trả nếu chất lượng sản phẩm không đạt chuẩn.

BÁN NẤM LINH CHI RỪNG

Hiện nay, ngày càng nhiều loại cây nấm linh chi được bán trên thị trường, do vậy mà vấn đề chất lượng nấm luôn được nhiều người quan tâm. Những nơi bán nấm linh chi rừng có thể họ trực tiếp tìm thấy, bên cạnh đó đa số là những trường hợp bên bán chỉ là đầu mối trung gian – họ thu mua nấm linh chi rừng từ những người trực tiếp tìm kiếm được hay qua người trung gian khác.

 Việc thu mua nấm linh chi rừng là một trong những biện pháp hiệu quả trong việc đưa sản phẩm tới nhiều đối tượng có nhu cầu hơn; cũng như đảm bảo đầu ra cho sản phẩm này khi người dân tìm được loại dược liệu quý giá trên; tạo việc làm cũng như thu nhập cho nhiều người.

 Tuy nhiên, việc mua được sản phẩm đã qua trung gian nhiều lần sẽ khiến mức giá bán cây nấm linh chi rừng tăng lên khá cao trong khi chưa chắc chắn đảm bảo chất lượng thật sự.  Không ít những trường hợp người mua đã phải bỏ ra rất nhiều tiền để mua cây nấm linh chi nhưng vì không phân biệt thật giả nên đã bị nhiều đối tượng lửa đảo.

Do vậy, bên cạnh việc tìm một nơi bán nấm linh chi rừng uy tín, giá cả phải chăng, người mua nên có kiến thức nhận biết để phân biệt được chất lượng, loại nấm mà mình bỏ tiền chi mua. Bạn có thể tham khảo một số đặc điểm nhận dạng nấm linh chi thật như: có mùi thơm đặc trưng của nấm linh chi, để lâu không bị mọt đục, mặt dưới của nấm có màu vàng chanh nhạt hoặc trắng ngà, mặt trên có màu đỏ sậm hơi bóng và rất cứng. Khi nếm thử, cây nấm linh chi giả khi mới nấu đến nước đầu tiên đều rất đắng nhưng đến nước thứ hai là hoàn toàn không mùi vị.



Tin tức liên quan

Sáp Ong Nguyên Chất - Tham Khảo Những Công Dụng Phổ Biến!

792 Lượt xem

Hiện nay, ngày càng có nhiều loại sáp ong được bày bán trên thị trường khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc, chất lượng thật sự của sản phẩm trên. Do vậy để biết chắc rằng sản phẩm mình mua là thật, thì việc lựa chọn sáp ong nguyên sáp là sự lựa chọn đáng tin hàng đầu.

Rau Dớn Xào - Thực Phẩm Người Bị Bệnh Xương Khớp Không Thể Bỏ Qua

1529 Lượt xem

Rau dớn ắt hẳn không phải là món rau xa lạ với người dân miền núi vùng Tây Bắc và Tây Nguyên. Loại rau này là món ăn đặc sản của các dân tộc nơi đây, hơn nữa còn có tác dụng y dược. Nhất là với bệnh nhân bị xương khớp, nếu thường xuyên ăn rau dớn xào sẽ có những chuyển biến tích cực. Liệu rau dớn có tác dụng kì diệu gì, hãy cùng Tây Nguyên Xanh tìm hiểu nhé.

Nấm linh chi cổ cò và những công dụng không ai ngờ tới

520 Lượt xem

Nấm linh chi cổ cò là gì, vì sao nhiều người hay nhầm giữa nấm linh chi cổ cò và nấm lim xanh Ngoài ra, nhiều khách vẫn có thể nhầm lẫn giữa hai loại nấm cùng mang tên là nấm linh chi cổ cò Cũng nhau tìm hiểu về sự khác biệt về những loại nấm này nhé

Nấm Linh Chi Rừng Có Mấy Loại - Giá Nấm Linh Chi Đen Rừng Hiện Nay!

1046 Lượt xem

Hiện nay có nhiều cách phân loại nấm linh chi rừng. Tùy vào một số đặc điểm khác nhau như nguồn gốc, màu sắc, ... mà có các loại nấm linh chi rừng khác nhau.  Cùng với đó, chất lượng và giá trị mang lại khác nhau cũng làm cho giá nấm linh chi rừng có sự chênh lệch nhất định. Vậy mức giá nấm linh chi phổ biến trên thị trường hiện nay là bao nhiêu?

Bạn Có Đang Sử Dụng Nấm Hồng Chi Đúng Cách? Hãy Tham Khảo Ngay!

578 Lượt xem

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những công dụng của nấm hồng chi đối với sức khỏe con người cũng như vai trò hỗ trợ của loại dược liệu trên với một số bệnh lý. Sau đây hãy cùng Tây Nguyên Xanh tìm hiểu những tác dụng của nấm hồng chi rừng cũng như một số loại nấm hồng chi rừng phổ biến hiện nay!

Chuối Hột Rừng Ngâm Rượu Và Những Công Dụng Có Thể Bạn Chưa Biết

998 Lượt xem

Khác với những giống chuối thông thường có công dụng như một món trái cây tráng miệng, chuối hột rừng lại được biết đến như một vị thuốc, một loại thảo dược có tác dụng chữa trị và hỗ trợ điều trị bệnh. Trong bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về loài chuối hột rừng này và những tác dụng của chuối hột rừng ngâm rượu.

Một Số Cách Sử Dụng Sáp Mật Ong Rừng Phổ Biến Bạn Nên Biết

1142 Lượt xem

Mật ong có lẽ là thứ đã không còn quá xa lạ với mỗi chúng ta. Tuy nhiên, bên cạnh việc khai thác tổ ong để lấy mật, người ta còn dùng phần sáp mật ong rừng sử dụng vào nhiều mục đích khác. Sau đây là một số cách sử dụng sáp mật ong rừng phổ biến hiện nay.

8 Cách dùng hạt ươi hiệu quả mà bạn nên biết

14121 Lượt xem

Hạt ươi có rất nhiều cách chế biến mà không phải ai cũng biết nhé, tùy vào mỗi quốc gia, mỗi vùng miền và mỗi sở thích mà có rất nhiều cách dùng hạt ươi khác nhau. Bài viết này sưu tầm các cách dùng hạt ươi khác nhau, hy vọng sẽ cung cấp cho bạn thật nhiều thông tin bổ ích.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng