Bà Bầu Có Được Ăn Măng Khô Không, Ăn Măng Khô Có Tốt Không

Nếu mình không hiểu rõ món mình đang ăn, món mình chuẩn bị tặng có lợi ích và tác hại như thế thì có khi gặp những hậu quả mà mình không ngờ tới.

Măng khô cũng không ngoại lệ, đặc biệt là những người đang mang thai, người có vấn đề về tiêu hóa, cùng tìm hiểu bài viết ăn măng khô có tốt không.

MỤC LỤC

Măng Khô Có Độc Không

Măng Là Gì

Măng Khô Là Gì

Ăn Măng Khô Có Tốt Không

Bà Bầu Có Được Ăn Măng Khô Không

Ai Nên Kiêng Ăn Măng

Măng Khô Để Được Bao Lâu

Cách Bảo Quản Măng Khô

 

Măng Khô Có Độc Không

Măng là một món ăn quá quen thuộc với người dân Việt Nam, bởi sự gần gũi và tính đơn giản của nó.

Măng gần gũi vì gắn liền với đời sống hàng ngày, măng đơn giản vì không cần chế biến cầu kỳ, chỉ cẩn tách vỏ, luộc lên là đã có một bữa cơm ngon lành.

Chính vì điều đó mà măng đã trở thành một loại thực phẩm thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn.

Tuy nhiên bạn đã có lần nào tự hỏi ăn măng khô có tốt không, ăn măng có độc không, những ai không nên ăn.

Đây thực sự là một vấn đề mà đáng ra chúng ta phải quan tâm và bắt buộc phải tìm hiểu vì biết đâu đó măng lại là món ăn chúng ta đang ăn hàng ngày, hay măng chuẩn bị là một món quà biếu những người thân, đồng nghiệp hay cấp trên của mình.

Nếu mình không hiểu rõ các món măng mình đang ăn, món mình chuẩn bị tặng có lợi ích và tác hại như thế thì có khi gặp những hậu quả mà mình không ngờ tới.

ăn măng có tốt không

Ăn măng có tốt không

Bài viết này đứng ở vị trí khách quan nhất để các bạn có thể hình dung được một cách chính xác về tác dụng và những kiêng kị khi ăn măng.

Măng Là Gì

Măng là phần cây con mọc lên khỏi mặt đất của các loại tre. Trong phân họ tre có hơn 1500 loài, riêng loài có măng dùng để làm thực phẩm thì có khoảng 26 loài:

Măng tre, măng bát bộ, măng trúc, măng nứa, măng sặt, măng vầu, măng le, măng lồ ô…

Người ta đặt tên măng theo tên gọi của từng cây ban đầu để cho tiện hình dung và đó cũng là lí do vì sao tên gọi của phần cây con nhô ra từ đất của các cây khác nhau như “lồ ô” “giang” “nứa” “le” đều gọi là măng và ghép thêm “tên cây phía sau”

Măng được bao bọc ở bên ngoài lớp vỏ, tùy vào từng loại cây mà lớp vỏ này dày hay mỏng, tím hay là xanh, có lông hay không có lông.

Bên trong là lớp ruột trắng, vàng hoặc trắng vàng, sau khi luộc xong sẽ có màu màu tươi.

Mỗi loại măng sẽ có kích thước khác nhau, độ đặc rỗng khác nhau và hơn hết là vị ngọt đắng của từng loại măng cũng khác nhau.

Thậm chí cùng một loại măng nhưng mọc ở hai nơi khác nhau sẽ đem lại chất lượng và mùi vì hoàn toàn khác nhau.

Chính điều này đã tạo nên sự đa dạng cũng như là nét đặc trưng của từng loại măng và từng vùng miền mà loại măng này mọc.

Người ta có thể chia măng theo tên gọi của từng loại cây mà nó mọc ra hoặc chia từng loại măng theo vị ngọt, đắng của măng đó khi ăn.

Măng Khô Là Gì

Măng khô có thể hiểu ngắn gọn là loại măng đã được rút cạn lượng nước chứa bên trong đến một tỷ lệ nhất định bằng phương pháp phơi tự nhiên hoặc có sự can thiệp của máy móc, cụ thể là máy sấy măng.

Mặc dù phơi khô nhưng thành phần các chất dinh dưỡng và khoáng chất vẫn giữ lại được.

Vì sao đặc sản măng khô ra đời ?

Măng có thể ra quanh năm, tuy nhiên đa phần các loại măng đều có thời gian sinh trưởng trùng với mùa mưa.

Khi mùa mưa đến, cũng là lúc báo hiệu cho một mùa măng tới. Măng thì ra nhiều mà lượng tiêu thụ lại chậm, không thể nào tiêu thụ hoặc ăn hết một lúc nên người dân phải sấy hoặc phơi khô để bảo quản măng được lâu hơn.

Măng thường có vào mùa mưa, vậy những lúc trái mùa mà muốn ăn măng thì phải làm sao, vậy nên măng khô cũng là một phương án lựa chọn hợp lý.

tác dụng của măng khô

Tác dụng của măng khô

Bạn muốn thưởng thức đặc sản măng miền núi tây bắc, trong khi bạn ở miền nam, việc bảo quản và vận chuyển măng tươi với khoảng cách địa lý xa như vậy sẽ làm chất lượng măng bị suy giảm, thậm chí là không thể sử dụng được khi nhận hàng.

Măng khô là lựa chọn hợp lý cho bạn

Bạn thường xuyên đi làm, tủ lạnh nhỏ và phải chứa các loại thực phẩm khác có giá trị hơn, thay vì bảo quản măng tươi trong tủ lạnh thì một bịch măng khô sẽ hợp lý hơn rất nhiều.

Và quan trọng hơn hết, tùy vào khẩu vị, sở thích, mục đích chế biến mà măng khô trở thành lựa chọn trong các bữa ăn hàng ngày, trong mâm cỗ tết thay vì sử dụng măng tươi.

Bạn có thể tham khảo chi tiết Tổng Hợp Các Món Ngon Được Chế Biến Từ Măng Khô tại đây

Ăn Măng Khô Có Tốt Không

“Ăn măng khô có tốt không”, “tác dụng của măng khô là gì” có rất nhiều người hỏi những câu như vậy, và bài viết này xin cung cấp một thông tin như sau:

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì măng là một loại thực phẩm giàu chất sơ, ngoài mang lại nguồn giá trị dinh dưỡng thì món ăn từ măng có giá trị chữa bệnh.

Như đã trình bày ở trên, măng khô vẫn giữ lại hầu hết vitamin và khoáng chất. Vậy nên măng khô cũng có tác dụng như là măng tươi.

Các thành phần dinh dưỡng trong măng được cho là vô cùng phong phú, các amino axit, can xi, phốt pho, sắt, hàm lượng Thiamine, niacin, vitamin A, B6 và vitamin E cực tốt cho sức khỏe.

Trong quá trình điều trị bệnh, món măng cũng được coi là thực đơn giúp hỗ trợ điều trị. Phytosterol trong măng giúp giảm hàm lượng chất béo và cholesterol một cách đáng kể, vậy nên măng còn được liệt vào danh sách các món ăn không tăng chất béo và calo khi nạp vào cơ thể

ăn măng có tốt không

Giá trị dinh dưỡng của các loại măng

Ngoài giảm cân, măng khô có tác dụng như ngăn ngừa ung thư, tăng cường sức khỏe tim mạch, giúp chữa lành vết thương, tăng cường hệ miễn dịch, chữa các vấn đề về hô hấp.

Trong nội dung bài viết này mình chỉ sơ lược và không đề cập sâu, tuy nhiên bạn có thể tham khảo bài viết tác dụng của măng tại đây.

Như vậy măng khô là tốt đối với đại đa số nhiều người, ai sẽ là người nên hạn chế ?

Bà Bầu Có Được Ăn Măng Khô Không

Tuy là có nhiều chất dinh dưỡng nhưng trong thành phần của măng vẫn có các loại độc tố, nguy hiểm nhất là glucozit, một thành phần sản sinh ra hoạt chất acid xyanhydric.

Glucozit khi vào dạ dày sẽ bị phân hủy bởi men tiêu hóa, lượng acid xyanhydric lúc này sẽ được sinh ra, đối với cơ thể người bình thường, lượng chất này không đáng kể và sẽ không gây hại nhiều, tuy nhiên nếu ăn nhiều măng lúc bụng đói sẽ khiến cho bạn cảm thấy bụng cồn cào, xót ruột.

Nếu hàm lượng acid này nhiều quá khả năng chịu đựng của cơ thể thì cơ thể sẽ phản ứng đào thải lượng chất độc này ra dưới dạng dịch nôn.

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai (bà bầu) là giai đoạn cực kỳ nhạy cảm, thực phẩm dùng cho người bầu cũng có tính chọn lọc để hạn chế tối đa những tác động xấu có thể gây ra đối với người mẹ và thai nhi.

măng khô có độc không

măng khô có độc không

Việc ăn măng trong thời gian mang bầu là cực kỳ hạn chế thậm chí là không nên ăn. Đã có không ít trường hợp bà bầu sau khi ăn măng đã bị ngộ độc, biểu hiện là nôn, ói, đau bụng, đau đầu.

Mặc dù chưa có công trình nghiên cứu nào kết luận người mẹ khi ăn măng thì thai nhi sẽ nhiễm độc nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo các mẹ bầu không nên ăn măng, đặc biệt là măng tươi.

Dù sao thì cẩn thận vẫn nên đặt lên trên hàng đầu vì sức khỏe của mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi.

Một thai nhi khỏe mạnh khi và chỉ khi ở trong cơ thể khỏe mạnh của người mẹ, vậy nên các bạn nên lưu ý vấn đề này.

Vậy bà bầu ăn măng khô có được không thì câu trả lời sẽ là không các bạn nhé.

Ai Nên Kiêng Ăn Măng

Trẻ em và người trong giai đoạn dậy thì:

Trong măng có thành phần cellulose và axit oxalic, khi kết hợp với sắt, canxi sẽ tạo ra phức hợp làm cơ thể khó hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Ăn nhiều măng sẽ làm cho trẻ bị còi xương, thiếu canxi, thiếu kẽm (một trong những thành phần cần thiết trong giai đoạn dậy thì).

Măng có tác dụng giảm cân, giảm béo, nếu trẻ đang trong giai đoạn phát triển mà thường xuyên ăn măng thì có phải kiềm hãm sự phát triển của trẻ.

Ngoài ra, oxalic còn liên kết với canxi để tạo ra sỏi nên người bị sỏi thận cũng nên hạn chế ăn măng.

Những người mắc bệnh liên quan đến tiêu hóa, đường ruột và gan:

những người không nên ăn măng

Những người không nên ăn măng

Như đã đề cập ở trên, măng là thực phẩm khó tiêu, những người mắc bệnh về đường ruột hay có vấn đề về tiêu hóa nên hạn chế ăn măng.

Khi ăn vào có thể xảy ra các trường hợp như khó tiêu, đầy bụng, trào ngược axit.

Ngoài ra một số người thường xuyên sử dụng thuốc aspirin, bị bệnh gout (bệnh gút) hay người già cũng nên hạn chế ăn măng.

Nếu muốn ăn măng bạn nên luộc thật kỹ, trong quá trình luộc nên mở nắp và thay nước luộc nhiều lần.

Trường hợp nếu muốn ăn măng muối chua cũng phải ngâm cho đủ thời gian để lượng chất độc được trừ khử bớt.

Trên đây là toàn bộ thông tin về tác dụng của măng và những ai nên hạn chế ăn măng, cùng là măng nhưng có thể tốt đối với người này nhưng lại không tốt đối với người kia.

Việc trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về măng khô có tốt không là điều cần thiết, giúp bạn chủ động trong việc lựa chọn các món ăn vừa ngon vừa có lợi cho sức khỏe.

Măng Khô Để Được Bao Lâu

Như vậy bạn đã an tâm khi lựa chọn măng khô rồi nhé, tuy nhiên vẫn còn một số lưu ý trong quá trình chế biến măng và sử dụng đó chính là măng khô để được bao lâu và cách bảo quản măng khô.

Sấy măng khô là rút cạn nước chứa măng trong đến một lượng nhất định và giữ lại lượng chất dinh dưỡng nhất định, điều này không có nghĩa rằng măng sẽ được bảo quản tuyệt đối và sẽ không bị hư hỏng.

Đây là một quan niệm sai lầm, nếu bạn bảo quản không đúng cách thì măng vẫn sẽ hư hỏng bình thường.

Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, lượng mưa trung bình năm cao, nền nhiệt cao và độ ẩm trong không khí trung bình là trên 80%.

Đây là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Khi xuất hiện các đốm mốc màu xám hoặc màu trắng là măng đã bị hư hỏng, lúc này mùi vị của măng sẽ bị thay đổi, độ ngọt của măng cũng sẽ không còn.

Vậy nên thời gian sử dụng măng khô tốt nhất là trong vòng 3 tới 6 tháng (tùy vào điều kiện bảo quản và phương pháp bảo quản).

Cách Bảo Quản Măng Khô

Không giống như bảo quản măng tươi, măng khô dễ dàng bảo quản và ít tốn công hơn rất nhiều, không đòi hỏi sự tỉ mỉ và cũng không cầu kỳ.

Sau khi phơi măng khô, bạn có thể đóng gói lại, tránh không khí bụi bẩn bám vào măng.  Nếu kỹ hơn, bạn có thể đóng măng khô trong túi zip và hút chân không của túi, như vậy măng sẽ được bảo quản lâu hơn.

Với cách làm này, măng khô có thể bảo quản được tới cả năm, tuy nhiên bạn cũng đừng để lâu quá nhé, hãy mau chóng thực hiện các món ngon từ măng khô vì càng lâu, măng sẽ càng biết chất, độ ngọt cũng giảm dần và màu sắc sẽ ít tươi hơn, chuyển dần về màu đen.

Để măng ở những nơi cao, thoáng mát, tránh những nơi ẩm mốc, hạn chế để những nơi có côn trùng hoặc chuột.

Trường hợp lỡ cắt măng ra mà ăn không hết, bạn có thể luộc phần măng ấy với nước sôi trong vòng 30 phút, sau đó đem măng mới luộc ngâm vào nước vo gạo.

Như vậy là bạn sẽ bảo quản măng của mình được thêm 2 tới 3 ngày.

Nếu măng khô bạn mới mua về mà đã có màu đen thì có thể do hai khả năng sau:

Một là bạn mua phải măng cũ và măng này không được bảo quản tốt nên chất lượng đã bị suy giảm, màu sắc không được bắt mắt.

Hai là trong quá trình chế biến và phơi măng khô, điều kiện thời tiết không thuận lợi (do trời mưa, nhiều mây, không có nắng) hoặc công tác an toàn vệ sinh thực phẩm không tốt (để măng tươi đã lột vỏ ngoài không khi quá lâu trước khi luộc hoặc để măng ở nơi kém vệ sinh, măng bị nhiễm bẩn) nên có màu đen.

 

Tags : Măng Khô


Tin tức liên quan

Chuối Hột Rừng Ngâm Rượu Và Những Công Dụng Có Thể Bạn Chưa Biết

1025 Lượt xem

Khác với những giống chuối thông thường có công dụng như một món trái cây tráng miệng, chuối hột rừng lại được biết đến như một vị thuốc, một loại thảo dược có tác dụng chữa trị và hỗ trợ điều trị bệnh. Trong bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về loài chuối hột rừng này và những tác dụng của chuối hột rừng ngâm rượu.
Cách làm măng chua, măng khô, luộc măng, ngâm măng, phơi măng
Cách làm măng chua, măng khô, luộc măng, ngâm măng, phơi măng

9706 Lượt xem

Măng chua là một món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm sao để măng được ngon nhất, cùng tìm hiểu bài viết này để biết thêm cách làm măng chua, măng khô, cách luộc măng, ngâm măng, phơi măng, cách bảo quản măng tươi và măng khô để giữ được hương vị ngon.
Sâm Đá Kon Pne Và Những Thông Tin Thú Vị

42 Lượt xem

Chắc hẳn bạn đã nghe ai đó nói về sâm đá, có người thì nói sâm đá có rễ chùm, người khác thì nói sâm đá có rễ cọc, có người lại nói giống sâm đương quy, vậy thì tại sao nhỉ. Sâm đá có rất nhiều loại, tên gọi này bắt nguồn từ loại cây tốt cho sức khỏe sinh trưởng ở vùng núi đá. Hôm này cùng mình tìm hiểu một loại sâm đá ở vùng đất tây nguyên, đó là sâm đá Kon Pne nhé.
Nấm linh chi cổ cò và những công dụng không ai ngờ tới

568 Lượt xem

Nấm linh chi cổ cò là gì, vì sao nhiều người hay nhầm giữa nấm linh chi cổ cò và nấm lim xanh Ngoài ra, nhiều khách vẫn có thể nhầm lẫn giữa hai loại nấm cùng mang tên là nấm linh chi cổ cò Cũng nhau tìm hiểu về sự khác biệt về những loại nấm này nhé
Top 8 Cách Làm Vịt Nấu Măng Ngon Miễn Chê
Top 8 Cách Làm Vịt Nấu Măng Ngon Miễn Chê

1691 Lượt xem

Vịt nấu măng là một trong những món ăn hấp dẫn được nhiều người thích nhưng không phải ai cũng biết cách chế biến làm sao để ngon. Cùng tìm hiểu các bí kíp chế biến món vịt nấu măng ngon đúng điệu để chiêu đãi cả nhà nhé
Hoa Đu Đủ Đực Ngâm Mật Ong Chữa Ho Cho Bệnh Nhân Nhiễm Covid-19

1277 Lượt xem

Hoa đu đủ đực và mật ong đều có tác dụng trị ho vô cùng hiệu quả. Vì thế sự kết hợp của hai thần dược này - hoa đu đủ đực ngâm mật ong sẽ là bài thuốc quý chữa ho, là một phương pháp trị ho lâu ngày cho bệnh nhân hậu Covid-19. Ngoài ra, hoa đu đủ đực ngâm mật ong còn có vô vàn tác dụng với sức khoẻ con người.
Những Công Dụng Không Ngờ Của Hoa Đu Đủ Đực Không Phải Ai Cũng Biết

923 Lượt xem

Chắc hẳn chúng ta đã quá quen thuộc với trái đu đủ, nhưng có lẽ không nhiều người biết đến hoa đu đủ đực còn là liều thuốc quý có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh. Cụ thể, hoa đu đủ đực có những tác dụng “thần thánh” gì, bài viết dưới đây sẽ trả lời giúp bạn.
Nến sáp ong và 9 lưu ý không nên bỏ qua

1341 Lượt xem

Thắp một ngọn nến sáp ong là thắp lên một điều gì đó tươi mới, sáng sủa, tràn đầy hi vọng và cũng không kém phần lãng mạn Bạn có đang dùng đúng cách nến sáp ong, bạn cần lưu ý gì khi sử dụng loại nến này, đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng