Đừng Bỏ Lỡ Những Thông Tin Này Về Trái Bồ Hòn

Nếu bạn đang có ý định thay thế các sản phẩm tẩy rửa trong gia đình bằng quả bồ hòn, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây đễ hiểu thêm những thông tin về trái bồ hòncông dụng của loại quả được mệnh danh là "chất tẩy rửa an toàn từ thiên nhiên" này nhé.

 

MỤC LỤC

Trái bồ hòn là gì

Quả bồ hòn được trồng ở đâu

Quả bồ hòn tiếng Anh là gì

Quả bồ hòn dùng để làm gì 

Chế biến quả bồ hòn

Cách ủ quả bồ hòn

Quả bồ hòn làm nước giặt

Quả bồ hòn làm nước lau sàn

Nước rửa bát quả bồ hòn 

Quả bồ hòn có gội đầu được không

Quả bồ hòn trị bệnh gì 

Quả bồ hòn có vị gì 

Quả bồ hòn có hại không 

Saponin trong quả bồ hòn

Quả bồ hòn khô tách hạt

Cách bảo quản quả bồ hòn

Trái bồ hòn mua ở đâu 

TRÁI BỒ HÒN LÀ GÌ

Trước khi tìm hiểu về trái bồ hòn và công dụng của nó, hãy cùng tìm hiểu về đặc tính của cây bồ hòn nhé.

Cây bồ hòn có thân cao khoảng 15 – 30m. Lá dài, hẹp, phiến lá nhỏ, gân nổi hai mặt lá. Một cây có nhiều cành, mỗi cành có khoảng 12 – 18 lá. Hoa có màu vàng nhạt, mọc thành chùm ở đầu cành.

Trái bồ hòn có dạng hình cầu, đường sống nổi rõ. Lớp vỏ khi chín sần sùi, nhăn nheo có màu vàng nâu, bên trong là hạt màu đen. Mùa thu hoạch trái bồ hòn là tháng 10 đến tháng 12.

Với cây bồ hòn, ta thường chỉ sử dụng phần quả và hạt.

QUẢ BỒ HÒN ĐƯỢC TRỒNG Ở ĐÂU

Bồ hòn được trồng nhiều ở các tỉnh miền Bắc như Hà Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh,…Có nơi trồng làm bóng mát quanh nhà. Chúng thích nghi tốt ở những vùng nhiệt đới và cận nhiệt.

QUẢ BỒ HÒN TIẾNG ANH LÀ GÌ

Bồ hòn có tên khoa học là Sapindus mukorossi Gaertn. Dân gian thường gọi bằng cái tên: trái bòn hòn, vô hoạn hay quả xà phòng. Vì sao lại có cái tên quả xà phòng hãy cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây nhé.

QUẢ BỒ HÒN DÙNG ĐỂ LÀM GÌ

Thời xưa, khi bột giặt còn chưa ra đời, ông cha ta đã quen với việc dùng trái bồ hòn để tắm gội, giặt giũ. Ngày nay tuy cuộc sống đã đầy đủ tiện nghi, nhưng các bà nội trợ đang có xu hướng tìm về với các sản phầm từ thiên nhiên, không chất bảo quản, an toàn cho sức khoẻ gia đình. Hiện nay, bồ hòn đang dần thay thế các sản phẩm tẩy rửa trong gia đình.

Vì thành phần của nó chứa Sapindus saponin – đây là một loại bột vô định hình có màu trắng. Khi thuỷ phân sẽ cho ra sapogenin và tinh thể arabinoza có tác dụng tẩy rửa. Cụ thể là bồ hòn được sử dụng để gội đầu, rửa chén bát, rửa tay, lau sàn nhà, giặt quần áo,…

Ngoài ra, trái bồ hòn còn có nhiều công dụng khác mà có thể bạn chưa biết tới như:

  • Đuổi kiến, đuổi muỗi: Đem vỏ bồ hòn ngâm với nước vo gạo trong 1 tuần. Đây là quá trình bồ hòn lên men và thuỷ phân. Để đuổi kiến, bạn xịt hỗn hợp này lên đường đi của kiến. Để đuổi muỗi có thể thoa trực tiếp lên tay chân hoặc không khí.
  • Quả bồ hòn có màu đen bóng tự nhiên và có độ cứng cao, thích hợp để làm chuỗi hạt. Có thể dùng để xỏ thành chuỗi vòng hạt cho nhà sư.
  • Trị hôi miệng, sâu răng: Lấy 5 – 10g nhân quả bồ hòn nghiền thành bột, súc miệng rồi nhổ ra.
  • Diệt sâu bọ: vỏ quả bồ hòn sắc lấy nước rồi tưới lên cây, có tác dụng đuổi sâu bọ rất tốt

CHẾ BIẾN QUẢ BỒ HÒN

  • Cắt đôi quả bồ hòn. Với 10 quả bồ hòn đem đun với 1 lít nước. Khi đun sôi quả bồ hòn tạo rất nhiều bọt nên trong quá trình đun cần chú ý để bọt không bị trào ra ngoài. Đun với lửa nhỏ trong khoảng 30 phút đến khi lượng nước chỉ còn 2/3 ban đầu.
  • Sau khi tắt bếp để hỗn hợp này qua đêm hoặc 8 tiếng để tiết ra bọt. Quả bồ hòn có thể tái sử dụng 2 – 3 lần rồi mới vứt.
  • Sau khi để hỗn hợp qua đêm, đem hỗn hợp đi lọc qua một lớp vải đặt trên rây. Bước này giúp việc sử dụng nước bồ hòn tiện lợi hơn.

Vậy là ta đã có hỗn hợp nước bồ hòn sử dụng với nhiều mục đích: lau nhà, rửa chén, giặt giũ, thậm chí thoa lên da để đuổi muỗi.

CÁCH Ủ QUẢ BỒ HÒN

Sau đây là cách ủ enzym bồ hòn. Enzym bồ hòn là kết quả khi ngâm bồ hòn với đường thô và nước sau một thời gian lên men. Hỗn hợp này được chế tạo thành nước giặt quần áo, nước rửa tay, dầu gội, nước rửa chén,…

Cần chuẩn bị:

+ Bồ hòn

+ Đường (có thể dùng đường kính, đường vàng đều được)

+ Vỏ dứa (không bắt buộc, có thể cho thêm để có mùi thơm hơn)

+ Bình nhựa để ngâm (không nên dùng bình thuỷ tinh sẽ gây nổ trong quá trình lên men)

Tỉ lệ ủ như sau: 1 kg bồ hòn ngâm với 3 lạng đường, 3 lít nước

Cách ủ như sau: Rửa sạch bồ hòn. Hoà đường vào nước, khi đường tan hết thì cho vỏ dứa và bồ hòn vào, đậy kín nắp bình.

Lưu ý:

  • Có thể ngâm bồ hòn trực tiếp hoặc đun sôi bồ hòn trước khi ngâm để quá trình lên men diễn ra nhanh hơn.
  • Không nên đổ đầy bình mà chừa lại một khoảng không ở trên miệng bình.

Nếu đun sôi bồ hòn trước khi ngâm thì chỉ cần sau 7 – 10 ngày đã có thể chắt nước ra dùng dần. Nếu ngâm trực tiếp thì mất khoảng 15 – 20 ngày.

Phần nước trong dùng để giặt quần áo, phần đục ở dưới để lau nhà, rửa bát.

QUẢ BỒ HÒN LÀM NƯỚC GIẶT

Nước bồ hòn có khả năng làm sạch quần áo và đồ trang sức. Điều ưu việt hơn các loại xà phòng trên thị trường là nó có thể làm sạch một cách nhẹ nhàng quần áo trẻ sơ sinh, quần áo bằng len, lụa, khăn lông hay những chất vải không chịu được tính kiềm của xà phòng.

Quần áo sau khi giặt không những làm sạch bụi bẩn mà sợi vải cũng rất mềm. Đặc biệt an toàn cho em bé hay người có làn da mẫn cảm. Vì thành phần hoàn toàn là tự nhiên nên không sợ bị kích ứng. Nước bồ hòn có thể dùng để giặt tay hay giặt máy đều được. Trung bình một máy chứa khoảng 7 kg quần áo thì cần dùng 150 – 200 ml nước bồ hòn đậm đặc.

Cách làm sạch các món đồ trang sức: Đặt đồ trang sức vào dung dịch nước bồ hòn, khi lấy ra sẽ thấy chúng trở nên sáng bóng.

QUẢ BỒ HÒN LÀM NƯỚC LAU SÀN

Nước bồ hòn còn có công dụng làm sạch sàn nhà, cửa kính, bề mặt bếp. Khi lau mặt bếp, thấm hỗn hợp nước bồ hòn vào khăn cho ướt rồi lau. Bạn sẽ thấy sạch và sáng bóng ngay từ lần đầu sử dụng.

Nếu muốn sàn nhà có mùi thơm, sau khi đun nước bồ hòn, bạn bào vỏ bưởi (hoặc vỏ chanh, vỏ cam) thành những lát mỏng để tiết ra tinh dầu rồi cho vào hỗn hợp nước bồ hòn.

NƯỚC RỬA BÁT QUẢ BỒ HÒN

Dùng hỗn hợp nước bồ hòn như đã hướng dẫn phía trên, pha thêm một chút giấm. Như vậy đã có hỗn hợp nước rửa bát từ trái bồ hòn.

Trái với các loại nước rửa chén trên thị trường, khi dùng một thời gian sẽ có trường hợp bị ngứa, kích ứng da; khi sử dụng nước rửa bát từ trái bồ hòn bạn hoàn toàn có thể tiếp xúc trực tiếp với da, không cần mang bao tay mà chén bát vẫn rất sạch.

Đối với những vết bẩn “cứng đầu” bám trên dao, thớt; bạn có thể dùng quả bồ hòn để trực tiếp rửa thay vì dùng nước bồ hòn.

QUẢ BỒ HÒN CÓ GỘI ĐẦU ĐƯỢC KHÔNG
Câu trả lời hoàn toàn có thể.

Hiện nay ngày càng có nhiều sản phẩm dầu gội đầu chiết xuất từ thiên nhiên với nguyên liệu từ quả bồ hòn. Thậm chí trong các spa làm đẹp, dầu gội thảo dược từ bồ hòn cũng xuất hiện ngày càng phổ biến.

Nếu có thời gian, bạn có thể tự chế biến nước bồ hòn tại nhà. Thời Trung cổ, trái bồ hòn được sử dụng như một loại dầu gội, không chỉ làm sạch mà còn làm mượt tóc, có công dụng giải quyết những vấn đề về da đầu: chữa gàu, nấm,…Khi gội cần chú ý hỗn hợp dầu gội này có thể làm bạn cay mắt, cần cẩn thận khi sử dụng.

QUẢ BỒ HÒN TRỊ BỆNH GÌ
Ngoài công dụng làm dung dịch tẩy rửa tự nhiên, bồ hòn còn có thể chữa trị một số bệnh dưới đây.
  • Bồ hòn có công dụng chữa một vài bệnh về da như hắc lào, vẩy nến.
  • Chữa côn trùng đốt: bôi nước bồ hòn lên vác vùng da tay, chân những chỗ bị côn trùng cắn giúp loại bỏ nọc độc của rắn, bọ cạp.
  • Nước sắc từ thịt của quả bồ hòn giúp tiêu viêm, kháng khuẩn, làm tan máu bầm, điều trị các bệnh về đường hô hấp như đau họng, viêm phổi,…
  • Quả bồ hòn chữa hắc lào: dùng 20g vỏ quả bồ hòn, 10g củ riềng, tán nhỏ, ngâm với 20ml cồn 90 độ, bôi lên vùng da bị nấm.
QUẢ BỒ HÒN CÓ VỊ GÌ
Ta thường nghe câu nói trong dân gian “Ngậm bồ hòn làm ngọt”, điều đó ám chỉ vị của quả bồ hòn rất đắng.

Thành phần của quả bồ hòn chứa hàm lượng saponin – là một chất có đặc tính tẩy rửa, diệt khuẩn mạnh. Nên chỉ có thể sử dụng để ngậm, chữa sâu răng, chăm sóc răng miệng chứ không uống được. Vậy nên bạn không cần phải lo lắng về vị đắng của bồ hòn nhé. Ngoài tránh nuốt, bạn cũng nên tránh để tiếp xúc trực tiếp với mắt để tránh gây đỏ mắt nhé.

QUẢ BỒ HÒN CÓ HẠI KHÔNG
Thành phần hoá học của quả bồ hòn chứa nhiều saponin. Hoạt chất này có đặc tính tẩy rửa nên không thích hợp hấp thu vào cơ thể người. và mặc dù lượng độc tố này rất nhỏ nhưng các nhà khoa học vẫn khuyến cáo không nên dùng để ăn uống.
SAPONIN TRONG QUẢ BỒ HÒN
Trong quả bồ hòn chứa một lượng lớn saponin – hoạt chất có tính kháng viêm, kháng khuẩn, một loại xà phòng từ thiên nhiên có tác dụng như một hoá chất hoạt động bề mặt tự nhiên, giúp làm sạch các vết bẩn, dầu mỡ trên quần áo, làm sạch sàn nhà, chén bát,…

Hoạt chất saponin được ứng dụng phổ biến, có thể thay thế 100% các chất tẩy rửa sử dụng trong gia đình như dầu gội, sữa tắm, nước rửa bát, xà phòng giặt. Hơn nữa còn vượt trội hơn các hoá chất ở chỗ: chiết xuất từ thiên nhiên không gây kích ứng da nên hoàn toàn an toàn cho trẻ em, trẻ sơ sinh hay người có da nhạy cảm.

Nếu đang sử dụng các hoá chất tẩy rửa và chuyển sang dùng nước bồ hòn, bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt, đó là da tay rất mềm. Nếu giặt quần áo cũng sẽ thấy sợi vải cũng mềm hơn.

Một ưu điểm đáng kể nữa là nó có khả năng phân huỷ sinh học và không gây hại cho môi trường.

Tuy nhiên, vì là chất tạo bọt tự nhiên nên không nhiều bọt bằng các hoá chất khác. Nhưng bạn hoàn toàn không cần lo lắng về khả năng làm sạch của bồ hòn đâu nhé.

QUẢ BỒ HÒN KHÔ TÁCH HẠT
Nếu không thích sử dụng bồ hòn tươi để chế biến nước bồ hòn, bạn có thể sử dụng trái bồ hòn khô đã tách hạt.

Dùng 10 trái bồ hòn khô đã tách hạt đun với 1 lít nước đến khi còn 2/3. Lọc qua vải để lấy nước bồ hòn. Dung dịch này cũng có thể sử dụng để tắm gội, lau nhà, rửa bát,…

CÁCH BẢO QUẢN QUẢ BỒ HÒN
Để đảm bảo bồ hòn giữ nguyên chất lượng, mỗi tháng nên phơi, hong một lần hoặc có thể bảo quản trong tủ lạnh để tránh bị mốc, nhất là đối với thời tiết vào mùa nồm.

Sau khi chế biến bồ hòn, dung dịch nước bồ hòn có thể bảo quản ở nhiệt độ thường trong khoảng 7 – 10 ngày. Bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh hoặc nếu muốn lâu hơn thì giữ trong ngăn đá tủ lạnh (có thể bảo quản được trong khoảng vài tháng). Cho vào khay đá, mỗi lần dùng lại lấy ra từng viên rất tiện lợi. Với mỗi lần giặt (khoảng 7 kg quần áo) thì lấy ra 2 – 3 viên.

TRÁI BỒ HÒN MUA Ở ĐÂU
Bạn có thể đặt hàng ngay tại trang web taynguyenxanh.vn. Tây Nguyên Xanh cung cấp dịch vụ vận chuyển trên toàn quốc. Khi đặt hàng tại Tây Nguyên Xanh, khách hàng có quyền lợi kiểm tra sản phẩm trước khi nhận, nếu sản phẩm không đạt chất lượng hay yêu cầu của khách hàng, hoàn toàn có thể đổi trả.

Hiện nay, giá của 1 kg bồ hòn chưa tách hạt được bán trên mạng xã hội là 120.000 đến 150.000 đồng. Giá của bồ hòn tươi khoảng 200.000 đồng/ kg. Giá cả không phải là vấn đề quan trọng mà là khách hàng có hài lòng với chất lượng sản phẩm hay không. Tây Nguyên Xanh với tiêu chí luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, cam kết cung cấp cho khách hàng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất.

 

Tags : bồ hòn


Tin tức liên quan

Rau Dớn Xào - Thực Phẩm Người Bị Bệnh Xương Khớp Không Thể Bỏ Qua

1593 Lượt xem

Rau dớn ắt hẳn không phải là món rau xa lạ với người dân miền núi vùng Tây Bắc và Tây Nguyên. Loại rau này là món ăn đặc sản của các dân tộc nơi đây, hơn nữa còn có tác dụng y dược. Nhất là với bệnh nhân bị xương khớp, nếu thường xuyên ăn rau dớn xào sẽ có những chuyển biến tích cực. Liệu rau dớn có tác dụng kì diệu gì, hãy cùng Tây Nguyên Xanh tìm hiểu nhé.
Nến sáp ong và 9 lưu ý không nên bỏ qua

1376 Lượt xem

Thắp một ngọn nến sáp ong là thắp lên một điều gì đó tươi mới, sáng sủa, tràn đầy hi vọng và cũng không kém phần lãng mạn Bạn có đang dùng đúng cách nến sáp ong, bạn cần lưu ý gì khi sử dụng loại nến này, đừng bỏ qua bài viết này nhé.
Khổ Qua Rừng Nấu Món Gì? Giá Cây Khổ Qua Rừng Bao Nhiêu?

999 Lượt xem

Cây khổ qua rừng hay còn gọi là mướp đắng rừng là một loại rau, loại thuốc dân gian khá phổ biến trong đời sống người Việt nói riêng và một số nước trên thế giới nói chung. Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản nhất về loại cây trên.
Nấm Linh Chi Rừng Có Mấy Loại - Giá Nấm Linh Chi Đen Rừng Hiện Nay!

1091 Lượt xem

Hiện nay có nhiều cách phân loại nấm linh chi rừng. Tùy vào một số đặc điểm khác nhau như nguồn gốc, màu sắc, ... mà có các loại nấm linh chi rừng khác nhau.  Cùng với đó, chất lượng và giá trị mang lại khác nhau cũng làm cho giá nấm linh chi rừng có sự chênh lệch nhất định. Vậy mức giá nấm linh chi phổ biến trên thị trường hiện nay là bao nhiêu?
8 Cách dùng hạt ươi hiệu quả mà bạn nên biết

14338 Lượt xem

Hạt ươi có rất nhiều cách chế biến mà không phải ai cũng biết nhé, tùy vào mỗi quốc gia, mỗi vùng miền và mỗi sở thích mà có rất nhiều cách dùng hạt ươi khác nhau. Bài viết này sưu tầm các cách dùng hạt ươi khác nhau, hy vọng sẽ cung cấp cho bạn thật nhiều thông tin bổ ích.
Nhận biết các loại sáp ong và cách chế biến sáp ong chuẩn nhất cần lưu lại ngay
Nhận biết các loại sáp ong và cách chế biến sáp ong chuẩn nhất cần lưu lại ngay

1793 Lượt xem

Bạn đang quan tâm đến sáp ong, bạn đã từng sử dụng một trong những sản phẩm thủ công được tạo ra qua cách chế biến sáp ong. Chắc chắn là vậy rồi, nhưng rất có thể bạn đã bỏ qua một số thông tin quan trọng khiến cho quá trình chế biến sáp ong của bạn gặp khó khăn hoặc kết quả không như bạn mong đợi. Vậy thì cùng mình tìm hiểu bải viết về những loại sáp ong đang có và cách chế biến sáp ong làm sao cho hiệu quả nhất nhé.
Cách làm măng chua, măng khô, luộc măng, ngâm măng, phơi măng
Cách làm măng chua, măng khô, luộc măng, ngâm măng, phơi măng

9734 Lượt xem

Măng chua là một món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm sao để măng được ngon nhất, cùng tìm hiểu bài viết này để biết thêm cách làm măng chua, măng khô, cách luộc măng, ngâm măng, phơi măng, cách bảo quản măng tươi và măng khô để giữ được hương vị ngon.
Rau Dớn Rừng Là Rau Gì? Tìm Hiểu Về Loài Rau Được Trung Quốc Thu Mua Ồ Ạt

1861 Lượt xem

Rau dớn được xem là món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho những dân tộc miền núi nước ta. Rau dớn được tiêu thụ với mức độ lớn là một biểu hiện góp phần làm phong phú giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc anh em trên cả nước. Cây rau dớn rừng là rau gì mà lại có sức ảnh hưởng như vậy đến "người hàng xóm" của Việt Nam chúng ta? Hãy cùng Tây Nguyên Xanh tìm hiểu những thông tin bổ ích liên quan đến loại rau thú vị này.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng