Khổ Qua Rừng Có Tác Dụng Gì? Liệu Có Trị Mụn Được Không?

Khổ qua rừng sống trong môi trường tự nhiên, phần lớn không cần sự can thiệp của phân bón, thuốc hóa học nên các bộ phận như lá, thân hay trái khổ qua rừng là loại thực phẩm sạch với nhiều công dụng.

Sau đây là một số công dụng chủ yếu của khổ qua rừng.

 

MỤC LỤC

Khổ qua rừng có tác dụng gì

Khổ qua rừng chữa bệnh gì

Trái khổ qua rừng có tác dụng gì

Đọt khổ qua rừng có tác dụng gì

Lá khổ qua rừng trị rôm sảy có tốt không

Bột khổ qua rừng đắp mặt

Khổ qua rừng có trị mụn không

Khổ qua rừng khô giá bao nhiêu

Dây khổ qua rừng phơi khô

Dây khổ qua rừng giảm cân

Khổ qua rừng ngâm rượu có tác dụng gì

Khổ qua rừng trị bệnh tiểu đường

KHỔ QUA RỪNG CÓ TÁC DỤNG GÌ

Khổ qualoài cây thân thảo, thân cây thuộc loại thân leo, có màu xanh, tua cuốn dài. Lá cây khổ qua rừng rất bé, có màu xanh sẫm, mép lá có nhiều khía giống hình răng cưa. Phần hoa khổ qua rừng có màu vàng, thường mọc ở nách lá. Trái khổ qua hình thoi, có kích thước từ 8 – 10 cm, ở xung quanh quả có nhiều u nhỏ mộc chồi hẳn lên trên. Khi chưa chín quả có màu xanh thẫm, lúc chín quả chuyển sang màu vàng cam. Vậy cây khổ qua rừng có tác dụng gì?

Theo các nghiên cứu khoa học, thành phần khổ qua rừng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi, có thể kể đến như: Momocđixin,magie, canxi, alkaloid, kẽm, cucurbitacin đặc biệt là hàm lượng vitamin B1, C, betain, protein rất cao,… giúp mang lại tác dụng đáng kể trong việc điều trị một số bệnh như bệnh gút, viêm gan B, C, ung thư,... Bên cạnh đó, nhờ vào vị đắng, tính hàn và không độc mà cây khổ qua rừng sử dụng lâu rất tốt cho sức khỏe và được đem vào nhiều bài thuốc dân gian giúp thanh nhiệt, giải độc gan, tiêu đờm và giảm các cơn ho dai dẳng kéo dài.

Bên cạnh đó, vì bản thân là một loại rau, nên trái khổ qua rừng có hàm lượng calo thấp, lại nhiều chất xơ. Điều này góp phần hạn chế lượng calo hấp thu, giảm mỡ thừa trong cơ thể thông qua việc ăn các món ăn chế biến từ khổ qua rừng hoặc uống các loại trà từ sản phẩm trên, do vậy mà việc sử dụng khổ qua có tác dụng trong việc giảm cân.

Ngoài ra, khổ qua chứa các axit amin có tác dụng trung hòa chất béo, ngăn tích tụ mỡ dưới da, hàm lượng nước cao giảm cảm giác thèm ăn nên đặc biệt được sử dụng làm nước uống giảm cân cực hiệu quả.

KHỔ QUA RỪNG CHỮA BỆNH GÌ

(i)Tác dụng của khổ qua rừng thanh nhiệt giải độc gan hiệu quả, hạ men gan xuống ở mức ổn định, giảm lượng mỡ tồn đọng trong gan và cơ thể, không chỉ vậy, khổ qua rừng còn có tác dụng kìm hãm sự phát triển của virus viêm gan B, C.

(ii)Giúp ổn định huyết áp, giảm mỡ máu và kìm hãm sự phát triển của các gốc tự do – nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng tim mạch, hạn chế chứng nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tai biến mạch máu não, bảo vệ trái tim bạn được mạnh khỏe.

(iii) Hỗ trợ phòng chống ung thư. Với hàm lượng nhiều vitamin C và thành phần protein trong khổ qua rừng, giúp tăng cao chức năng miễn dịch của cơ thể và có tác dụng chống lại các tế bào ung thư. Theo y học hiện đại, cây khổ qua rừng còn có tác dụng trong việc diệt vi khuẩn và virus, tiêu diệt các các tế bào ung thư, hỗ trợ đắc lực cho các bệnh nhân ung thư đang chữa trị bằng tia xạ.

 (iv)Hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và thúc đẩy khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư nhờ trong cấu thành khổ qua rừng có chứa lượng vitamin B17, C cực cao.

(v) Hỗ trợ giảm cân hiệu quả; chống lão hóa, cải thiện làn da một cách đáng kể.

(vi) Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh gút. Nguyên nhân gây ra gút là do axit uric dư thừa và thành phần của cây khổ qua rừng có hoạt chất giúp tiêu giảm lượng axit uric, hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị bệnh hiệu quả mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Ngoài ra, để hỗ trợ làm giảm nhanh các triệu chứng sưng đau do gút gây ra thì nên kết hợp thêm củ ráy, quả chuối hột rừng, trái dứa dại, cây tơm trơng.

TRÁI KHỔ QUA RỪNG CÓ TÁC DỤNG GÌ

Trái khổ qua rừng có kích thước khá nhỏ so với trái khổ qua thường cũng như so với nhiều loại khác. Người ta hay sử dụng trái khổ qua rừng để ăn trực tiếp như khổ qua bình thường, món ăn thường được ưa chuộng nhất có thể kể đến là khổ qua nhồi thịt. Với món ăn này, vị ngọt, thơm ngon của thịt có thể giúp bạn quên đi vị đắng nhẹ của khổ qua, giúp món ăn được hài hòa, ngon miệng hơn.

Bên cạnh đó, trái khổ qua cũng thường được phơi hoặc sấy khô và sử dụng để nấu hoặc làm các loại trà từ khổ qua, giúp giảm nóng trong người, thanh nhiệt cơ thể cũng như nhiều công dụng khác.

Trái khổ qua rừng vô cùng giàu vitamin và khoáng chất, theo nghiên cứu, một trái khổ qua chứa khoảng: 0,9 % Protein,0,1% Lipit, 0,2 % cacbon hidrat; nhiều vitamin A, C cùng nhiều loại khoáng chất như canxi, kali, magie, sắt…

Theo Đông y, trái khổ qua được sử dụng cho các trường hợp nhiệt bệnh sốt nóng mất nước, hội chứng lỵ, viêm cấp tính đường tiết niệu, sỏi đường tiết niệu, mụn nhọt, viêm kết mạc mắt cấp tính (đau mắt đỏ), bệnh tiểu đường.

Theo y học hiện đại, khổ qua có tác dụng diệt vi khuẩn và virus, chống lại các tế bào ung thư; hỗ trợ đắc lực cho bệnh nhân ung thư đang chữa bằng tia xạ. 

Ngoài ra, khổ qua  sau khi chín có màu vàng đỏ như đào, vị đắng nhẹ, là chất tốt bình can lợi đởm (tốt cho gan mật), thanh giải huyết nhiệt (làm mát máu). Người bệnh viêm gan vàng da nên ăn thường xuyên, cũng có thể dùng chữa bệnh trĩ do nóng ruột gây ra. Khổ qua còn giúp chữa nhiều bệnh như đau dạ dày do nhiệt, kiết lỵ, thấp nhiệt, nôn ói, tiêu chảy…

ĐỌT KHỔ QUA RỪNG CÓ TÁC DỤNG GÌ

Thường thì phần lá và đọt còn non của cây khổ qua sẽ trở thành nguyên liệu cho các món luộc, món canh hoặc dùng để xào. Canh lá khổ qua được nấu chung với thịt, xương heo hoặc chả cá đều rất thơm ngon và bổ dưỡng.

Trong thành phần dinh dưỡng của khổ qua có nhiều vitamin C với hàm lượng khoảng 120 mg, cao hơn nhiều so với dâu tây (80 mg) và chanh (90 mg). Bên cạnh đó là một số chất dinh dưỡng khác như: vitamin A, B, protein, beta-carotene, chất chống oxi hóa, kali, ... Chính nhờ những thành phần trên mà đột khổ qua giúp bổ mắt và tốt cho người bệnh cao huyết áp.

 Lượng vitamin C trong khổ qua giúp tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể, kháng viêm tốt, ngăn ngừa và có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư… Về chất khoáng, thành phần kali trong khổ qua rừng có tác dụng làm giảm huyết áp, beta-carotene giúp sáng mắt, phòng ngừa ung thư.

LÁ KHỔ QUA RỪNG TRỊ RÔM SẢY TỐT KHÔNG?

Bên cạnh việc sử dụng lá, quả để chế biến thành các món ăn, người ta còn dùng phần lá và đọt khổ qua rừng để tắm cho trẻ bị rôm sẩy.

 Điều này đã được Bác sĩ Đặng Thị Ngoan – Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long xác nhận rằng “lá khổ qua dùng để nấu tắm cho trẻ bị rôm sẩy rất hiệu quả bởi vì chúng có tình mát và hơi hàn nên chữa rất tốt”. Cách làm này đã và đang được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả trông thấy.

 Bên cạnh đó, theo Đông y, lá và đọt khổ qua có chức năng giải nhiệt cơ thể, giải độc, chữa một số bệnh như viêm họng, tiểu đường, đau mắt, ...

BỘT KHỔ QUA RỪNG ĐẮP MẶT

Hiện nay, người ta hay lựa chọn khổ qua rừng bột để đắp mặt thay cho nhiều dưỡng chất, serum, mặt nạ khác. Tùy vào tình trạng cần cải thiện và mục đích sử dụng mà bạn sẽ sử dụng bột khổ qua theo các cách khác nhau. Trong đó, nổi bật là khả năng làm trắng da và chống lão hóa.

(i) Làm trắng da :

Bột khổ qua rừng được nhiều chuyên gia về da liễu lựa chọn để giúp làm trắng da tự nhiên. Bởi thành phần khổ qua rừng chứa hàm lượng vitamin C rất cao, khoảng 120 mg, cao hơn nhiều so với dâu tây (80 mg) và chanh (90 mg), cùng nhiều dưỡng chất khác giúp làm trắng da hiệu quả.

Để làm mặt nạ, bạn có thể dùng 2 muỗng bột hòa thêm chút nước, thêm 1 lòng trắng trứng gà. Trước khi đắp mặt, bạn cần rửa mặt sạch bằng nước ấm rồi sau đó áp hỗn hợp này lên da. Sau khoảng 15 – 20 phút, bạn có thể rửa mặt bằng nước ấm.

Loại mặt nạ này ngoài công dụng làm trắng da tự nhiên, nó còn giúp cấp ẩm, kiềm nhờn rất tốt. Đắp mặt nạ bột khổ qua rừng cùng với lòng trắng trứng sẽ giúp da khỏe, tăng sức đề kháng cho làn da, hạn chế sự xâm nhập của các vi khuẩn, bụi bẩn, ngăn ngừa mụn.

(ii) Chống lão hóa da :

Việc sử dụng khổ qua rừng sẽ cung cấp cho da nhiều vitamin C, giúp da mau phục hồi tổn thương và làm mờ các đốm tối màu trên da, giúp làn da được đều màu hơn.

Bạn có thể dùng 2 muỗng bột, 1 nhánh nha đam, 1 thìa cà phê mật ong, xoay nhuyễn chúng để tạo nên hỗn hợp. Sau đó, thoa hỗn hợp lên mặt trong khoảng 20 phút, sau đó rửa sạch với nước.

KHỔ QUA RỪNG CÓ TRỊ MỤN KHÔNG?

Hàm lượng vitamin C dồi dào trong khổ qua rừng có tác dụng kháng viêm, ngăn chặn sự tấn công gây hại của gốc tự do, phá hủy môi trường sống của mụn và phòng ngừa lão hóa. Việc bổ sung đầy đủ vitamin C cho cơ thể còn kích thích làm lành tổn thương trên da do mụn gây ra. Với những thông tin trên thì ta thấy được, dùng khổ qua rừng trị mụn là phương pháp rất lành tính và mang lại hiệu quả tích cực.

Đắp mặt nạ khổ qua rừng trị mụn có cách thực hiện đơn giản nên bạn hoàn toàn có thể tự áp dụng tại nhà. Bạn có thể dùng bột khổ qua rừng đắp mặt bằng cách cho 2 muỗng bột khổ qua rừng hòa với nước tinh khiết tạo thành hỗn hợp sền sệt rồi áp lên da mặt. Để mặt nạ trên da khoảng 15 phút rồi rửa lại nước sạch. Bạn có thể áp dụng 2-3 lần/tuần để đem lại hiệu quả.

Để có thể nâng cao hiệu quả mang lại bạn nên dùng kết hợp khổ qua rừng với các nguyên liệu có khả năng trị mụn khác như mật ong, sữa chua, nước cốt chanh,…

Nếu bạn duy trì thực hiện trong thời gian dài không những mang lại hiệu quả trị mụn mà còn giúp làm sạch thâm nám, giúp làn da trở nên khỏe mạnh và trắng sáng.

KHỔ QUA RỪNG KHÔ GIÁ BAO NHIÊU

Khổ qua rừng tùy vào nguồn gốc, loại hàng, cách thức bảo quản, … mà sẽ có các mức giá khác nhau. Các loại khổ qua rừng tươi phần lá, đọt và quả thường từ 30.000đ-80.000đ/kg. Đối với khổ qua rừng khô, mức giá phổ biến trên thị trường hiện nay giao động từ 300 – 800 nghìn đồng/kg tùy vào nơi phân phối. Thậm chí có nơi còn đề ra mức giá chỉ rất thấp, chỉ từ 150-250 nghìn đồng/kg.

Tuy nhiên, khi chọn mua khổ qua rừng khô, bạn cũng cần thực sự lưu tâm đến nguồn gốc, chất lượng, cũng như tình trạng sản phẩm để tránh mua phải những loại hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, ... Bởi là một sản phẩm với nhiều công dụng, khổ qua rừng luôn được nhiều người quan tâm và tìm mua, chình vì vậy mà ngày càng nhiều sản phẩm tràn lan trên thị trường, không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm định về chất lượng.

Đến với Tây Nguyên Xanh, với tiêu chí đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, chúng tôi cho phép bạn được xem hàng, kiểm tra chất lượng trước khi chọn mua và cam kết được đổi trả nếu chất lượng sản phẩm không đạt chuẩn.

DÂY KHỔ QUA RỪNG PHƠI KHÔ

Từ xa xưa nhân dân ta đã lấy lá non làm rau ăn, toàn thân rễ lá làm thuốc trấn ban cho phụ nữ thời kì sinh nở, nước sắc dây khổ qua rừng có tác dụng giải độc khi trúng độc và dùng phòng trừ bệnh uốn ván cho phụ nữ sau khi sinh hoặc sẩy thai, dịch ép lá dùng chữa viêm mắt, nước sắc toàn cây có tác dụng cắt cơn ho trong bệnh phổi. Với dây khổ qua rừng, bạn có thể băm nhỏ khổ qua phơi khô để bảo quản lâu hơn, tránh việc ẩm mốc, hư hỏng.

Để sử dụng, bạn có thể dùng khoảng 5g dây khổ qua rừng khô, rửa lại bằng nước sạch, cho vào ấm, thêm vào 1.5l nước, đun sôi, vặn nhỏ lửa đun thêm 5 phút rồi hãm vào bình uống như uống trà. Việc uống trà từ dây khổ qua rừng có thể hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn đạt hiệu quả.

DÂY KHỔ QUA RỪNG GIẢM CÂN

Theo tính toán, 100mg khổ qua rừng tươi chỉ mang 17 calo, trong lúc một cốc nước dây khổ qua rừng chỉ mang 32 calo. Bên cạnh đó, khổ qua rừng nói chung và dây khổ qua nói riêng rất giàu chất xơ hòa tan. Do vậy, việc sử dụng sản phẩm trên sẽ giúp quá trình tiêu hóa của bạn diễn ra lâu hơn, nhờ vào đó mà bạn cảm thấy no lâu, hạn chế những cơn đói. Cùng với đó, nhờ chứa hàm lượng nước cao – khoảng 89 – 94%. Một thực phẩm giàu chất xơ, ít calo, nhiều nước như khổ qua rừng chắc chắn sẽ giúp giảm cân hiệu quả.

Nước ép khổ qua rừng hay nước dây khổ qua rừng giảm cân đều hiệu quả tương tự nhau. Trong nước dây khổ qua rừng mang chất chống oxy hóa, hàm lượng vitamin C cao sẽ giúp tăng sức đề kháng, tương trợ tiêu hóa.

Việc uống nước ép khổ qua rừng thường xuyên sẽ giải độc thân thể, đây mạnh, tăng cường quá trình trao đổi chất, làm giảm lượng mở thừa đang tòn tại và ngăn ngừa sự tích tụ mỡ mới.

Vị đắng của khổ qua rừng đều làm cho hầu hết mọi người đắn đo khi sử dụng. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng Kavita Devgan, nếu bạn thấy mình gặp khó khăn trong việc uống nước dây khổ qua rừng giảm cân thì bạn mang thể cho vào chúng một ít mật ong hay vài giọt nước cốt chanh hoặc vài lát cam, ... điều này sẽ giúp giảm bớt vị đắng của khổ qua rừng.

KHỔ QUA RỪNG NGÂM RƯỢU CÓ TÁC DỤNG GÌ?

Bản thân khổ qua rừng đã là một loại dược liệu tốt, do vậy việc sử dụng khổ qua rừng kết hợp với rượu lại càng mang tăng cường các công dụng vốn có. Có thể kể đến như:

(i)Giúp ổn định huyết áp, giảm mỡ máu, cải thiện sức khỏe tim mạch, hạn chế chứng nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tai biến mạch máu não.

(ii)Hỗ trợ điều trị tiểu đường, giúp hạ lượng đường, ổn định đường huyết trong máu. Khổ qua rừng ngâm rượu rất tốt cho người bệnh tiểu đường.

 (iii)Hỗ trự điều trị Gout. Bệnh gout có căn nguyên chủ yếu bởi lượng canxi hoặc axit uric tăng quá cao, trong khi đó các chất trong mướp đắng rừng lại có tác dụng tiêu giảm lượng axit uric. bằng cách ngâm rượu khổ qua rừng sử dụng thường xuyên giúp hỗ trợ điều trị bệnh gout tại nhà hiệu quả.

 (iv)Giúp thanh nhiệt giải độc gan, tiêu giảm lượng mỡ tồn đọng trong gan (và cơ thể) hiệu quả, giúp hạn chế hấp thu chất béo, thanh lọc và đào thải chất béo tồn đọng trong gan và mạch máu ra ngoài..

Để thực hiện việc ngâm rượu, bạn nên chọn mua khổ qua rừng khô hoặc tự phơi/sấy khô tại nhà. Sau đó cho khổ qua vào bình và tiếp tục cho rượu vào theo tỉ lệ 1:3. Đậy kín nắp bình, vệ sinh xung quanh bình và ngâm trong 6 tháng cho tới một năm là có thể dùng được. Nên để bình ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Cũng không được để bình ở nơi có ẩm ướt.

 Sử dụng rượu khổ qua rừng thường xuyên sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, bạn không được lạm dụng, nó sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn. Chỉ nên sử dụng mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 1 ly từ 20 đến 50ml vào trước bữa ăn để dạ dày hoạt động tốt hơn.

KHỔ QUA RỪNG TRỊ BỆNH TIÊU ĐƯỜNG

Bệnh tiểu đường hay đái tháo đường, là một nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat, mỡ và protein khi hoóc môn insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể. Biểu hiện rõ ràng nhất của bệnh lý trên là lượng đường trong máu luôn ở mức cao; trong giai đoạn mới phát thường làm bệnh nhân đi tiểu nhiều, tiểu ban đêm và do đó làm khát nước. Bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân chính của nhiều bệnh hiểm nghèo, điển hình là bệnh tim mạch vành, tai biến mạch máu não, mù mắt, suy thận, liệt dương, hoại thư ...

Các chất có trong khổ qua rừng làm tăng ôxy hóa glucose, ngăn chặn sự hấp thu glucose vào tế bào, ức chế hoạt tính các men tổng hợp glucose. Ngoài ra còn có tác dụng sinh học giống insulin, giúp cơ thể tăng tiết insulin, rất tốt với bệnh nhân tiểu đường type 2.

Khổ qua rừng có thể dùng cả dây, rễ, lá, quả rửa sạch, phơi khô, sắc uống. Có thể uống lâu dài, hoàn toàn không kỵ thuốc tây. Dùng cả trái khổ qua rừng chế biến nhiều món ăn càng tốt, giúp ổn định đường huyết.



Tin tức liên quan

Top 8 Cách Làm Vịt Nấu Măng Ngon Miễn Chê
Top 8 Cách Làm Vịt Nấu Măng Ngon Miễn Chê

1691 Lượt xem

Vịt nấu măng là một trong những món ăn hấp dẫn được nhiều người thích nhưng không phải ai cũng biết cách chế biến làm sao để ngon. Cùng tìm hiểu các bí kíp chế biến món vịt nấu măng ngon đúng điệu để chiêu đãi cả nhà nhé
8 Cách dùng hạt ươi hiệu quả mà bạn nên biết

14267 Lượt xem

Hạt ươi có rất nhiều cách chế biến mà không phải ai cũng biết nhé, tùy vào mỗi quốc gia, mỗi vùng miền và mỗi sở thích mà có rất nhiều cách dùng hạt ươi khác nhau. Bài viết này sưu tầm các cách dùng hạt ươi khác nhau, hy vọng sẽ cung cấp cho bạn thật nhiều thông tin bổ ích.
Hoa Đu Đủ Đực Chữa Bệnh Gì? Tác Dụng Kì Diệu Từ Hoa Đu Đủ Đực

1095 Lượt xem

Hoa đu đủ đực là một dược liệu quý trong tự nhiên, có tác dụng chữa bệnh và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. "Hoa đu đủ đực chữa bệnh gì?" là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Hãy cùng Tây Nguyên Xanh giải đáp câu hỏi "Hoa đu đủ đực chữa bệnh gì" nhé  
Lá Khổ Qua Rừng Có Tác Dụng Gì? Khác Gì Với Khổ Qua Thường?

1300 Lượt xem

Cây khổ qua rừng có điểm khác cơ bản với khổ qua thông thường ở môi trường sống, do vậy mà đặc điểm một số bộ phận như quả, lá khổ qua rừng cũng có sự khác biệt. Vậy những điểm khác đó là gì? Sau đây hãy để Tây Nguyên Xanh cùng bạn trả lời câu hỏi trên.
Bất Ngờ Với Những Lợi Ích Từ Cây Chuối Hột Rừng

1127 Lượt xem

Đến nay, trên thế giới đã có hơn 200 giống chuối nhưng cây chuối hột rừng vẫn được đánh giá cao về giá trị về mặt y dược, khả năng phòng và hỗ trợ điều trị bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp các độc giả có thêm những thông tin về loài chuối kì diệu này.
Khổ Qua Rừng Nấu Món Gì? Giá Cây Khổ Qua Rừng Bao Nhiêu?

989 Lượt xem

Cây khổ qua rừng hay còn gọi là mướp đắng rừng là một loại rau, loại thuốc dân gian khá phổ biến trong đời sống người Việt nói riêng và một số nước trên thế giới nói chung. Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản nhất về loại cây trên.
Nước Bồ Hòn Có Tác Dụng Gì? Cách Ngâm Enzym Bồ Hòn Tại Nhà

905 Lượt xem

Tuy không ăn được, nhưng người ta vẫn thường hay tìm mua quả bồ hòn để làm nước bồ hòn sử dụng hoặc ngâm enzym bồ hòn. Vậy nước bồ hòn có tác dụng gì? Cách ngâm enzym bồ hòn tại nhà ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Sáp ong dưỡng môi, bạn có đang sử dụng đúng cách

1345 Lượt xem

Thay vì dùng son công nghiệp, những thỏi son handmade được làm từ sáp ong luôn có một chổ đứng nhất định trong lòng các chị em bởi không chỉ mang lại giá trị thẩm mỹ cao mà còn có tác dụng trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc môi từ trong ra ngoài. Hãy cũng tìm hiểu sáp ong dưỡng môi đang được nhiều người săn đón này nhé

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng