Khổ Qua Rừng Nấu Món Gì? Giá Cây Khổ Qua Rừng Bao Nhiêu?

Cây khổ qua rừng hay còn gọi là mướp đắng rừng là một loại rau, loại thuốc dân gian khá phổ biến trong đời sống người Việt nói riêng và một số nước trên thế giới nói chung.

Bài viết sau sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản nhất về loại cây trên.

MỤC LỤC

Khổ qua rừng

Trồng khổ qua rừng

Giống khổ qua rừng

Cách trồng khổ qua rừng trong thùng xốp

Khổ qua rừng nấu gì ngon

Khổ qua rừng đắp mặt

Ăn khổ qua rừng có tác dụng gì

Khổ qua rừng có tác dụng chữa bệnh gì

Khổ qua rừng sấy khô có tác dụng gì

Uống khổ qua rừng nhiều có tốt không

Khổ qua rừng bán ở đâu

Giá khổ qua rừng

KHỔ QUA RỪNG

Cây khổ qua rừng hay còn gọi là mướp đắng rừng có tên khoa học là Momordica charantia. Loài cây này có nhiều tên gọi bằng tiếng Anh như wild bitter squash, wild bitter melon hoặc wild bitter gourd.

Khổ qua rừng là loại cây mọc tự nhiên, thường phân bố ở những vùng rừng núi, trong đó chủ yếu là khu vực Nam Bộ và Đông Nam Bộ.  Đây loài cây thân thảo, thân cây thuộc loại thân leo, thân tròn, có màu xanh, chiều dài khoảng 3 mét, có tua cuốn dài. Cây có tuổi thọ tương đối thấp chỉ từ 5 – 6 tháng.

Lá cây khổ qua rừng có màu xanh sẫm, kích thước bé, thường mọc so le nhau, mép lá có nhiều khía giống hình răng cưa. Màu sắc ở mặt dưới của lá nhạt hơn và có đường gân nổi rõ ở từng khía của lá. Ở gân lá có nhiều lông kích thước nhỏ mà phải nhìn kỹ mới thấy.

Phần hoa khổ qua rừng có màu vàng, thường mọc ở nách lá. Có hai loại hoa là hoa đực và hoa cái, chỉ có hoa cái mới tạo quả. Trái khổ qua tạo thành có hình thoi, hình thoi, có kích thước từ 8 – 10 cm, ở xung quanh quả có nhiều u nhỏ mộc chồi hẳn lên trên. Khi chưa chín quả có màu xanh thẫm, lúc chín quả chuyển sang màu vàng cam.

Không quá khó để nhận thấy, cây khổ qua rừng có thân, lá và quả nhỏ hơn khổ qua thông thường nhà trồng. Lớp vỏ của quả khổ qua rừng rất nhỏ, sần sùi, quả to nhất chỉ bằng hai đầu ngón tay. Trong khi khổ qua thường kích thước quả có thể to bằng cả bắp tay, lớp vỏ ngoài bóng hơn. Đặc biệt, so với trái khổ qua nhà, hàm lượng về thuốc của khổ qua rừng nhiều gấp 10 lần.

TRỒNG KHỔ QUA RỪNG

Cây khổ qua rừng là loại cây rất dễ sinh trưởng và phát triển ở những môi trường thích hợp. Do vậy, người ta có thể trồng quanh năm. Tuy nhiên, nếu lượng mưa quá nhiều, cây sẽ ít đậu trái, dễ bị nấm, úng rễ.

Việc trồng cây khổ qua rừng giai đoạn đầu cần đặc biệt chú ý đến việc ngắt ngọn cây. Bởi nếu để lá, ngọn cây quá rợp sẽ ít cho trái, không mang lại năng suất. Thông thường, việc ngắt ngọn được tiến hành 3 lần: lần 1 – 10 ngày sau khi trồng, lần 2 – 4-5 ngày sau lần 1, lần 3 – sau khoảng 35 ngày trồng. Việc ngắt ngọn nên thực hiện vào buổi sáng, sau khi sương tan và không có mưa.

Tùy tình hình thực tế, nếu cây quá nhiều chồi, quá rợp, có thể tỉa ngọt để bán vừa để cây có thông thoáng, có đủ không gian để cho quả. Bên cạnh đó, trồng cây khổ qua rừng cần tưới nước mỗi ngày, khi cây chưa ra hoa thì tưới mỗi ngày 1 lần, khi cây đã có quả thì tưới 2 ngày 1 lần nếu trời nắng.

Trong quá trình sinh trưởng, tùy tình hình đất mà bạn bón phân cho phù hợp, vừa đủ, không quá nhiều khiến cây quá tốt chỉ phát triển lá, chồi, ít trái. Thường sau đợt thu hoạch đầu tiên stiến hành bón phân đợt đầu tiên để tăng sản lượng.

Vì là loài cây mọc tự nhiên, lại rất dễ sinh trưởng và phát triển nên cây khổ qua rừng có thể thu hoạch bất kỳ vào thời điểm nào trong năm. Sau 45 ngày khổ qua rừng sẽ cho trái, mỗi vụ khổ qua rừng kéo dài khoản 5 tháng. Thời gian thu hoạch giữa hai lần cách nhau khoảng từ 15-20 ngày. Cứ xong mỗi vụ, người ta sẽ cắt cả dây của cây khổ qua rừng phơi khô, làm dược liệu.

GIỐNG KHỔ QUA RỪNG

“Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”

Dễ dàng nhận thấy, bên cạnh việc thường xuyên tưới nước, bón phân, chăm sóc, việc lựa chọn giống cây phù hợp cũng chiếm phần quan trọng không nhỏ cho quá trình sinh trưởng, phát triển của cây nói chung và cho mục đích năng suất nói riêng. Thật vậy, để cây trồng được phát triển được, bạn phải chọn nguồn giống có uy tín, chất lượng.

Thông thường, người ta hay lấy quả đã chín của cây khổ qua rừng để lấy phần hạt đỏ bên trong, sau đó mang đi trồng. Tuy nhiên, cách này chỉ mang năng lại suất khi bản thân cây giống ban đầu chưa qua quá nhiều lần hình thành theo cách đó. Bởi ở các thế hệ sau, các đời giống f3, f4, f5 thường không những không mang năng suất cao, mà còn dễ bị sâu bệnh tấn công, trái sau này hay bị lép, nhỏ, ... Do vậy, nhiều người hay chọn mua giống cây khổ qua rừng đã lai tạo sẵn để trồng.

Theo cách này, khi mua giống về, bạn cần ngâm hạt giống vào nước ấm trong khoảng 5, sau đó, vớt hạt giống và ủ vào khăn ẩm. Sau 24 giờ, rửa lại hạt giống và ủ tiếp đến khi hạt nứt nanh thì đem gieo hạt xuống đất. Cách này sẽ giúp hạt giống dễ nảy mầm, sinh trưởng, phát triển tốt hơn.

CÁCH TRỒNG KHỔ QUA RỪNG TRONG THÙNG XỐP

Nếu bạn ở thành phố và hầu như không có quá nhiều diện tích đất trống để canh tác hoặc là bạn chỉ có thể trồng cây ở trên sân thượng việc lựa chọn trồng rau trong thùng xốp chính là một sự lựa chọn hoàn hảo. Việc này vừa tiết kiệm không gian, vừa tận dụng được những chiếc thùng xốp đáng ra đã bị vứt đi, góp phần làm cho môi trường thân thiện hơn.

Để thực hiện việc trồng cây khổ qua rừng, bạn cần chuẩn bị thùng xốp, đất trồng cây, hạt giống, giàn để cây leo,  nước, phân bón, dụng cụ xới đất, găng tay, ...

Đầu tiên, bạn trộn đất và phân với nhau để thành đất dinh dưỡng để trồng khổ qua rừng. Tiếp theo, bạn tiến hành gieo hạt của cây khổ qua rừng vào thùng xốp theo hàng và đặt ở nơi có ánh sáng. Mỗi hàng bạn nên gieo 3 đến 4 hạt giống khổ qua rừng, mỗi hạt cách nhau khoảng 45 đến 50 cm. Sau đó tiến hành lấp lại lên (khoảng 1 cm).

Nên thường xuyên tưới nước cho cây (1 lần/ngày), 10 ngày sau, bạn bón phân xung quanh cây. Khi thấy cây khổ qua rừng ra hoa , bạn bón thêm phân để cho cây hấp thụ chất dinh dưỡng tốt, nhưng đừng bón phân sát góc quá.

Vậy là xong, chờ đến ngày ra quả và thu hoạch thôi!

KHỔ QUA RỪNG NẤU GÌ NGON

Khổ qua được biết đến là một trong những loại rau có rất nhiều cách chế biến trong đời sống người Việt. Tuy có vị hơi đắng, nhưng những món ăn nấu từ cây khổ qua rừng lại để lại cho người thưởng thức một cảm giác khó quên. Vậy các bà nội trợ hay dùng khổ qua rừng nấu món gì?

 Sau đây là một số món ăn chế biến từ khổ qua rừng:

  • Canh khổ qua rừng nhồi thịt/cá thác lác
  • Bò nhúng nước dừa lá khổ qua rừng
  • Canh đọt khổ qua rừng tôm thẻ
  • Canh khổ qua rừng nhồi thịt
  • Khổ qua rừng xào trứng
  • Đọt khổ qua rừng luộc
  • Khổ qua rừng xào đậu hũ
  • Khổ qua rừng kho thịt
  • Lẩu khổ qua rừng

Mặc dù không thích hợp với khẩu vị của một số người vì vị đắng đặc trưng, nhưng các cách chế biến món ăn từ cây khổ qua rừng vẫn luôn được tin dùng vì nguồn Vitamin và dưỡng chất dồi dào. Để biết chi tiết, bạn đọc có thể tham khảo thêm cách chế biến một số món ăn từ nguyên liệu khổ qua rừng!

KHỔ QUA RỪNG ĐẮP MẶT

Không chỉ là nguyên liệu của nhiều món ăn, được biết đến là thực phẩm giàu Vitamin, khoáng chất, nên cây khổ qua rừng cũng được sử dụng làm nguyên liệu làm đẹp cực kỳ tốt cho da. Đặc biệt, với hàm lượng Vitamin C có nhiều trong khổ qua sẽ giúp làn da được kích thích sản xuất Collagen, ngăn ngừa nếp nhăn và căng mịn, sáng hơn, tăng tính đàn hồi giúp da săn chắc hơn, ngăn ngừa nếp nhăn và lão hóa da.

Theo các nghiên cứu, các chiết xuất từ khổ qua có giúp giảm nhiễm trùng da và một số các bệnh lý về da. Đồng thời, giàu flavonoid - chất này có khả năng chống lại các gốc tự do gây hư hại cho tế bào, từ đó giúp ngừa lão hóa sớm, ung thư và các bệnh về da.

 Đồng thời, cây khổ qua rừng là thực phẩm có chứa nhiều nước, nên cấp ẩm cho da rất tốt. Nhất là đối với những người sở hữu làn da khô. Bên cạnh đó, đắp mặt nạ khổ qua còn là cách giúp da được thư giãn và thanh lọc tốt hơn. Nếu áp dụng thường xuyên, làn da sẽ trở nên mềm mịn và căng bóng, khắc phục hiệu quả các tình trạng da sần sùi, bong tróc.

Bạn có thể kết hợp việc sử dụng khổ qua rừng với sữa tươi không đường, mật ong, sữa chua, ... hoặc sử dụng các sản phẩm ủ trắng khổ qua rừng để tăng hiệu quả làm đẹp cho da.

ĂN KHỔ QUA RỪNG CÓ TÁC DỤNG GÌ?

Khổ qua rừng là một trong những loại thực phẩm có nhiều công dụng với sức khỏe. Trong đó, việc ăn khổ qua rừng đặc biệt có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm.

Nhờ vào vị đắng, tính hàn và không độc mà cây khổ qua rừng sử dụng lâu rất tốt cho sức khỏe và được đem vào nhiều bài thuốc dân gian như giải độc gan, tiêu đờm và giảm các cơn ho dai dẳng kéo dài.

Bên cạnh đó, khổ qua rừng có hàm lượng calo thấp, nhiều chất xơ góp phần hạn chế lượng calo hấp thu, giảm mỡ thừa trong cơ thể thông qua việc ăn các món ăn chế biến từ khổ qua rừng hoặc uống các loại trà từ sản phẩm trên. Ngoài ra, khổ qua chứa các axit amin có tác dụng trung hòa chất béo, ngăn tích tụ mỡ dưới da, hàm lượng nước cao giảm cảm giác thèm ăn nên đặc biệt được sử dụng làm nước uống giảm cân cực hiệu quả

Ngoài những công dụng trên, cây khổ qua rừng còn có tác dụng trong việc điều trị một số loại bệnh phổ biến.

KHỔ QUA RỪNG CÓ TÁC DỤNG CHỮA BỆNH GÌ

Hỗ trợ điều trị bệnh gút

Nguyên nhân gây ra gút là do axit uric dư thừa và thành phần của cây khổ qua rừng có hoạt chất giúp tiêu giảm lượng axit uric, hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị bệnh hiệu quả mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Ngoài ra, để hỗ trợ làm giảm nhanh các triệu chứng sưng đau do gút gây ra thì nên kết hợp thêm củ ráy, quả chuối hột rừng, trái dứa dại, cây tơm trơng.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Theo các nghiên cứu gần đây, trong khổ qua rừng có chứa các hoạt chất gồm vicine, polypeptide-p, charantin có tác dụng hỗ trợ hạ đường huyết và hàm lượng protein giúp thúc đẩy phân giải đường dư thừa chuyển hóa thành năng lượng nên dùng lâu dài sẽ ổn định lượng đường huyết trong máu, điều này làm cây khổ qua rừng chữa tiểu đường như trong dân gian hay truyền tai.

 Bạn có thể dùng mỗi ngày 3 lần, mỗi lần chỉ cần sử dụng 10gr khổ qua rừng khô sau bữa ăn đã giúp hạ đường huyết, rất tốt với bệnh nhân tiểu đường tuýp II.

Điều hòa huyết áp, ngăn xơ vữa động mạch

Thành phần charantin có trong khổ qua rừng có tác dụng giảm cholesterol, phân hủy các mảng bám trên thành mạch máu, góp phần ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giảm mỡ máu, hạn chế đột quỵ, tai biến mạch máu não.

Hỗ trợ phòng chống ung thư:

Với hàm lượng nhiều vitamin C và thành phần protein trong khổ qua rừng, giúp tăng cao chức năng miễn dịch của cơ thể và có tác dụng chống lại các tế bào ung thư. Theo y học hiện đại, cây khổ qua rừng còn có tác dụng trong việc diệt vi khuẩn và virus, tiêu diệt các các tế bào ung thư, hỗ trợ đắc lực cho các bệnh nhân ung thư đang chữa trị bằng tia xạ.

KHỔ QUA RỪNG SẤY KHÔ CÓ TÁC DỤNG GÌ

Tương tự như khổ qua rừng thông thường, việc sấy khô chỉ nhằm bảo quản sản phẩm được lâu hơn, còn giá trị dinh dưỡng cũng như những công dụng vốn có của cây khổ qua rừng không có quá nhiều thay đổi.

Theo đó, một số công dụng có thể kể đến như giúp giải độc gan, tiêu đờm và giảm các cơn ho dai dẳng kéo dài; hỗ trợ giảm cân, điều trị bệnh gút, tiểu đường; giúp điều hòa huyết áp, ngăn ngừa xơ vữa động mạch; ...

UỐNG KHỔ QUA RỪNG NHIỀU CÓ TỐT KHÔNG

Dù là thực phẩm hay thảo dược, sử dụng quá nhiều cũng không tốt. Chẳng hạn nếu bạn ăn quá no sẽ dễ bị khó tiêu, nguy cơ cao mắc trào ngược dạ dày… Ăn nhiều thịt dễ bị lão hóa, táo bón dẫn đến bệnh trĩ… thì cây khổ qua rừng cũng vậy. Ăn nhiều, uống nhiều sẽ không tốt có cơ thể.

Việc lạm dụng các công dụng mà nước khổ qua rừng đem lại có thể khiến bạn gặp phải một số tình trạng sau:

Thứ nhất, tụt huyết áp. Các nghiên cứu cho thấy uống trà khổ qua rừng sẽ giúp hạ huyết áp, phù hợp với người cao huyết áp. Nhưng nếu dùng quá nhiều sẽ gây tụt huyết áp, kéo theo những biến chứng khác.

Đối với người huyết áp thấp thì không nên dùng. Nếu dùng để thanh nhiệt, ổn định tiểu đường thì dùng lượng nhỏ và hạn chế sẽ tốt hơn.

Thứ hai, làm tăng men gan. Có thể xuất hiện triệu chứng trên bởi các chất trong cây khổ qua rừng khi nạp vào cơ thể cần được lọc tại gan. Nếu lượng quá ngưỡng cho phép, gan cần nhiều enzyme để xử lý nên sẽ gây tăng men gan.

Thứ ba, gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Trong khổ qua rừng có nhiều chất xơ, bởi vậy nếu uống quá nhiều hay ăn quá nhiều sẽ gây vấn đề về tiêu hoá như: đau bụng, tiêu chảy, đi tiểu không tự chủ, ...

Ngoài ra, việc uống quá nhiều trà/nước khổ qu rừng có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai ở nữ giới. Theo các nghiên cứu, cây khổ qua rừng có chứa chất ngăn ngừa khả năng thụ thai ở nữ giới. Vì vậy nếu bạn có kế hoạch sinh con cũng nên cân nhắc việc sử dụng các sản phẩm từ khổ qua rừng.

KHỔ QUA RỪNG BÁN Ở ĐÂU

Hiện này, trên thị trường đang ngày càng có nhiều loại sản phẩm từ cây khổ qua rừng với bao gói, nguồn gốc, chất lượng khác nhau. Bạn có thể dễ dàng mua được ở các khu chợ nhỏ lẻ, chợ đầu mối và các cửa hàng bán thực phẩm thông thường hay cả những khu bày đặc sản trong các siêu thị, ... Đây là loài thực phẩm được ưa chuộng và khá phổ biến, do vậy không quá khó để có thể mua được sản phẩm trên.

Bên cạnh đó, với sự phát triển ngày càng mạnh của các dịch vụ vận chuyển hàng hóa hiện nay, việc ở nhà và đặt ship mang đến không còn là điều quá xa lạ với chúng ta hiện nay. Bạn có thể đặt trực tiếp ở các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử, ... Tuy nhiên, bạn nên trực tiếp kiểm tra cụ thể về nguồn gốc, chất lượng, ... để yên tâm hơn về sản phẩm mình mua hoặc lựa chọn các dịch vụ ship cho phép khách hàng được kiểm tra hàng trước.

GIÁ KHỔ QUA RỪNG

Giá cả hàng hóa tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau: nguồn hàng, chi phí sản xuất, cung cầu, ... dựa trên sự cân đối với lợi nhuận. Tùy vào nguồn gốc, chất lượng của từng loại khổ qua rừng ở những nơi khác nhau mà giá thành của nó cũng có sự chênh lệch, không đồng nhất.

 Mức giá phổ biến của các sản phẩm từ cây khổ qua rừng trên thị trường hiện nay giao động từ 200 – 500 nghìn đồng/kg tùy vào nơi phân phối. Thậm chí có nơi còn đề ra mức giá chỉ từ 150-250 nghìn đồng/kg. Một trong những sản phẩm từ cây khổ qua rừng đã chế biến được nhiều người biết đến hiện nay là viên nang khổ qua rừng Hiệp Vân do Công ty TNHH Khổ qua rừng Hiệp Vân sản xuất. Mức giá sản phẩm trên rơi vào 230 nghìn đồng/hộp.

Việc mua được với giá tiền nào không quan trọng bằng việc bạn mua được một loại khổ qua rừng có chất lượng tốt thật sự. Bởi là một sản phẩm với nhiều công dụng, khổ qua rừng luôn được nhiều người quan tâm và tìm mua, chình vì vậy mà ngày càng nhiều sản phẩm tràn lan trên thị trường, không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm định về chất lượng.

Đến với Tây Nguyên Xanh, với tiêu chí đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, chúng tôi cho phép bạn được xem hàng, kiểm tra chất lượng trước khi chọn mua và cam kết được đổi trả nếu chất lượng khổ qua khô không đạt chuẩn.



Tin tức liên quan

Trái Bồ Hòn - Chất Tẩy Rửa An Toàn Từ Tự Nhiên

1172 Lượt xem

Trái bồ hòn nổi tiếng là một dược liệu có chất tẩy rửa an toàn với con người, hơn nữa còn có khả năng phân huỷ sinh học, không gây hại đến môi trường. Đó là lí do những năm trở lại đây trái bồ hòn đang được người người, nhà nhà "săn lùng" và sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Cùng Tây Nguyên Xanh khám phá những công dụng của trái bồ hòn nhé.
Sâm Đá Kon Pne Và Những Thông Tin Thú Vị

79 Lượt xem

Chắc hẳn bạn đã nghe ai đó nói về sâm đá, có người thì nói sâm đá có rễ chùm, người khác thì nói sâm đá có rễ cọc, có người lại nói giống sâm đương quy, vậy thì tại sao nhỉ. Sâm đá có rất nhiều loại, tên gọi này bắt nguồn từ loại cây tốt cho sức khỏe sinh trưởng ở vùng núi đá. Hôm này cùng mình tìm hiểu một loại sâm đá ở vùng đất tây nguyên, đó là sâm đá Kon Pne nhé.
Những Công Dụng Của Nấm Hồng Chi Rừng Không Phải Ai Cũng Biết

1514 Lượt xem

Nấm hồng chi rừng được biết đến là loại dược phẩm mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe con người.  Trên thực tế, nấm hồng chi rừng không chỉ được sử dụng trực tiếp qua các phương pháp nấu trà, ngâm rượu, ... mà còn được điều chế làm thành phần cho nhiều loại thuốc chữa bệnh.
Cách Nhận Biết Nấm Linh Chi Rừng Và Nấm Linh Chi Tự Trồng Dễ Nhất!

1017 Lượt xem

Điều đặc biệt làm nên giá trị của nấm linh chi rừng là trong rất nhiều cây to trên rừng mới có một vài cây được “lựa chọn” là nơi phát triển của nấm linh chi rừng. Hình dạng bên ngoài của nấm linh chi rừng khá giống với nấm linh chi tự trồng. Tuy nhiên, nếu tinh ý bạn có thể dễ dàng nhận ra sự khác nhau cơ bản của hai loại nấm trên.
Mách Bạn Cách Làm Dầu Gội Bồ Hòn Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả!

2379 Lượt xem

Từ xưa, khi chưa có nhiều loại dầu gội công nghiệp như ngày nay, ông bà ta đã biết dùng nhiều sản phẩm từ thiên nhiên để làm sạch da đầu, trong đó có dầu gội bồ hòn. Việc sử dụng dầu gội bồ hòn không chỉ được lựa chọn, tin dùng bởi sự đơn giản, tiết kiệm mà còn nhờ vào hiệu quả sử dụng thực tế mà nó mang lại.
Kinh Nghiệm Đi Thác K50 Mới Nhất 2021
Kinh Nghiệm Đi Thác K50 Mới Nhất 2021

5293 Lượt xem

Thác k50 là cái tên rất được nhiều tín đồ phượt hiện nay muốn chinh phục và khám phá bới vẻ đẹp và độ hào hứng trên cung đường vào thác. Nơi đây còn được ví như nàng thơ chốn núi rừng Nếu lần đầu bạn đi thác k50 thì đừng bỏ lỡ bài viết kinh nghiệm đi thác k50 mới nhất này nhé.
Top 8 Cách Làm Vịt Nấu Măng Ngon Miễn Chê
Top 8 Cách Làm Vịt Nấu Măng Ngon Miễn Chê

1696 Lượt xem

Vịt nấu măng là một trong những món ăn hấp dẫn được nhiều người thích nhưng không phải ai cũng biết cách chế biến làm sao để ngon. Cùng tìm hiểu các bí kíp chế biến món vịt nấu măng ngon đúng điệu để chiêu đãi cả nhà nhé
Cây Chè Dây Chữa Trào Ngược Dạ Dày - Những Công Dụng Phổ Biến

1026 Lượt xem

Việc sử dụng cây chè dây chữa trào ngược dạ dày từ lâu đã được ông bà ta áp dụng. Cách làm này không hề tốn quá nhiều chi phí, dễ tìm mua mà vẫn đem lại hiệu quả chữa trị rất cao. Hãy để Tây Nguyên Xanh cùng bạn tìm hiểu thêm những công dụng khác của cây chè dây.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng