Cách sử dụng cây mật nhân mà không phải ai cũng biết

Cây mật nhân có nhiều tác dụng nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng cây mật nhân, trên thị trường có bao nhiêu sản phẩm được bào chế từ mật nhân, cộng dụng của từng loại, giá của cây mật nhân và những lưu ý khi sử dụng sẽ được đề cập trong bài viết này.

Cùng tìm hiểu cách sử dụng mật nhân để đạt hiệu quả cao nhé

MỤC LỤC

Công Dụng Của Cây Mật Nhân

Mật Nhân Khô

Cây Mật Nhân Nấu Nước Uống

Trà Mật Nhân

Cao Mật Nhân

Cao Mật Nhân Có Tác Dụng Gì

Viên Mật Nhân

Rượu Mật Nhân

Rượu Mật Nhân Có Tác Dụng Gì

Giá Cây Mật Nhân

Tác Dụng Phụ Của Cây Mật Nhân

Ai Không Nên Sử Dụng Cây Mật Nhân

Sử Dụng Cây Mật Nhân Cần Kiêng Gì

 

CÔNG DỤNG CỦA CÂY MẬT NHÂN

Cây mật nhân có nhiều công dụng đối với việc điều trị bệnh và nâng cao sức khỏe con người, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng cây mật nhân làm sao để tốt nhất.

Chúng ta thường nghe cây mật nhân có thể trị các bệnh về gan, điều trị các bệnh về cơ khớp, tăng cường sinh lực nam và nhiều công dụng khác.

Một sai lầm phổ biến của chúng ta khi sử dụng đó là cứ nghĩ rằng cùng một loại dược liệu, cùng một cách chế biến mà có thể có nhiều công dụng. Điều này dẫn đến sau một thời gian sử dụng, mà vẫn thấy bệnh tình vẫn chưa giảm hoặc hiệu quả không đáng kể.

Vậy nên chúng ta cần phải tìm hiểu cách sử dụng cây mật như thế nào là tốt nhất để vừa tiết kiệm được thời gian, vừa tránh lãng phí khi mua về dùng.

MẬT NHÂN KHÔ THÁI LÁT

Đây là dạng cơ bản, dạng đầu tiên và cũng là dạng phổ biến nhất, sau khi thu hoạch rễ mật nhân về, sơ chế vệ sinh sạch sẽ, người ta sẽ tiến hành cắt lát thành từng miếng rồi phơi khô.

Tùy vào kích thước, đặc điểm hình dạng của rễ mật nhân và mục đích đóng gói sản phẩm người ta sẽ cắt lát theo từng miếng to nhỏ khác nhau.

Nếu như rễ to tròn đều và yêu cầu có tính thẩm mỹ khi đóng gói thì cắt lát tròn sẽ đẹp hơn.

Nếu rễ nhỏ nhiều đoạn uống lượn và không yêu cầu cao về tính thẫm mỹ thì có thể cắt thành cục to nhỏ tùy vào đặc điểm của củ mật nhân.

Sau khi cắt lát, phơi khô thì tiến hành đóng gói, nếu kỹ hơn thì có thể dùng túi zip và hút chân không để bảo quản.

Nếu bạn muốn biết nhiều thông tin thú vị hơn về cây mật nhân thì có thể tìm bài viết tìm hiểu những thông tin hữu ích về cây mật nhân

mật nhân khô thái lát


Mật nhân khô thái lát

CÂY MẬT NHÂN NẤU NƯỚC UỐNG

Khi khách hàng muốn sử dụng cây mật nhân thì có thể dùng với nhiều cách khác nhau.

Dùng cây thuốc mật nhân nấu nước hàng ngày uống, xay ra dạng bột để làm trà uống, loại trà này có thể kết hợp thêm một số dược liệu khác để tăng hiệu quả sử dụng.

Ngoài ra có thể dùng mật nhân khô thái lát để ngâm rượu rồi sử dụng dần.

Nói chung tùy vào điều kiện thực hiện của mỗi người khác nhau sẽ có cách sử dụng cây mật nhân cho phù hợp với từng người.

TRÀ MẬT NHÂN

Để tiện cho việc pha chế và sử dụng, người ta sản xuất ra các loại trà mật nhân nguyên chất hoặc trà mật nhân có kết hợp với các thành phần dược liệu khác.

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm dạng trà này, từ dạng thô sắc nhỏ, cho đến dạng đóng hộp hoặc đóng gói thành phẩm.

Mục đích sử dụng trà mật nhân là để tiện cho việc pha chế, có thể pha chung với nước nóng rồi uống ngay.

Trà mật nhân nhỏ gọn, tiện lợi, có thế dùng lúc nào cũng được, đi công tác, đi du lịch vẫn có thể mang theo để chế uống.

Chỉ cần nơi nào có nước nóng là việc sử dụng trà mật nhân đều dễ dàng.

trà mật nhân

trà mật nhân

CAO MẬT NHÂN

Cao mật nhân hay còn gọi là cao bá bệnh, là một dược phẩm đã được bào chế từ rễ mật nhân.

Rễ mật nhân rất đắng, thường sẽ ít người uống được bởi vị đắng đặc trưng của nó.

Để có thể dễ sử dụng hơn họ làm ra cao mật nhân với hơn 95 % rễ cây mật nhân và 5 % các dược liệu tự nhiên khác để giảm độ đắng khi sử dụng.

Cao mật nhân là sản phẩm cô đặc tinh chất có trong mật nhân nên khi sử dụng có thể dùng hết mà không cần phải bỏ đi phần sơ (sau khi đã lấy dược chất) giống như dạng sắc nước uống hay dạng trà.

Ưu điểm: Lượng dược chất có trong 100 gram cao mật nhân tương đương với một vài kg dạng thô nên rất tiện lợi trong việc cất giữ và lưu trữ.

Bạn cũng chỉ cần hòa 1 lượng nhỏ cao mật nhân với nước nóng hoặc rượu là đã có thể sử dụng ngay.

Nếu bạn không có thời gian để nấu như dạng mật nhân cắt lát thì sử dụng cao mật nhân cũng là một lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

cao mật nhân

Cao mật nhân

CAO MẬT NHÂN CÓ TÁC DỤNG GÌ

  • Giúp tăng cường sức khỏe sinh lý cho nam giới
  • Giúp cải thiện chức năng tiêu hóa: ăn ngon, ngủ tốt, điều trị đau bụng, khó tiêu, lỵ
  • Giúp điều trị các bệnh liên quan đến xương khớp
  • Giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể, giảm mệt mỏi, giảm stress.
  • Cao mật nhân có tác dụng giải rượu.

Bạn cũng có thể tham khảo công dụng của cây mật nhân để tìm hiểu thêm lá mật nhân có tác dụng gì, rễ mật nhân có tác dụng gì, củ mật nhân có tác dụng gì và cây mật nhân trị bệnh gì.

Mua Cao Mật Nhân Giá Tốt

VIÊN MẬT NHÂN

Một dạng chế phẩm trên thị trường cũng được nhiều người lựa chọn đó là viên mật nhân.

Tương tự như trà mật nhân hay cao mật nhân thì dạng viên này có thể là mật nhân nguyên chất hoặc pha chế thêm với các dược liệu khác.

Sản phẩm tạo ra có thể là dạng viên thô hoặc sử dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại để tạo ra sản phẩm rồi đóng hộp hoàn chỉnh (ví dụ như viên cà gai leo mật nhân hoặc viên mật nhân thuần túy).

Ưu điểm: Sử dụng dễ dàng, lưu giữ hay mang theo đều tiện lợi, dạng viên có đóng gói hoặc có hộp lọ đựng thì khả năng bảo quản cũng tốt hơn.

Viên mật nhân còn có thể kết hợp thêm với một số dược liệu khác sẽ nâng cao công dụng của cây mật nhân.

viên mật nhân

 

Viên mật nhân

RƯỢU MẬT NHÂN

Rượu mật nhân thì quá phổ biến rồi, không riêng gì mật nhân mà nhiều loại dược liệu khác cũng thường được ngâm với loại dung môi đặc biệt này để tiết ra các dược chất.

Sau một thời gian ngâm nhất định thì có thể lấy ra sử dụng. Mỗi khi gia đình có việc hoặc gặp mặt nhau, người ta thường lấy rượu để mời.

Nếu bạn biết sử dụng một cách hợp lý thì việc sử dụng rượu mật nhân không những giúp cho công việc được thuận lợi mà còn giúp nâng cao sức khỏe (uống rượu mật nhân đỡ say hơn các loại rượu khác).

Ngoài cách ngâm truyền thống là chỉ dùng mật nhân thì có nhiều cách ngâm rượu kết hợp thêm các dược liệu hoặc các nguyên liệu khác để ngâm chung cũng rất phổ biến.

Ưu điểm của cách này là để giảm độ đắng của mật nhân, ngoài ra kết hợp dược tính của các loại khác để nâng cao hiệu quả tác dụng của cây mật nhân. Rễ mật nhân có thể ngâm rượu vậy Dùng cao mật nhân để ngâm rượu có được không ?

rượu mật nhân

Rượu mật nhân

RƯỢU MẬT NHÂN CÓ TÁC DỤNG GÌ

Kích thích cơ thể nam giới tiết ra nội tiết tố Testosterone.

Giúp tinh thần minh mẫn, thoải mái, giảm áp lực công việc.

Cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp.

Tăng sức bền, độ dẻo dai của cơ thể

Bổi bổ cơ thể và tăng cường sức khỏe toàn diện.

GIÁ CÂY MẬT NHÂN

Hiện tại có khách hàng muốn trực tiếp mua mật nhân khô về tự chế biến và sử dụng chứ mua dạng bào chế sẵn nên thường hỏi giá của mật nhân.

Theo tìm hiểu của Tây Nguyên Xanh thì giá mật nhân trên thị trường giao động theo dạng được điều chế:

  • Rễ mật nhân cắt lát thông thường: 80.000 vnd/kg – 120.000 vnd/kg
  • Mật nhân tuổi đời cao hơn, miếng cắt tròn to hơn: 200.000 vnd/kg – 250.000 vnd/kg
  • Mật nhân đỏ, đen có giá 500.000 vnd/kg (mật nhân có nguồn gốc campuchia)
  • Cao mật nhân có giá khoảng 200.000 vnd/kg – 250.000 vnd/kg

Trà mật nhân tùy vào thương hiệu và quy cách đóng gói: Thường là mua dạng hộp từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn 1 hộp.

MUA CAO MẬT NHÂN GIÁ ƯU ĐÃI

TÁC DỤNG PHỤ CỦA CÂY MẬT NHÂN

Tác dụng phụ của cây mật nhân rất ít, thảo dược này khá an toàn thế nhưng cũng có nhiều trường hợp bị ngộ độc, bị suy gan, vậy nguyên nhân là do:

Sử dụng mật nhân và chế phẩm mật nhân quá liều

Cơ thể chỉ nhận một liều lượng nhấn định, khi cố tình sử dụng quá liều sẽ làm gan và thận làm việc quá tải, lâu dần gan và thận suy giảm chức năng đào thải độc, khiến cho người sử dụng bị ngộ độc hoặc có hiện tượng mệt mỏi.

Dùng mật nhân tùy tiện kết hợp với các loại thuốc Đông Y khác

Đôi khi trong quá trình ngâm rượu mật nhân, làm cao mật nhân hay các chế phẩm khác từ mật nhân, chúng ta cứ thấy cái gì tốt cho sức khỏe thì tự tiện cho vào để điều chế chug mà quên mất rằng những nguyên liệu ấy có thể xung khắc lẫn nhau.

Khi người sử dụng cây mật nhân, lập tức sẽ bị phản vệ hoặc ngộ độc, biểu hiện của tác dụng phụ của cây mật nhân đó là người mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng, đau đầu hoặc hạ huyết áp…

Nếu sử dụng mật nhân mà có các hiện tượng này thì bạn nên đi khám bác sỹ để được xử lý kịp thời

AI KHÔNG NÊN SỬ DỤNG CÂY MẬT NHÂN

Các đối tượng dưới đây không nên dùng cao mật nhân để tránh những trường hợp có thể gây hại cho sức khỏe.

  • Trẻ em dưới 10 tuổi
  • Những người mắc bệnh về nội tạng (gan, thận, dạy dày)
  • Người bị tiểu đường. (hiện tại có rất ít thông tin và nghiên cứu về việc cây mật nhân trị bệnh tiểu đường nên cách tốt nhất là tham khảo ý kiến bác sỹ để có phương án điều trị phù hợp).
  • Người bị cao huyết áp
  • Người bị bệnh ung thư
  • Người bị bệnh tim mạch
SỬ DỤNG CÂY MẬT NHÂN CẦN KIÊNG GÌ

Hiện tại uống mật nhân không phải kiêng gì tuy nhiên khi mắc bệnh, bạn cần điều trị theo phác đồ của bác sỹ, những điều nên làm, không nên làm để mau chóng khỏi bệnh.

Tags : mật nhân


Tin tức liên quan

Những Cách Chế Biến, Bảo Quản Trái Khổ Qua Rừng Nên Biết!

1286 Lượt xem

Ngày nay, dường như các món ăn chế biến từ trái khổ qua rừng đã trở nên quen thuộc, phổ biến trong bữa ăn của nhiều gia đình. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể nấu được nguyên liệu trên. Sau đây, bạn có thể tham khảo một số cách chế biến, bảo quản trái khổ qua hiện nay.
Rau Dớn Rừng Là Rau Gì? Tìm Hiểu Về Loài Rau Được Trung Quốc Thu Mua Ồ Ạt

2245 Lượt xem

Rau dớn được xem là món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho những dân tộc miền núi nước ta. Rau dớn được tiêu thụ với mức độ lớn là một biểu hiện góp phần làm phong phú giá trị văn hoá truyền thống của các dân tộc anh em trên cả nước. Cây rau dớn rừng là rau gì mà lại có sức ảnh hưởng như vậy đến "người hàng xóm" của Việt Nam chúng ta? Hãy cùng Tây Nguyên Xanh tìm hiểu những thông tin bổ ích liên quan đến loại rau thú vị này.
Những Công Dụng Của Nấm Hồng Chi Rừng Không Phải Ai Cũng Biết

1891 Lượt xem

Nấm hồng chi rừng được biết đến là loại dược phẩm mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe con người.  Trên thực tế, nấm hồng chi rừng không chỉ được sử dụng trực tiếp qua các phương pháp nấu trà, ngâm rượu, ... mà còn được điều chế làm thành phần cho nhiều loại thuốc chữa bệnh.
Nếu Bạn Đang Muốn Mua Quả Bồ Hòn? Tham Khảo Ngay Bài Viết Này

1527 Lượt xem

Không khó để mua quả bồ hòn trên thị trường. Tuy nhiên, vấn đề luôn được người tiêu dùng quan tâm và đặt lên hàng đầu bên cạnh chất lượng là giá cả sản phẩm. Vậy bồ hòn mua ở đâu là uy tín? Có thể mua quả bồ hòn giá rẻ ở đâu là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Hãy tham khảo ngay phần dưới đây.
Sâm đá kbang gia lai và những thông tin mới nhất

877 Lượt xem

Sâm đá kbang gia lai là một loại cây mới được công nhận trong hệ thực vật việt nam, Cùng tìm hiểu sâm đá kbang gia lai, một loại cây dược liệu mới nổi này nhé.  
Lưu Ngay Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Sử Dụng Quả Bồ Hòn!

1589 Lượt xem

Từ trước khi có các sản phẩm tẩy rửa, dầu gội công nghiệp, người ta đã biết dùng quả bồ hòn để tắm gội, thậm chí là tẩy rửa bởi sự an toàn cũng như công dụng làm sạch mà nó mang lại. Là một sản phẩm an toàn, tuy nhiên việc sử dụng quả bồ hòn cũng cần chú ý để tránh gây hại cho bản thân người dùng.
Top 14 Đặc Sản Nhất Định Phải Thử Khi Đi Du Lịch Kbang
Top 14 Đặc Sản Nhất Định Phải Thử Khi Đi Du Lịch Kbang

3937 Lượt xem

Nhắc đến du lịch Kbang, ngoài những địa điểm tham quan nổi tiếng như thác hang én (thác k50), thác kon bông, nhà lưu niệm anh hùng Núp… thì những món ăn dân giã, đậm chất địa phương cũng để lại ấn tượng khó phai đối với những du khách khi du lịch tại kbang. Hôm nay Tây nguyên xanh xin giới thiệu một số đặc sản tại kbang, đây không những là món ăn sạch về nguồn gốc mà hương vị cũng rất độc đáo và ngon miệng nữa nhé.
Top 12 thông tin hữu ích về công dụng của sáp ong không nên bỏ qua
Top 12 thông tin hữu ích về công dụng của sáp ong không nên bỏ qua

1602 Lượt xem

Mật ong đã được con người biết đến và sử dụng hơn 8000 năm, từ làm thực phẩm cho đến phục vụ các công việc khác trong cuộc sống. Chắc hẳn bạn đã từng dùng các sản phẩm liên quan đến mật ong và sáp ong, tuy nhiên bạn có biết sáp ong còn làm được nhiều hơn thế. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin rất thú vị về sáp ong cũng như công dụng của sáp ong nhé

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng