Nước Bồ Hòn Có Tác Dụng Gì? Cách Ngâm Enzym Bồ Hòn Tại Nhà

Tuy không ăn được, nhưng người ta vẫn thường hay tìm mua quả bồ hòn để làm nước bồ hòn sử dụng hoặc ngâm enzym bồ hòn.

Vậy nước bồ hòn có tác dụng gì? Cách ngâm enzym bồ hòn tại nhà ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

MỤC LỤC

Cây bồ hòn là cây gì

Trái bồ hòn có độc không

Bồ hòn giặt quần áo được  không?

Cách làm enzym bồ hòn

Cách nấu bồ hòn

Hạt bồ hòn để làm gì?

Mua quả bồ hòn ở đâu

Cách ngâm enzym bồ hòn

Lưu ý khi ngâm bồ hòn

Bồ hòn có tác dụng gì

Cách sử dụng bột bồ hòn

Trái bồ hòn bán ở đâu

CÂY BỒ HÒN LÀ CÂY GÌ?

Có thể nhiều người đã mua và sử dụng quả bồ hòn nhưng không biết cây bồ hòn là cây gì.

Cây bồ hòn hay cây bò hòn là loại cây thân gỗ cao lớn, thường mọc ở những vùng  có khí hậu nhiệt đới hoặc cận nhiệt. Đây là dòng cây thuộc họ Sapindaceae, được gọi là Sapindus mukorossi Gaertn.

Nếu sống ở các vùng quê, bạn sẽ rất dễ bắt gặp loại cây này, đặc biệt là các tỉnh khu vực Tây Bắc và Tây Nguyên.

Cây bồ hòn thường có chiều cao khoảng 5-10m, thậm chí có thể lên đến 15m tùy vào điều kiện sinh trưởng và sự phát triển của mỗi cây.

Lá cây dẹp, đầu lá thường nhọn, phiến lá được nổi ở cả hai mặt trước và sau.

Khi cây đạt đến độ tuổi nhất định sẽ sinh trưởng mạnh, ra hoa và kết trái. Ngoài cái tên trái bồ hòn, do ngôn ngữ địa phương mà loại quả này còn được gọi là trái bù hòn, trái bò hòn hay trái bòn bòn.

Quả bồ hòn có kích thước khá nhỏ, bao gồm phần vỏ ngoài và hạt bên trong. Vỏ quả bồ hòn là phần được sử dụng nhiều nhất với các mục đích sử dụng khác nhau, khá dày. Vỏ quả có màu xanh lục khi còn non và chuyển sang màu nâu cam và sẫm màu hơn khi trưởng thành. Hạt xà phòng có màu nâu sẫm và rất cứng.

Trước đây, khi các sản phẩm tẩy rửa, nước giặt công nghiệp chưa có và chưa phổ biến như ngày nay, người ta tận dụng phần vỏ bồ hòn mang  nấu thành  nước bồ hòn để rửa bát, tắm gội, giặt quần áo, ....

Cho đến ngày nay, việc nấu nước bồ hòn để sử dụng vẫn được nhiều người duy trì không chỉ vì tiết kiệm hơn mà còn vì chính  những công dụng thực tế cũng như hiệu quả làm sạch mà nó mang lại khi sử dụng.

TRÁI BỒ HÒN CÓ ĐỘC KHÔNG

Trên thực tế, khám phá khoa học về hiệu quả của việc sử dụng nước bồ hòn không chỉ mới được phát hiện gần đây mà điểm này đã được nhiều gia đình chú ý và chứng minh từ xa xưa.

Để có căn cứ chính xác hơn, người ta mới bắt tay vào nghiên cứu loại “chất tẩy tự nhiên” này. Theo đó, các báo cáo đã chỉ ra, trong thành phần của quả bồ hòn có chứa khoảng 18% sapindus saponin – một chất khi thủy phân sẽ tạo ra các tinh thể saponin và arabinoside, có tác dụng tẩy rửa, làm sạch rất hiệu quả.

Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu hay tài liệu nào chỉ ra quả bồ hòn có chứa chất hay độc tố gây hại cho sức khỏe con người nên bạn có thể yên tâm dùng nước bồ hòn để phục vụ nhu cầu hàng ngày.

Những cũng cần  phải lưu ý do thành phần trong bồ hòn chủ yếu có tác dụng tẩy rửa nên sẽ không tốt cho cơ thể nếu ăn phải, tuy tỷ lệ không quá nhiều nhưng tốt hơn hết là không nên ăn, bởi vì nó có thể ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa đường.

Đồng thời, sản phẩm bồ hòn thiên nhiên cũng nên để xa tầm tay trẻ em và bảo quản cẩn thận để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Việc vô tình thử hoặc ăn phải chúng không thực sự nguy hiểm đến tính mạng, nhưng chúng tôi vẫn khuyên bạn nên hạn chế tối đa, vì thực tế quả bồ hòn cũng rất khó ăn.

BỒ HÒN GIẶT QUẦN ÁO ĐƯỢC  KHÔNG?

Như đã đề cập trên, trong quả bồ hòn có chứa thành phần có khả năng tẩy rửa, do vậy hoàn toàn có thể sử dụng nước bồ hòn để giặt quần áo.

Đồng thời, là sản phẩm lành tính từ thiên nhiên, việc sử dụng nước bồ hòn còn hạn chế tác động của các chất tẩy rửa công nghiệp lên da, giúp da được bảo vệ an toàn, không gây kích ứng khi tiếp xúc.

Theo đó, bạn có thể dùng nước bồ hòn để giặt tay hoặc giặt máy. Nếu giặt bằng tay, chỉ cần cho một lượng nước bồ hòn vừa đủ, thêm nước và khuấy đều cho đến khi tạo đủ bọt. Nếu là máy giặt, bạn có thể dùng khoảng 150-200 ml nước bồ hòn để giặt khoảng 7 kg quần áo theo quy cách giặt máy thông thường. Bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp với mong muốn làm sạch của mình và tùy vào độ đậm đặc của nước bồ hòn.

Nước bồ hòn được sử dụng có thể là nước lên men thông qua quá trình làm enzym bồ hòn hoặc nước nấu bồ hòn thông thường.

CÁCH LÀM ENZYM BỒ HÒN

Làm enzym bồ hòn là cách thức được rất nhiều bà nội trợ lựa chọn bởi sự tiện lợi, khả năng tận dụng nguyên liệu cũng như hiệu quả sử dụng cho nước bồ hòn.

Enzym bồ hòn là sản phẩm của quá trình lên men hỗn hợp từ quả bồ hòn, nước và một số nguyên liệu khác, có thể dùng để rửa bát, gội đầu, ...

Bạn có thể ngâm kết hợp thêm vỏ dứa hoặc các loại rau củ còn sót lại. Tuy nhiên, cần đảm bảo tỷ lệ nước bồ hòn cao hơn tổng các loại khác để có dung dịch tẩy rửa tốt và hiệu quả.

Sau khi đã chuẩn bị sẵn các nguyên liệu cần thiết để nấu nước bồ hòn, bạn có thể rửa sạch chúng bằng nước. Đồng thời, cũng cần đảm bảo các dụng cụ sử dụng như chum, vại,...,… phải sạch sẽ, không bám bụi hay các tạp chất khác, khô ráo.

Sau đó đổ nước lọc (có thể dùng nước vo gạo để lên men nhanh và tỉ lệ thành công hơn) và đường vào hũ nhựa đã chuẩn bị sẵn. Sau khi đường tan hết, bạn cho các nguyên liệu đã chuẩn bị vào hỗn hợp trong hũ và khuấy đều.

Bạn cần đảm bảo nguyên liệu ngập hoàn toàn trong nước và đậy nắp hộp nhựa lại (có thể dùng khăn vải đậy hộp lại rồi đậy hé nắp, không đậy nắp quá chặt trong những ngày đầu để quá trình lên men enzyme thành công).

CÁCH NẤU BỒ HÒN

Việc nấu nước bồ hòn đơn giản hơn nhiều so với làm enzym bồ hòn.

Bạn có thể sử dụng bồ hòn tươi hoặc mua quả bồ hòn khô tại các khu chợ, các cửa hàng đồ khô, ... hay tại các trang bán hàng uy tín.

Sau đó lọc ra phần vỏ để nấu nước bồ hòn, phần hạt có thể vứt đi hoặc tận dụng nếu có thể.

Đối với bồ hòn khô, trước tiên bạn nên ngâm vỏ bồ hòn với nước để việc giã được dễ dàng, đồng thời giúp các chất có trong quả bồ hòn được tiết ra nhiều hơn.

Sau đó, đun sôi hỗn hợp trên khoảng 10-15 phút để các chất trong quả bồ hòn được hòa tan vào nước.

Để cho nước bồ hòn nguội rồi dùng tay vắt hết nước trong vỏ bồ hòn và vứt phần xác.

HẠT BỒ HÒN ĐỂ LÀM GÌ?

Bên cạnh phần vỏ dùng làm nước bồ hòn, hạt quả bồ hòn cũng được tận dụng trên thực tế.

Hạt bồ hòn có màu đen bóng tự nhiên và có độ cứng cao, do vậy bạn có thể làm chuỗi hạt đeo tay hoặc trang trí.

Trong hạt bồ hòn không có nhiều thành phần hay dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, do vậy, không nên ăn hay chế biến hạt bồ hòn để ăn. Thực tế hạt bồ hòn rất cứng nên việc chế biến rất tốn thời gian.

MUA QUẢ BỒ HÒN Ở ĐÂU

Việc tìm mua quả bồ hòn để  làm nước bồ hòn không thực sự khó. Bạn có thể ra chợ, đến các cửa hàng bán đồ khô, hoặc tìm người dân địa phương, nông thôn hay trồng bồ hòn, ...

Bạn có thể lựa chọn nguồn mua hàng theo nơi xuất xứ, chất lượng, chủng loại hàng hóa cũng như uy tín và khả năng tài chính của mình.

Hiện Cửa hàng đặc sản Tây Nguyên Xanh  đang là nhà phân phối nhiều sản phẩm thiên nhiên cao cấp trong đó có quả bồ hòn khô, luôn nỗ lực để đảm bảo cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng tốt nhất với giá cả phải chăng.

Tây Nguyên Xanh luôn hỗ trợ giao hàng tận nơi nếu khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm của cửa hàng. Ngoài cam kết về chất lượng, Tây Nguyên Xanh còn cho khách hàng kiểm tra hàng trước khi nhận, nếu chất lượng không đúng cam kết hoàn toàn có quyền phản hồi và đổi trả hàng.

Việc đặt hàng rất đơn giản, bạn có thể đặt hàng trực tiếp trên website tại danh mục giỏ hàng.

Nếu chưa rõ lắm về chất lượng sản phẩm cũng như uy tín của cửa hàng, bạn có thể đọc phản hồi, đánh giá của những khách hàng trước để tham khảo hoặc xem thêm các bài viết liên quan của chúng tôi, bạn có thể bấm gọi trực tiếp để trao đổi thêm về chi tiết sản phẩm và cách thức giao hàng cụ thể và thời gian.



Tin tức liên quan

Những Thông Tin Hữu Ích Của Cây Mật Nhân
Những Thông Tin Hữu Ích Của Cây Mật Nhân

2059 Lượt xem

Cây mật nhân được người dân truyền tai nhau là có thể trị được bá bệnh, sự thật có phải là như vậy, cùng tìm hiểu bài viết để hiểu rõ hơn thông tin về công dụng của cây mật nhân, cách phân biệt thật giả và những ai nên, không nên sử dụng loại cây này.
Những Công Dụng Không Ngờ Của Hoa Đu Đủ Đực Không Phải Ai Cũng Biết

928 Lượt xem

Chắc hẳn chúng ta đã quá quen thuộc với trái đu đủ, nhưng có lẽ không nhiều người biết đến hoa đu đủ đực còn là liều thuốc quý có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh. Cụ thể, hoa đu đủ đực có những tác dụng “thần thánh” gì, bài viết dưới đây sẽ trả lời giúp bạn.
Nếu Bạn Đang Muốn Mua Quả Bồ Hòn? Tham Khảo Ngay Bài Viết Này

1134 Lượt xem

Không khó để mua quả bồ hòn trên thị trường. Tuy nhiên, vấn đề luôn được người tiêu dùng quan tâm và đặt lên hàng đầu bên cạnh chất lượng là giá cả sản phẩm. Vậy bồ hòn mua ở đâu là uy tín? Có thể mua quả bồ hòn giá rẻ ở đâu là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Hãy tham khảo ngay phần dưới đây.
Top 14 Đặc Sản Nhất Định Phải Thử Khi Đi Du Lịch Kbang
Top 14 Đặc Sản Nhất Định Phải Thử Khi Đi Du Lịch Kbang

3494 Lượt xem

Nhắc đến du lịch Kbang, ngoài những địa điểm tham quan nổi tiếng như thác hang én (thác k50), thác kon bông, nhà lưu niệm anh hùng Núp… thì những món ăn dân giã, đậm chất địa phương cũng để lại ấn tượng khó phai đối với những du khách khi du lịch tại kbang. Hôm nay Tây nguyên xanh xin giới thiệu một số đặc sản tại kbang, đây không những là món ăn sạch về nguồn gốc mà hương vị cũng rất độc đáo và ngon miệng nữa nhé.
Nấm Linh Chi Đỏ Mọc Ở Đâu? Cách Bảo Quản Nấm Linh Chi Lâu Dài

926 Lượt xem

Trong 6 loại nấm linh chi rừng hiện nay, nấm linh chi đỏ là một trong những loại nấm có giá trị dinh dưỡng top đầu. Một trong những điều đặc biệt làm nên giá trị của cây nấm linh chi đỏ nói riêng và nấm linh chi rừng nói chung là trong rất nhiều cây to trên rừng mới có một vài cây được “lựa chọn” là nơi phát triển của loại nấm này. 
Cách sử dụng sáp ong trong mỹ phẩm một cách hiệu quả

1426 Lượt xem

Bạn đang gặp vấn đề về da mặt, bạn đang bị mụn, bạn đang gặp vấn đề môi khô, bạn đang bị thâm môi và bạn rất mẫn cảm với các thành phần hóa học. Tin tốt là giờ đây bạn có thể giải quyết những vấn đề trên bằng phương pháp rất tự nhiên và an toàn, đó chính là sử dụng sáp ong. Vậy cùng mình tìm hiểu cách sử dụng sáp ong làm sao cho hiệu quả trong việc tạo ra những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên và an toàn nhé.
Cây Chè Dây Chữa Trào Ngược Dạ Dày - Những Công Dụng Phổ Biến

1027 Lượt xem

Việc sử dụng cây chè dây chữa trào ngược dạ dày từ lâu đã được ông bà ta áp dụng. Cách làm này không hề tốn quá nhiều chi phí, dễ tìm mua mà vẫn đem lại hiệu quả chữa trị rất cao. Hãy để Tây Nguyên Xanh cùng bạn tìm hiểu thêm những công dụng khác của cây chè dây.
Rau Dớn Xào - Thực Phẩm Người Bị Bệnh Xương Khớp Không Thể Bỏ Qua

1596 Lượt xem

Rau dớn ắt hẳn không phải là món rau xa lạ với người dân miền núi vùng Tây Bắc và Tây Nguyên. Loại rau này là món ăn đặc sản của các dân tộc nơi đây, hơn nữa còn có tác dụng y dược. Nhất là với bệnh nhân bị xương khớp, nếu thường xuyên ăn rau dớn xào sẽ có những chuyển biến tích cực. Liệu rau dớn có tác dụng kì diệu gì, hãy cùng Tây Nguyên Xanh tìm hiểu nhé.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng