Những Công Dụng Của Nấm Hồng Chi Rừng Không Phải Ai Cũng Biết

Nấm hồng chi rừng được biết đến là loại dược phẩm mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe con người. 

Trên thực tế, nấm hồng chi rừng không chỉ được sử dụng trực tiếp qua các phương pháp nấu trà, ngâm rượu, ... mà còn được điều chế làm thành phần cho nhiều loại thuốc chữa bệnh.

MỤC LỤC

Nấm hồng chi rừng

Tác dụng của nấm hồng chi

Nấm hồng chi ngâm rượu

Công dụng của nấm hồng chi ngâm rượu

Giá nấm hồng chi rừng

Nấm lim xanh hồng chi

Một số câu hỏi thường gặp về nấm hồng chi rừng

NẤM HỒNG CHI RỪNG

Nấm hồng chi rừng thường được gọi với cái tên quen thuộc là hồng chi rừng hay nấm linh chi hồng chi là loại nấm có thể mang lại rất nhiều công dụng với sức khỏe con người nhưng số lượng không thật sự nhiều.

Ở Việt Nam, nấm hồng chi rừng thường chỉ được khai thác vào một số thời điểm nhất định trong năm, thường là vào tháng 7. Do vậy lượng cung nấm hồng chi trên thị trường những tháng còn lại không nhiều, chủ yếu là nguồn dự trữ hoặc nấm hồng chi nuôi trồng.

Bên cạnh đó, việc tìm kiếm và thu hái nấm hồng chi rừng cũng không thực sự dễ dàng bởi trong rất nhiều loài cây trong rừng mới có vài cây tìm thấy sự phát triển của nấm hồng chi.

Đó thường là những cây thân gỗ mục nhưng chưa chết hay bị gãy đỗ bởi nấm hồng chi rừng là sinh vật sống hoại sinh, do đó sự phát triển của nấm chủ yếu phụ thuộc vào nguồn dinh dưỡng từ cây thân chủ.

Nhiều người nghĩ rằng nấm hồng chi là nấm linh chi hồng (nấm linh chi có màu hồng). Điều này là không đúng.

Nấm hồng chi rừng thường có màu nâu gỗ với kích thước có sự khác nhau, có thể từ 5-20cm tùy vào giai đoạn phát triển hiện tại của nấm.

Như những loại nấm thông thường, hình dáng bên ngoài của nấm hồng chi khá đơn giản với các bộ phận đặc trưng như cuống nấm và mũ nấm. Phần mũ nấm hồng chi có hình dạng xòe quạt, viền ngoài lượn sóng với nhiều vạch vân gỗ mờ đồng tâm ở mặt trên của mũ nấm. Phần cuống nấm thường chắc, có thể ngắn hoặc dài, không phân nhánh như một số loại nấm khác.

Nấm hồng chi có mùi thơm nhẹ đặc trưng, không quá hắc như mùi thuốc bắc mà khá dễ chịu. Nhiều người hay dùng nấm hồng chi rừng để pha trà hay nấu nước uống vào mỗi buổi sáng vì tin rằng nó sẽ rất tốt cho sức khỏe.

 Vậy nấm hồng chi rừng có tác dụng gì?

TÁC DỤNG CỦA NẤM HỒNG CHI

Theo nhiều nghiên cứu, trong nấm hồng chi rừng có chứa nhiều thành phần quan trọng tham gia vào các quá trình sinh hóa trong cơ thể như các dưỡng chất, khoáng chất, vitamin, ... có tác dụng hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch cơ thể đối với nhiều tác nhân gây bệnh.

Cùng với đó, việc sử dụng nấm hồng chi có tác dụng giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về gan nhờ khả năng tăng cường chuyển hóa, giúp cải thiện men gan, phục hồi các tổn thương trên gan và tăng cường khả năng giải độc của gan.

Bên cạnh đó, với hàm lượng chất béo thấp, tỉ lệ axit béo không no cao, ... việc sử dụng nấm hồng chi rừng giúp ổn định huyết áp, giảm lượng cholesterol trong máu, từ đó hỗ trợ cải thiện nhiều bệnh tim mạch, đặc biệt giúp phòng ngừa cục máu đông nhờ khả năng chống kết tập tiểu cầu; cải thiện triệu chứng tim đập nhanh, hụt hơi, đổ mồ hôi lạnh, tay chân lạnh,… giúp giảm căng thẳng, stress.

Đặc biệt, thành phần Triterpenes trong nấm hồng chi rừng còn có tác dụng kháng viêm, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, điều chỉnh dẫn truyền thần kinh, bảo vệ cấu trúc của nhân tế bào; nâng cao thể chất, cân bằng sinh lý, …

Với những lợi ích tiêu biểu trên, việc sử dụng nấm hồng chi rừng sẽ thực sự mang lại nhiều giá trị cho sức khỏe. Tuy nhiên cũng cần lưu ý đến cách sử dụng để tác dụng nấm hồng chi mang lại là tối ưu nhất.

Bên cạnh việc nấu nước uống hay pha trà, nấm hồng chi ngâm rượu cũng là một lựa chọn được nhiều người nghĩ đến khi có nhu cầu sử dụng nấm hồng chi rừng.

NẤM HỒNG CHI NGÂM RƯỢU

Hầu hết chúng ta thường có cái nhìn không thiện cảm với rượu bởi nó thường mang lại những cơn say, đau đầu, ... cho người sử dụng. Phải hiểu rằng, đa phần rượu trắng ta đang sử dụng là sản phẩm len men từ chính cơm, gạo. Việc lên men còn kích thích sự sản sinh của nhiều chất có lợi cho cơ thể. Do vậy, việc sử dụng chỉ được coi là có hại khi uống với liều lượng lớn, thường xuyên.

Nhiều gia đình thường có thói quen ngâm rượu với nấm hồng chi rừng. Thực tế cho thấy, sự kết hợp giữa rượu và nấm hồng chi không chỉ mang lại thức uống ngon, mà nó sẽ ngày càng tăng cường các công dụng của bản thân nấm hồng chi có.

Để có được nấm hồng chi ngâm rượu không quá khó. Bạn có thể mua dạng rượu ngâm sẵn nếu không có thời gian, tuy nhiên mức giá phải trả có thể cao hơn rất nhiều so với việc tự ngâm. Do vậy, để tiết kiệm chi phí cũng như đảm bảo hơn về vấn đề chất lượng, vệ sinh, bạn hoàn toàn có thể tư ngâm.

Việc ngâm khá đơn giản và không mất quá nhiều thời gian.

Đầu tiên, hãy chọn mua loại nấm hồng chi rừng chất lượng và loại bỏ bụi bẩn hay tạp chất bên ngoài nếu có. Phần nấm trên bạn có thể thái lát hoặc để nguyên nấm ngâm đều được. Sau đó đặt phần nấm đã chuẩn bị vào bình ngâm một cách gọn gàng (nếu ngâm nhiều) để tận dụng diện tích cũng như giúp bình rượu trông đẹp mắt hơn. Tiếp theo, bạn cho phần rượu đã chuẩn bị vào và đậy nắp thật chặt. Nên đặt bình rượu ngâm ở một không gian cố định trong nhà, tránh tiếp xúc ánh nắng trực tiếp, hạn chế việc di dời.

 Sau khoảng 1-2 tháng, bạn có thể mang ra sử dụng. Có thể sử dụng hàng ngày nhưng không nên sử dụng liên lục trong thời gian dài, mỗi ngày chỉ nên sử dụng 2 lần, mỗi lần từ 15 – 20ml để mang lại tác dụng bồi bổ sức khỏe tốt nhất.

CÔNG DỤNG CỦA NẤM HỒNG CHI NGÂM RƯỢU

Bản thân nấm nấm hồng chi rừng đã rất tốt nhưng khi được ngâm cùng rượu các công dụng của cây nấm hồng chi lại càng được tăng cường hơn, đặc biệt nếu dùng với lừu lượng vừa phải, rượu ngâm nấm hồng chi rừng sẽ phát huy tối đa tác dụng uống nấm hồng chi rừng.

Tăng tạo máu, nâng cao chức năng tuyến tụy cho bệnh nhân tiểu đường, hạ đường huyết; Tăng tuần hoàn máu dưới da, tiêu diệt các gốc tự do, giúp da hồng hào sáng mịn; …

Bên cạnh đó, nhờ vào thành phần polysaccharides có trong loại thảo dược này có tác dụng rất tốt trong việc kích thích đại thực bào và khả năng miễn dịch, tăng khả năng phòng ngừa bệnh tật đặc biệt là ung thư.

 Sử dụng rượu nấm nấm hồng chi rừng cũng rất tốt cho hệ thần kinh, giúp giảm căng thẳng, stress do vậy mà nhiều người hay sử dụng rượu những khi mệt mỏi, căng thẳng. Đặc biệt là khả năng cải thiện chức năng sinh lý cho phái mạnh. Giúp các chị em có được làn da đẹp hơn, hạn chế các nếp nhăn xuất hiện.

GIÁ NẤM HỒNG CHI RỪNG

Giá nám hồng chi rừng trên thị trường hiện nay phụ thuộc khá nhiều vào các yếu tố như chất lượng, nguồn gốc, chủng loại, lượng cung cầu ... do vậy sẽ không có giá chung hay giá niêm yết đối với mặt hàng trên.

Việc thu hoạch nấm không phải mùa nào cũng có, do vậy mà nguồn cung nấm hồng chi rừng không nhiều, nhưng nhu cầu tìm mua lại ngày càng gia tăng, do vây mà ngày càng nhiều loại nấm hồng chi chưa được kiểm định chất lượng, nguồn gốc được bày bán. Do đó, người tiêu dùng phải thực sự cân nhắc để mua được sản phẩm có chất lượng thực sự.

Tây Nguyên Xanh là một trong những đơn vị phân phối trực tiếp nhiều dược phẩm thiên nhiên khai thác từ núi rừng Gia Lai đã được cấp phép kinh doanh và nhận được sự đánh giá cao từ người mua. Trong đó, nấm hồng chi rừng là một trong những sản phẩm nhận được rất nhiều sự quan tâm gần đây.

Tùy vào từng loại mà giá nấm hồng chi rừng tại Tây Nguyên Xanh sẽ có các mức giá bán khác nhau, trong đó:

Nấm hồng chi rừng thái lát: 350.000 đồng/kg

Nấm hồng chi rừng nguyên miếng loại nhỏ (từ 5cm – 12cm): 300.000 đồng/kg

Nấm hồng chi rừng nguyên miếng loại vừa (13cm – 20cm): 450.000 đồng/kg

Nấm hồng chi rừng nguyên miếng loại lớn (20cm – 30cm): 650.000 đồng/kg

Nấm hồng chi rừng loại đặc biệt (trên 30cm): 850.000 đồng/kg.

CÁCH DÙNG NẤM LIM XANH HỒNG CHI

Nấm lim xanh hồng chi hay được gọi là nấm lim chi tốt nhất nên dùng vào buổi sáng lúc bụng đói. Việc nấu nước hay pha trà sẽ giúp bạn uống nhiều nước, cùng với dưỡng chất trong nấm lim xanh hồng chi sẽ giúp cơ thể thải ra những chất độc không cần thiết.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng chung nấm hồng chi rừng với vitamin C để giúp cơ thể hấp thu mạnh hơn những dược chất có trong nấm. Bởi nhiều nghiên cứu đã chỉ ra Vitamin C có khả năng biến Polysaccharide phức tạp thành những thành phần nhỏ hơn, làm cho cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn.

Bạn có thể dùng nấm lim xanh hồng chi để nấu nước uống. Cách này khá đơn giản, chỉ cần chuẩn bị khoảng 10g nấm lim chi khô thái lát đun sôi với khoảng 1l nước rồi dần nhỏ lửa khoảng 15 phút. Để nguội một lát là bạn có thể sử dụng.

 Bã nấm lim chi còn lại bạn có thể tận dụng để đun uống tiếp khoảng 2-3 lần nữa vì dưỡng chất vẫn còn. Bạn có thể kết hợp cùng long nhãn, táo khô, cam thảo cho dễ uống, giúp cơ thể khỏe mạnh, ăn ngủ ngon hơn.

Hoặc có thể cho nấm hồng chi rừng thái lát mỏng vào phích nước nóng và để một giờ, sau đó uống dần trong ngày.

Nấm lim xanh hồng chi nên được sử dụng cho người trưởng thành, người cao tuổi bị căng thẳng, mệt mỏi, cơ thể bị suy nhược, ăn uống hấp thu kém, bị sút cân liên quan đến ăn uống, lảm việc quá sức,

MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ NẤM HỒNG CHI RỪNG

NÊN NGÂM RƯỢU NẤM HỒNG CHI RỪNG UỐNG HAY NẤU?

Việc sử dụng nấm hồng chi rừng dưới cách thức nào không quá quan trọng, bởi nó phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và sở thích của mỗi người chứ không ảnh hưởng nhiều đến các công dụng mà nấm hồng chi rừng mang lại.

 Dưới tác động của nhiệt độ, có thể khiến dược chất trong nấm hồng chi rừng dễ hòa tan vào nước, làm cơ thể dễ hấp thụ hơn. Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận khả năng hòa tan của nó cũng như sự hỗ trợ của các chất có lợi trong rượu khi ngâm cùng trong thời gian dài.

Do vậy, bạn có thể cân nhắc từ chính bản thân mình mà có cách chế biến phù hợp.

NẤM HỒNG CHI RỪNG CHỮA BỆNH ĐƯỢC KHÔNG?

Nhiều người truyền tai nhau rằng nấm hồng chi rừng có thể chữa được nhiều loại bệnh thông thường, thậm chí cả những loại bệnh lâu năm mà việc sử dụng các loại thuốc Tây y được cho là không mang lại hiệu quả.

 Do vậy mà khi xuất hiện các triệu chứng bệnh hay được chẩn đoán là mắc bệnh, nhiều người lại tìm đến nấm hồng chi rừng thay vì sử dụng thuốc kê đơn hay điều trị trực tiếp tại bệnh viện.Vậy thực sự nấm hồng chi chữa bệnh được không?

Khái niệm chữa bệnh được hiểu là việc sử dụng phương pháp chuyên môn kỹ thuật đã được công nhận và thuốc đã được phép lưu hành để cấp cứu, điều trị, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh.

Tuy hiện nay có nhiều công trình nghiên cứu về tác dụng của nấm hồng chi rừng cũng như những hiệu quả sức khỏe mà nó mang lại, nhưng tất cả những công dụng được kể đến hầu hết chỉ mang tính chất hỗ trợ, làm thuyên giảm, cải thiện, ... chứ không được cho là có tác dụng “chữa” bất kỳ loại bệnh nào. Đây là sự lầm tưởng của một bộ phận không nhỏ người dân hiện nay.

Nói như vậy không có nghĩa là phủ nhận hiệu quả của nấm hồng chi rừng so với các loại thuốc Tây đối với sức khỏe con người. Nếu như các dược phẩm công nghiệp hay thuốc Tây y thường có tác dụng nhanh chóng thì các sản phẩm từ thiên nhiên lại có tác dụng lâu dài, không gây tổn thương, không kích ứng. Là một dược phẩm thiên nhiên, nấm hồng chi rừng cũng không ngoại lệ.

NẤM HỒNG CHI RỪNG Ở ĐÂU BÁN?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nơi bán nấm hồng chi rừng chủng loại, nguồn gốc, mức giá, chất lượng khác nhau.

Việc mua được với giá tiền nào không quan trọng bằng việc bạn mua được một loại nấm hồng chi rừng có chất lượng tốt thật sự. Do vậy, việc chọn mua cần phải cân nhắc, đặc biệt là những sản phẩm không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm định về chất lượng.

Đến với Tây Nguyên Xanh, với tiêu chí đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, chúng tôi cho phép người mua được xem hàng, kiểm tra chất lượng trước khi nhận hàng và cam kết được đổi trả nếu chất lượng sản phẩm không đạt chuẩn.



Tin tức liên quan

Top 15 Địa Điểm Tham Quan Không Nên Bỏ Lỡ Khi Du Lịch Huyện Kbang
Top 15 Địa Điểm Tham Quan Không Nên Bỏ Lỡ Khi Du Lịch Huyện Kbang

4003 Lượt xem

Du lịch huyện kbang ngoài những đặc sản vùng miền, văn hóa lễ hội thì các địa điểm tham quan ngắm cảnh cũng rất tuyệt vời các bạn nhé. Ngoài những tọa độ tham quan đang hot ở trên mạng như thác hang én (thác k50), thác 3 tầng và những thác nước khác thì những khu di tích lịch sử cũng rất đáng để chúng ta ghé thăm. Hôm nay Tây Nguyên Xanh xin giới thiệu cho bạn top 15 địa điểm tham quan không nên bỏ lỡ khi du lịch huyện kbang.
Sâm Đá Kon Pne Và Những Thông Tin Thú Vị

81 Lượt xem

Chắc hẳn bạn đã nghe ai đó nói về sâm đá, có người thì nói sâm đá có rễ chùm, người khác thì nói sâm đá có rễ cọc, có người lại nói giống sâm đương quy, vậy thì tại sao nhỉ. Sâm đá có rất nhiều loại, tên gọi này bắt nguồn từ loại cây tốt cho sức khỏe sinh trưởng ở vùng núi đá. Hôm này cùng mình tìm hiểu một loại sâm đá ở vùng đất tây nguyên, đó là sâm đá Kon Pne nhé.
Chuối Hột Rừng Ngâm Rượu Và Những Công Dụng Có Thể Bạn Chưa Biết

1044 Lượt xem

Khác với những giống chuối thông thường có công dụng như một món trái cây tráng miệng, chuối hột rừng lại được biết đến như một vị thuốc, một loại thảo dược có tác dụng chữa trị và hỗ trợ điều trị bệnh. Trong bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về loài chuối hột rừng này và những tác dụng của chuối hột rừng ngâm rượu.
Những Tác Dụng Nấm Linh Chi Rừng - Liệu Có Thể Chữa Bệnh Ung Thư?

587 Lượt xem

Chúng ta thường biết đến nấm linh chi rừng như một loại thần dược cho sức khỏe, thậm chí nhiều người còn cho rằng nấm linh chi còn chữa được các bệnh ung thư - khi mà việc sử dụng các loại thuốc Tây y được cho là không mang lại hiệu quả. Vậy công dụng nấm linh chi là gì? Liệu có chữa bệnh ung thư được không?
Tổng Hợp Nhà Xe Ở Huyện Kbang Mới Nhất 2021
Tổng Hợp Nhà Xe Ở Huyện Kbang Mới Nhất 2021

23577 Lượt xem

Danh sách nhà xe ở bến xe kbang giúp cho việc tra cứu thông tin lịch trình các nhà xe được dễ dàng hơn. Bài viết cung cấp thời gian xuất phát, số điện thoại của nhà xe tại từng thời điểm để du khách chủ động trong việc di chuyển. Một lộ trình chủ động và ưng ý sẽ giúp cho trải nghiệm du lịch được tốt hơn. Cùng theo dõi bài viết danh sách nhà xe ở bến xe kbang nhé
20 Thông Tin Hạt Đười Ươi Nhất Định Phải Biết
20 Thông Tin Hạt Đười Ươi Nhất Định Phải Biết

5836 Lượt xem

Bạn đã biết hạt đười ươi có công dụng chữa bệnh hoặc bạn chưa biết thông tin gì và đang bắt đầu tìm hiểu. Vậy là bạn đã tìm đúng nơi rồi nhé, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức về hạt đười ươi và giải đáp những thắc mắc về cách sử dụng hạt đười ươi mà nhiều người vẫn chưa rõ.
Nến sáp ong và 9 lưu ý không nên bỏ qua

1379 Lượt xem

Thắp một ngọn nến sáp ong là thắp lên một điều gì đó tươi mới, sáng sủa, tràn đầy hi vọng và cũng không kém phần lãng mạn Bạn có đang dùng đúng cách nến sáp ong, bạn cần lưu ý gì khi sử dụng loại nến này, đừng bỏ qua bài viết này nhé.
Kinh Nghiệm Đi Thác K50 Mới Nhất 2021
Kinh Nghiệm Đi Thác K50 Mới Nhất 2021

5305 Lượt xem

Thác k50 là cái tên rất được nhiều tín đồ phượt hiện nay muốn chinh phục và khám phá bới vẻ đẹp và độ hào hứng trên cung đường vào thác. Nơi đây còn được ví như nàng thơ chốn núi rừng Nếu lần đầu bạn đi thác k50 thì đừng bỏ lỡ bài viết kinh nghiệm đi thác k50 mới nhất này nhé.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng