Mách Bạn Cách Làm Dầu Gội Bồ Hòn Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả!

Từ xưa, khi chưa có nhiều loại dầu gội công nghiệp như ngày nay, ông bà ta đã biết dùng nhiều sản phẩm từ thiên nhiên để làm sạch da đầu, trong đó có dầu gội bồ hòn.

Việc sử dụng dầu gội bồ hòn không chỉ được lựa chọn, tin dùng bởi sự đơn giản, tiết kiệm mà còn nhờ vào hiệu quả sử dụng thực tế mà nó mang lại.

MỤC LỤC

Trái bồ hòn là trái gì

Cây bồ hòn

Quả bồ hòn có nhiều ở đâu

Công dụng quả bồ hòn

Thành phần hóa học của quả bồ hòn

Quả bồ hòn gội đầu có tốt không

Gội đầu bằng bồ hòn

Cách nấu bồ hòn gội đầu

Giặt quần áo bằng quả bồ hòn

Giá quả bồ hòn

Quả bồ hòn tách hạt giá bao nhiêu

Mua bồ hòn ở đâu

TRÁI BỒ HÒN LÀ TRÁI GÌ

Trái bồ hòn thường được biết đến với tên gọi dân gian là trái bòn hòn. Trong khoa học, bồ hòn thuộc họ Sapindaceae, được gọi là Sapindus mukorossi Gaertn.

Trái bồ hòn thường khá nhỏ, có hình cầu, vỏ dày. Khi còn non, bên ngoài bồ hòn có màu xanh và chuyển sang màu nâu cam khi chín, bên trong có hạt màu nâu đen. 

Từ trước khi có các sản phẩm tẩy rửa, dầu gội công nghiệp, người ta đã biết dùng trái bồ hòn để làm dầu gội bồ hòn, thậm chí là tẩy rửa bởi khả năng tạo bọt cũng như công dụng làm sạch mà nó mang lại.

Hơn nữa, là một sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, việc sử dụng dầu gội bồ hòn hay các sản phẩm khác từ bồ hòn không hề mang lại nhiều tác hại như các sản phẩm công nghiệp ngày nay.

Trái bồ hòn là sản phẩm của cây bồ hòn đã sinh trưởng, qua quá trình thụ phấn tự nhiên hình thành nên. Nếu sinh ra và lớn lên ở các miền quê, đặc biệt là khu vực phía Bắc, chắc hẳn ai cũng biết đến loại cây này.

Thực tế cũng không khó để bắt gặp cây bồ hòn, tuy nhiên có thể chưa được giới thiệu nên bạn chưa nhận ra loại cây này.

CÂY BỒ HÒN

Là một loại cây thiên nhiên, cây bồ hòn rất dễ được bắt gặp tại các tỉnh khu vực Tây Bắc cũng như Tây Nguyên. Trước kia, cây bồ hòn được trồng nhiều nơi, thậm chí là nơi công cộng chỉ để che bóng hay mọc dại, người ta rất ưa dùng để làm dầu gội bồ hòn.

 Nhưng ngày nay, người ta đã thay thế cây bồ hòn bằng nhiều loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao hơn nên số lượng cây bồ hòn hiện nay không còn nhiều như trước.

Cây bồ hòn là một loại cây thân gỗ có độ cao khoảng 5-10m, thậm chí có thể lên đến 13m; tùy tuổi đời từng cây mà có kích thước khác nhau.

Lá cây dẹp, đầu lá thường nhọn, phiến lá được nổi ở cả hai mặt trước và sau.

Đến thời kì sinh trưởng, thường vào khoảng tháng 7 đến tháng 9 hàng năm, hoa bồ hòn sẽ nở và mọc thành chùm ở cành cây. Khác với nhiều loài hoa khác, hoa bồ hòn thường có màu xanh nhạt.

 Khi được thụ phấn, hoa sẽ phát triển thành quả. Người ta thường thu hoạch quả bồ hòn khi nó đã chuyển nâu hoặc có thể thu ngay khi còn xanh và ủ chín cùng những quả khác để nấu thành các sản phẩm thông dụng như dầu gội bồ hòn, nước rửa bát bồ hòn, ...

QUẢ BỒ HÒN CÓ NHIỀU Ở ĐÂU

Cây bồ hòn thích nghi tốt ở những vùng có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt.

Ở Việt Nam, hầu hết các vùng đều có loại quả trên, tuy nhiên chúng được phát triển nhiều ở các tỉnh khu vực phía Bắc của nước ta như Cao Bằng, Bắc Cạn, Hà Giang, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Phú Thọ, Thái Nguyên, Quảng Ninh, … 

Quả bồ hòn ngày nay được sử dụng là nguyên liệu cho công nghiệp chế biến nhiều sản phẩm bảo vệ da, thuốc chữa bệnh, chất phụ gia công nghiệp, dầu gội bồ hòn hay bột giặt

THÀNH PHẦN HÓA HỌC CỦA QUẢ BỒ HÒN

Là một sản phẩm thiên nhiên nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong thành phần của quả bồ hòn có chứa khoảng 18% Sapindus saponin – đây là một loại chất vô định hình có màu trắng đục.

Khi thuỷ phân sẽ cho ra sapogenin và tinh thể arabinoza có tác dụng tẩy rửa.

Do vậy mà việc sửa dụng loại quả trên để làm dầu gội bồ hòn, rửa chén bát, rửa tay, lau sàn nhà, giặt quần áo, …mang lại hiệu quả là hoàn toàn có căn cứ.

QUẢ BỒ HÒN GỘI ĐẦU TỐT KHÔNG?

Như đã nhắc đến ở phần trên, trong quả bồ hòn có chứa chất tạo bọt có tác dụng làm sạch tốt, do vậy việc sử dụng dầu gội bồ hòn có thể làm sạch bụi bẩn cũng như dầu nhờn bám trên da đầu sau một ngày hoạt động. Khả năng tạo bọt tự nhiên còn giúp việc làm sạch của dầu gội bồ hòn được dễ dàng và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, bản thân dầu gội bồ hòn là một sản phẩm tự nhiên, không chứa các chất hóa học, công nghiệp nên sẽ giảm thiểu tác hại từ chúng, đồng thời giúp bảo vệ da đầu được khỏe mạnh hơn.

GỘI ĐẦU BẰNG BỒ HÒN

Ngày nay, xu hướng sử dụng các sản phẩm thiên nhiên ngày càng phổ biến, không chỉ vì những lợi ích mà nó mang lại mà còn nhờ những tác động tích cực đến môi trường sống hàng ngày của con người mà chúng mang lại.

Do vậy, các sản phẩm organic, đặc biệt là dầu gội thiên nhiên như dầu gội bồ hòn ngày càng được ưa chuộng, như một cách để sống thân thiện với môi trường hơn.

Để tăng cường hiệu quả cũng như tác dụng mong muốn, bạn hoàn toàn có thể kết hợp các sản phẩm thiên nhiên cùng nhau khi gội đầu. Sự kết hợp điển hình cũng như được lựa chọn nhiều nhất là dầu gội bồ hòn và bồ kết.

Trong cả bồ kết và bồ hòn đều chứa thành phần saponin có tính làm sạch tốt. Tuy thành phần này ở bồ hòn nhiều hơn bồ kết, nhưng bù lại, bồ kết lại có hương thơm quyến rũ, đặc trưng thiên nhiên, có tác dụng hỗ trợ làm đen tóc.

Do vậy, việc tận dụng cả 2 loại quả này không chỉ giúp làm sạch tốt, an toàn mà còn giúp dưỡng tóc đen mượt, thơm lâu mà hoàn toàn tự nhiên nên sẽ hạn chế tối đa tác nhân gây rụng tóc.

Bạn có thể tham khảo cách làm dầu gội bồ hòn theo gợi ý sau

CÁCH NẤU BỒ HÒN GỘI ĐẦU

Việc nấu dầu gội bồ hòn tự nhiên khá đơn giản, bạn có thể tự thực hiện ở nhà.

Bạn có thể sử dụng bồ hòn tươi hoặc khô để giã ra nước. Trước đó, bạn nên ngâm vỏ bồ hòn với nước để việc giã được dễ dàng, đồng thời giúp các chất có trong quả bồ hòn được tiết ra nhiều hơn. Sau đó, đun sôi hỗn hợp trên khoảng 10-15 phút để các chất trong quả bồ hòn được hòa tan vào nước.

Để gội đầu, chỉ cần lấy khoảng 30ml nước dầu gội bồ hòn vừa thu được với khoảng 400ml nước, khấy mạnh cho lên bọt, rồi cho từ từ hỗn hợp thu được lên tóc. Nhẹ nhàng matxa để làm sạch sâu trong da đầu.

Bạn có thể  kết hợp thêm tinh dầu thơm mà bạn yêu thích để tạo mùi, hoặc kết hợp với bồ kết bằng cách thay 400ml nước trong trước đó bằng nước nấu từ bồ kết để trộn cùng dầu gội bồ hòn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp với các sản phẩm khác tùy vào công dụng mong muốn mang lại.

GIẶT QUẦN ÁO BẰNG QUẢ BỒ HÒN

Được ví như một loại “chất tẩy rửa thiên nhiên”, bên cạnh dầu gội bồ hòn, quả bồ hòn cũng có khả năng làm sạch quần áo không kém gì một số sản phẩm nước giặt trên thị trường hiện nay.

Hơn thế, việc sử dụng quả bồ hòn thay thế nước giặt không chỉ mang lại hiệu quả làm sạch mà còn giúp bảo vệ quần áo không bị ăn mòn bởi các chất hóa học, đặc biệt thích hợp với việc làm sạch quần áo trẻ sơ sinh, quần áo bằng len, lụa, khăn lông hay những chất vải không chịu được tính kiềm của xà phòng.

Quần áo sau khi giặt bằng quả bồ hòn không bị khô cứng mà sợi vải sau khi giặt và phơi rất mềm. Đồng thời, vớì thành phần hoàn toàn là tự nhiên nên việc sử dụng sẽ không gây kích ứng, đặc biệt an toàn cho trẻ em hay người có làn da mẫn cảm.

Theo đó, để tạo ra nước giặt từ quả bồ hòn, bạn có thể thực hiện theo gợi ý sau:

Cắt đôi quả bồ hòn để lọc lấy phần vỏ. Lấy khoảng 10 quả bồ hòn đã được lọc đem đun với 1 lít nước trong khoảng 30 phút. Khi đun cần chú ý bởi lúc sôi hỗn hợp sẽ tạo rất nhiều bọt nên tránh để bọt không bị trào ra ngoài.

Sau khi lượng nước chỉ còn độ 2/3 lần ban đầu, bạn tắt bếp và để hỗn hợp này khoảng 8 tiếng hoặc qua đêm để tiết ra bọt sau đó đem lọc qua rây để lọc bớt các xác, cặn có trong nước. Quả bồ hòn sau khi nấu lần đầu có thể tận dụng nấu thêm 2 – 3 lần rồi mới vứt.

Nước bồ hòn đã nấu có thể dùng để giặt tay hay giặt máy đều được. Nếu giặt tay, bạn chỉ cần cho một lượng vừa phải nước bồ hòn rồi khuấy với nước để tạo đủ bọt cần thiết. Còn nếu giặt máy, thông thường một máy chứa khoảng 7 kg quần áo thì cần dùng 150 – 200 ml nước bồ hòn đậm đặc.

CÔNG DỤNG QUẢ BỒ HÒN

Như đã đề cập trên, nhờ vào thành phần bên trong mà quả bồ hòn thường được sử dụng trực tiếp để làm dầu gội bồ hòn, giặt đồ, rửa bát, lau sàn nhà, ... hoặc được điều chế là thành phần của nhiều chất tẩy rửa công nghiệp.

Bên cạnh đó, quả bồ hòn còn có nhiều công dụng khác đã được người xưa tận dụng mà có thể nhiều người chưa biết tới như:

  1. Đuổi kiến, đuổi muỗi.

Theo đó, bạn có thể đem vỏ bồ hòn ngâm với nước vo gạo trong 1 tuần để quá trình bồ hòn lên men và thuỷ phân diễn ra. Sau đó, bạn có thể xịt hỗn hợp này lên đường đi của kiến để đuổi kiến hoặc thoa trực tiếp lên tay chân hoặc xịt vào không gian quanh phòng để đuổi muỗi.

  1. Diệt sâu bọ

Người ta hay dùng vỏ quả bồ hòn cắt ra rồi ngâm lấy nước để tưới lên cây trong nhà, bởi thực tế điều nay mang lại tác dụng đuổi sâu bọ rất tốt, hạn chế sự sinh trưởng, phát triển của chúng.

  1. Trang trí

Bên cạnh phần vỏ, hạt quả bồ hòn cũng được tận dụng trên thực tế. Hạt quả bồ hòn có màu đen bóng tự nhiên và có độ cứng cao, thích hợp để làm chuỗi hạt.

  1. Ngừa hôi miệng, sâu răng

Đây là tình trạng mà không ít người gặp phải. Để hạn chế hôi miệng, sâu răng, bạn có thể lấy nhân quả bồ hòn nghiền thành bột, súc miệng rồi nhổ ra.

  1. Làm sạch đồ trang sức

Theo đó, bạn chỉ cần đặt đồ trang sức cần làm sạch vào dung dịch nước bồ hòn, khi lấy ra sẽ thấy chúng trở nên sáng bóng.

GIÁ QUẢ BỒ HÒN

Là một loại cây thiên nhiên, quả bồ hòn rất dễ được bắt gặp tại các tỉnh khu vực Tây Bắc cũng như Tây Nguyên. Trước kia, người ta có thể tùy ý hái về sử dụng làm dầu gội bồ hòn, nước lau nhà, ... bởi cây bồ hòn được trồng nhiều nơi, thậm chí là nơi công cộng chỉ để che bóng chứ không có mục đích kinh doanh như hiện tại. Giá thành lúc đó cũng không đáng công thu hoạch.

Tuy nhiên ngày nay, nhiều nơi trồng cây bồ hòn trước đó đã bị thay thế bởi các loại cây ăn quả khác có giá trị hơn, do vậy quả bồ hòn không còn nhiều như trước kia.

Nhờ đó mà nhiều người đã bắt đầu kinh doanh để thu lợi nhuận bởi ngày nay, nhu cầu mua ngày càng tăng không chỉ để chế biến công nghiệp mà còn để sử dụng trực tiếp hàng ngày làm dầu gội bồ hòn.

Quả bồ hòn tùy kích thước to, nhỏ; phân loại hàng xấu, đẹp; tình trạng sơ chế hay mùa vụ mà có giá bán khác nhau.

Mức giá bán bồ hòn trên thị trường nay dao động từ 100.000 đồng/kg đến 400.000 đồng/kg tùy loại và tùy nơi.

Bồ hòn tách hạt có giá từ 150.000 đồng/kg đến 300.000 đồng/kg.

Với các sản phẩm bồ hòn đã chế biến như bột bồ hòn có giá từ 250.000 đồng/kg đến 350.000 đồng/kg.

QUẢ BỒ HÒN TÁCH HẠT GIÁ BAO NHIÊU

Tùy vào nhu cầu sử dụng bạn có thể chọn mua quả bồ hòn tách hạt hay nguyên hạt. Nếu muốn tận dụng hạt quả bồ hòn để trang trí hay dùng cho mục đích khác, bạn có thể chọn mua bồ hòn nguyên hạt.

 Còn nếu chỉ có nhu cầu sử dụng phần vỏ cho việc làm dầu gội bồ hòn, tẩy rửa, ... thì bạn có thể lựa chọn loại bồ hòn đã tách vỏ để thuận tiện hơn cho việc sử dụng, tiết kiệm thời gian khi không phải tự mình bóc tách, hạn chế lãng phí phần hạt không sử dụng đến.

Giá cả của từng loại sẽ có sự khác nhau, thông thường bồ hòn tách hạt sẽ có giá cao hơn bởi việc tách hạt đòi hỏi nhiều công đoạn sơ chế với yêu cầu kỹ càng hơn, nhằm đảm bảo chất lượng bên trong được nguyên vẹn, tránh tác hại từ môi trường.

Theo đó, để vỏ bồ hòn khô được bảo quản tốt hơn, sau khi tiến hành tách hạt, người ta phải sấy khô để không làm giảm chất lượng và các thành phần vi chất trong quả bồ hòn, giúp việc sử dụng dầu gội bồ hòn, nước rửa bát bồ hòn được hiệu quả hơn.

Theo đó, quả bồ hòn tách hạt trên thị trường hiện nay đang có giá từ 150.000 đồng/kg đến 300.000 đồng/kg.

MUA BỒ HÒN Ở ĐÂU

Bạn có thể chọn mua tùy vào nguồn gốc, chất lượng, loại hàng cũng như uy tín của nơi cung cấp và khả năng tài chính có thể chi trả để lựa chọn nguồn mua.

Tại Tây Nguyên Xanh – đơn vị phân phối nhiều sản phẩm thiên nhiên chất lượng, trong đó có quả bồ hòn, cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay khách hàng với giá cả phải chăng do không qua trung gian khác.

Đồng thời, chúng tôi cho phép khách hàng được trả hàng nếu chất lượng không đảm bảo giá trị sử dụng. Bạn có thể đặt hàng trực tiếp tại website hoặc nhấn gọi điện để biết thêm thông tin chi tiết.

 Giá bán bồ hòn tại Tây Nguyên Xanh hiện nay là 120.000 đồng/kg. Bạn đọc có thể tham khảo và cân nhắc.



Tin tức liên quan

Những Cách Chế Biến, Bảo Quản Trái Khổ Qua Rừng Nên Biết!

1054 Lượt xem

Ngày nay, dường như các món ăn chế biến từ trái khổ qua rừng đã trở nên quen thuộc, phổ biến trong bữa ăn của nhiều gia đình. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể nấu được nguyên liệu trên. Sau đây, bạn có thể tham khảo một số cách chế biến, bảo quản trái khổ qua hiện nay.
20 Thông Tin Hạt Đười Ươi Nhất Định Phải Biết
20 Thông Tin Hạt Đười Ươi Nhất Định Phải Biết

5827 Lượt xem

Bạn đã biết hạt đười ươi có công dụng chữa bệnh hoặc bạn chưa biết thông tin gì và đang bắt đầu tìm hiểu. Vậy là bạn đã tìm đúng nơi rồi nhé, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức về hạt đười ươi và giải đáp những thắc mắc về cách sử dụng hạt đười ươi mà nhiều người vẫn chưa rõ.
Sáp Mật Ong Có Những Công Dụng Gì? Sáp Ong Có Ăn Được Không?

1730 Lượt xem

Hiện nay, bên cạnh việc khai thác tổ ong để lấy mật, tổ ong sau khi thu hoạch còn được dùng để chế biến thành sáp mật ong. Tương tự như mật ong, sáp mật ong cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Vậy sáp mật ong có ăn được không?
Nấm linh chi cổ cò và những công dụng không ai ngờ tới

585 Lượt xem

Nấm linh chi cổ cò là gì, vì sao nhiều người hay nhầm giữa nấm linh chi cổ cò và nấm lim xanh Ngoài ra, nhiều khách vẫn có thể nhầm lẫn giữa hai loại nấm cùng mang tên là nấm linh chi cổ cò Cũng nhau tìm hiểu về sự khác biệt về những loại nấm này nhé
Hoa Đu Đủ Đực Ngâm Mật Ong Chữa Ho Cho Bệnh Nhân Nhiễm Covid-19

1284 Lượt xem

Hoa đu đủ đực và mật ong đều có tác dụng trị ho vô cùng hiệu quả. Vì thế sự kết hợp của hai thần dược này - hoa đu đủ đực ngâm mật ong sẽ là bài thuốc quý chữa ho, là một phương pháp trị ho lâu ngày cho bệnh nhân hậu Covid-19. Ngoài ra, hoa đu đủ đực ngâm mật ong còn có vô vàn tác dụng với sức khoẻ con người.
Cây Sâm Khỏe Kon Pne Một Loại Cây Đặc Sản

96 Lượt xem

Cây sâm khỏe kon pne hay còn gọi là rễ sức khỏe, rễ khỏe Konpne hay sâm khỏe Konpne. Đây là một trong những dược liệu mới nổi được nhiều người tìm mua hiện nay. Cùng nhau tìm hiểu những thông tin thú vị về loại cây sâm khỏe kon pne này nhé.
Tổng Hợp Các Loại Măng Trên Thị Trường Hiện Nay
Tổng Hợp Các Loại Măng Trên Thị Trường Hiện Nay

17225 Lượt xem

Gọi chung là măng nhưng sự thật thì có hàng chục loại măng và mỗi loại đều có mùi vị khác nhau, giá cả khác nhau và quan trọng hơn hết là cách chế biến từng loại măng cũng khác nhau. Bài viết tổng hợp các loại măng trên thị trường hiện nay sẽ giúp bạn phân biệt được các loại măng, cách chọn măng ngon, cách chế biến các món ăn từ măng.
Nấm Linh Chi Rừng Có Độc Không? Mua Nấm Linh Chi Rừng Ở Đâu?

972 Lượt xem

Hiện nay, ngày càng nhiều các trường hợp người dân hái nấm trên rừng về, sử dụng và bị ngộ độc, thậm chí có trường hợp dẫn đến tử vong. Vậy nấm linh chi rừng có độc không? Nên mua nấm linh chi rừng ở đâu? Hãy cùng Tây Nguyên Xanh giải đáp các thắc mắc trên cũng như tìm hiểu về cách sử dụng nấm linh chi rừng.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng