Cách Nhận Biết Cây Chè Dây Rừng. Chè Dây Uống Như Thế Nào?

Chè dây rừng là loại thảo dược có khá nhiều công dụng thực tiễn. Hiện nay hầu như không có nơi nào trồng loại cây mà chúng ta thường chỉ thu hoạch được chè dây ở trong môi trường tự nhiên.

Cây chè dây rừng thường mọc ở trong rừng rậm, rất giống với nhiều loại cây thảo dược thân leo khác khiến nhiều người nhầm lẫn.

MỤC LỤC

Cách nhận biết cây chè dây rừng

Chè dây có tốt không?

Chè dây chữa bệnh gì?

Cách ủ chè dây rừng

Chè dây uống như thế nào?

Nên uống chè dây vào lúc nào là tốt nhất?

Chè dây bà bầu uống được không?

Uống chè dây kiêng gì không?

Chè dây có tác dụng phụ không?

Chè dây giảm cân được không?

Chè dây giá bao nhiêu?

CÁCH NHẬN BIẾT CÂY CHÈ DÂY RỪNG

Chè dây có tên khoa học là Ampelopsis Cantoniensis, thuộc nhóm thực vật hai lá mầm họ Nho (Vitaceae).

Ngoài ra, chè dây rừng còn có một số tên gọi thông thường khác như: bạch liễm, điền bồ trà, chè hoàng gia, hồng huyết long, chè hoàng thau, ngưu khiên tỵ, … Hay cách gọi tên khác từ một số đồng bào dân tộc như: Thau rả (Nùng), khau rả (Tày).

Cây chè dây rừng thường mọc ở trong rừng rậm, rất giống với một số loại cây thảo dược khác, đặc biệt là cây dây chè khiến nhiều người nhầm lẫn. Cây dây chè còn có tên gọi là cây rúc rác, cây cúc bạc đầu nhỏ,  đây là cây thuộc họ Cúc, có hoa màu tím, thân và rễ có chứa chất độc, phải hết sức cẩn thận.

Chè dây rừng là cây thân leo, mọc quấn quanh các cây to khác trong rừng để sinh sống nhờ các tua cuốn. Thân và cành cây cứng có hình trụ mảnh, dài khoảng 2 – 3m, mọc cao không quá 1m.

Lá chè dây là lá kép lông chim, mọc so le, hình trái xoan gần giống với lá kinh giới, lá cây nhọn dần về phía đuôi, có răng cưa ở mép lá. Mặt trên lá chè dây rừng màu xanh nhạt không có lông, còn mặt dưới sẫm màu hơn, lá non có đỏ tía, chuyển xanh đậm dần khi già.

Điểm đặc biệt nhất là mặt lá trên có nhiều vệt trắng loang lổ như bị nấm mốc. Đây cũng là một trong những đặc điểm dễ phân biệt cây chè dây rừng với một số thực vật tương tự khác.

Hoa chè dây nở vào khoảng tháng 6, tháng 7, có màu trắng hoặc trắng ngà, có lông mịn, rất giống với nụ hoa của cây tam thất. Hoa chè dây rừng mọc đối diện với lá thành chùm, rộng từ 3 – 6cm, có sự xen kẻ giữa hoa đực và hoa cái.

Cây ra quả vào khoảng tháng 9, quả cây chè dây rừng mọng hình trái xoan, nhỏ và có màu đỏ giống quả si, khi chín chuyển sang màu đen, chứa khoảng  3 – 4 hạt.

CHÈ DÂY CÓ TỐT KHÔNG?

Chè dây rừng là dược liệu tự nhiên nên rất an toàn và không gây nhiều tác dụng phụ. Theo y học cổ truyền, cây chè dây có rất nhiều công dụng. Chè dây không những có thể tiêu viêm, giải độc còn giúp thanh nhiệt cơ thể. Chè dây rừng cũng rất an toàn, không có chất độc hại. Vì vậy chè dây rừng được rất nhiều người quan tâm và sử dụng.

Theo nhiều phân tích và nghiên cứu cho thấy trong cây chè dây rừng có chứa hợp chất Flavanoid, Tanin -  những hoạt chất rất tốt cho sức khỏe của con người.

Hoạt chất Flavanoid  có tác dụng chống viêm nhiễm, dị ứng, loét dạ dày, hành tá tràng; giúp cớ thể diều hòa quá trình chuyển hóa, chống lão hóa, giảm lượng cholesteron trong máu. Đây cũng chính là chất chống oxy hóa lý tưởng.  Chính vì vậy cây chè dây rừng được sử dụng để điều trị rất nhiều loại bệnh, đặc biệt các bệnh viêm nhiễm cấp tính như Viêm họng cấp, viêm tai cấp…

 Chè dây rừng rất tốt với sức khỏe của con người, tuy nhiên chè dây chỉ phát huy tối đa công dụng của mình khi được sử dụng đúng cách, đúng liều lượng quy định.

Qua đây, bạn đọc có thể thấy câu trả lời cho câu hỏi “Uống chè dây rừng có tốt không?” là “Có” . Bạn có thể uống hàng ngày, thậm chí uống trong một thời gian dài mà không sợ gây tác dụng phụ, hoặc ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu bạn sử dụng liều lượng vừa phải và hơn hết là chọn được loại chè dây rừng uy tín, chất lượng.

CHÈ DÂY CHỮA BỆNH GÌ?

Chè dây rừng là một vị thuốc được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày cũng như dùng để chữa bệnh. Sau đây là một số công dụng điển hình của chè dây bạn đọc có thể tham khảo.

(I)Chè dây rừng chữa bệnh đau dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày

Người bệnh uống chè dây rừng mỗi ngày sẽ giảm đau, hết ợ hơi, ợ chua, trào ngược, chướng bụng, làm lành vết loét và sẹo ở dạ dày, đặc biệt tiêu diệt khuẩn HP – nguyên nhân chủ yếu của các bệnh lý về dạ dày rất hiệu quả.

Đây là công dụng nổi bật nhất của chè dây rừng, được đồng bào dân tộc thiểu số phát hiện và sử dụng từ lâu đời cho đến hiện tại. Những năm gần đây, người ta càng tin vào những dược liệu thiên nhiên hơn, do vậy mà rất nhiều người tìm về các vùng núi để tìm mua vị thuốc này.

Bên cạnh đó, uống chè dây rừng sau mỗi bữa ăn giúp cơ thể tiêu hoá tốt hơn, ngoài ra nó còn kích thích vị giác, đem lại cảm giác ăn ngon miệng, phù hợp cho những người suy nhược, kém ăn, ăn không ngon.

(ii) Điều trị huyết áp cao

Hiện nay, hầu hết các loại trà trên thị trường đều có công dụng điều hoà huyết áp, giúp cơ thể ổn định.

Tương tự như các loại trà khác, uống chè dây rừng  hàng ngày giúp cho bệnh nhân cao huyết áp ổ định thông qua việc hạ huyết áp từ từ. Điều hoà nhịp tim, tránh các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, xơ vữa động mạch máu.

 (iii) Chữa mẩn ngứa, mụn nhọt, rôm sảy do nóng trong

Chè dây có tác dụng thanh mát, giúp thúc đẩy cho gan hoạt động tốt hơn, thực hiện quá trình lọc diễn ra nhanh chóng. Hỗ trợ tốt cho người gặp phải các triệu chứng ngoài da như mẩn ngứa, rôm sảy, mụn nhọt.

Bên cạnh đó, nhờ khả năng kháng viêm, chè dây rừng có thể hỗ trợ đắc lực trong việc tiêu huỷ các cồi mụn nhọt, mẩn ngứa do dị ứng và tiết tố trong cơ thể.

CÁCH Ủ CHÈ DÂY RỪNG

Ủ chè dây hay pha chè dây rừng là một trong những cách sử dụng chè dây phổ biến hiện nay. Để thực hiện ta phải dùng dược liệu khô, nếu mua cây lá tươi thì phải sơ chế đem phơi khô dưới nắng, sấy khô hoặc sao vàng trên bếp cho đến khi khô hoàn toàn.

Theo kinh nghiệm của người dân tộc Tày, mỗi ngày dùng 30 – 50g dược liệu khô hoặc pha 10g cho mỗi lần uống.

Khi pha trà, bạn cho dược liệu vào ấm trà, đổ nước sôi và tráng qua, bỏ nước đầu. Sau đó, đổ thêm khoảng 500 – 600ml nước sôi vào, hãm trà khoảng 20 phút là có thể dùng được.

Nước chè dây rừng sau khi pha thường có màu nâu cánh gián với mùi thơm dịu nhẹ và vị ngọt thanh dễ uống. Mỗi một liệu trình dùng liên tục chè dây trong khoảng 2 – 3 tuần.

Bạn có thể sử dụng khi nước chè dây còn ấm hoặc để nguội rồi cho vào tủ mát uống đều được nhưng ngon và chất lượng  nhất vẫn là dùng ngay khi còn ấm nóng.

Nước chè dây có vị ngọt thanh nên không cần cho thêm đường hay mật ong, tốt nhất nên dùng nguyên chất để đảm bảo dược tính.

CHÈ DÂY UỐNG NHƯ THẾ NÀO?

Người bị viêm dạ dày khuẩn HP nên dùng chè dây rừng vào buổi sáng trước khi ăn sáng 30 phút để không khó chịu, cồn cào bụng. Lúc này, khuẩn xoắn HP ẩn náu nhiều ở niêm mạc dạ dày, việc bài tiết sẽ thuận tiện hơn.

Người bệnh cũng có thể uống chè dây rừng vào buổi tối để giúp thư giãn thần kinh, an thần, ngủ sâu giấc hơn.

Nếu không có dược liệu khô, bạn cũng có thể thay bằng trà túi lọc bán sẵn để sử dụng. Ngoài ra, nếu bạn không thích uống trà hay không có thời gian pha trà thì có thể đem dược liệu sắc thành nước thuốc để uống hàng ngày đều được.

Để chữa bệnh sốt rét, bạn sử dụng 60g chè dây rừng, 60g hồng bì, 12g mỗi loại lá đại bì, lá tía tô, rễ cỏ xước, rễ xoan rừng, lá cây hoặc vỏ thân cây vối. Tất cả rửa sạch sẽ, sắc cùng 400ml nước, cô đặc lại còn 100ml thì có thể dùng được. Mỗi ngày cho người bị sốt rét uống 1 lần, dùng trong 3 ngày sẽ có biến chuyển tích cực.

Nếu bạn đang gặp các vấn đề về răng miệng, bạn có thể uống nước chè dây rừng mỗi ngày hoặc nhai nát vài lá tươi, nhả bã có tác dụng chữa hôi miệng, viêm sưng lợi, đau răng, trắng sáng răng hiệu quả.

Để chữa tiêu chảy, đau quặn thắt bụng, bạn dùng 50g chè dây cùng 15g gừng tươi, sơ chế, rửa sạch, gừng xắt thành lát. Sắc 2 vị thuốc cùng với 2 bát con nước trên lửa vừa trong khoảng 15 phút là có thể uống.

Người bệnh chia nước thuốc uống thành 2 – 3 lần trong ngày, người cao tuổi và trẻ em giảm một nửa liều lượng.

NÊN UỐNG CHÈ DÂY VÀO LÚC NÀO LÀ TỐT NHẤT?

Theo, uống chè dây rừng sau mỗi bữa ăn giúp cơ thể tiêu hoá tốt hơn, ngoài ra nó còn kích thích vị giác, đem lại cảm giác ăn ngon miệng, phù hợp cho những người suy nhược, kém ăn, ăn không ngon. Điều này đã được thực hiện dựa trên nghiên cứu của các nhà khoa học trên chuột trắng bỏ ăn, khi tiêm thảo dược vào dạ dày thì kết quả cho thấy các vi khuẩn trong dạ dày biến mất chỉ sau ngày, chuột đã ăn lại bình thường chỉ sau vài ngày.

Ngoài ra, người bị viêm dạ dày khuẩn HP nên dùng chè dây rừng vào buổi sáng trước khi ăn sáng 30 phút để không khó chịu, cồn cào bụng. Lúc này, khuẩn xoắn HP ẩn náu nhiều ở niêm mạc dạ dày, việc bài tiết sẽ thuận tiện hơn.

Người bệnh cũng có thể uống trà vào buổi tối để giúp thư giãn thần kinh, an thần, ngủ sâu giấc hơn.

CHÈ DÂY BÀ BẦU UỐNG ĐƯỢC KHÔNG?

Khi phụ nữ mang thai thường sẽ thay đổi nội tiết và sinh lý, dẫn đến các triệu chứng như: buồn ói, nôn khan, đầy hơi, đau tức vùng thượng vị, … Trùng hợp khi chè dây rừng là một vị thảo dược nổi tiếng với công dụng hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày hiệu quả và làm các chứng: đầy hơi, nôn khan, buồn ói, đau tức vùng thượng vị.

Do vậy mà nhiều người luôn thắc mắc liệu bà bầu có được sử dụng chè dây không?

Theo nhiều nghiên cứu và thực nghiệm cũng đều cho thấy uống chè dây rất an toàn và không có tác dụng phụ nào; không gây kích ứng niêm mạc dạ dày, không ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể .

Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, chúng tôi vẫn khuyến cáo bà bầu đừng nên sử dụng chè dây rừng, để đảm bảo cho quá trình phát triển của thai nhi.

Trong lúc mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu, là giai đoạn thai nhi đang hình thành và phát triển, lúc này dùng thuốc rất dễ làm ảnh hưởng đến phát triển của thai nhi.

Đến giai đoạn từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 thai kỳ: Là lúc thai nhi đang phát triển về não bộ và bộ phận sinh dục. Nếu sử dụng thuốc giai đoạn này có thể gây ảnh hưởng tới não bộ của thai nhi. Do vây bà bầu cũng không nên dùng chè dây thời kỳ này.

Còn trong những tháng cuối của thai kỳ: Là thời kỳ thai nhi đã hoàn thiện và tiếp tục phát triển các cơ quan bộ phận hoàn thiện hơn. Giai đoạn này bà bầu có thể dùng chè dây nếu thấy thật sự cần thiết.

Tuy nhiên.nếu muốn sử dụng chè dây rừng, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sỹ, chỉ dùng khi có chỉ định. Và phải thăm khám thai nhi hàng tháng trong quá trình sử dụng.

UỐNG CHÈ DÂY KIÊNG GÌ KHÔNG?

Chè dây rừng đã được đồng bào các dân tộc vùng cao Tây Bắc sử dụng từ rất lâu trong dân gian để điều trị các bệnh về dạ dày như: Viêm loét dạ dày, ợ chua, đầy bụng… Theo kinh nghiệm dân gian, có thể dùng chè dây rừng uống hàng ngày thay cho trà bình thường mà không lo có tác dụng phụ như các loại chè thông thường.

Bởi chè dây rừng được đánh giá khá lành tính, cho đến nay chưa có trường hợp nào phản ứng bởi tác dụng phụ của loại dược liệu trên, nên quá trình sử dụng bạn có thể yên tâm.

Tuy nhiên, khi dùng chè dây rừng để điều trị bệnh viêm dạ dày, bạn nên hạn chế các thức ăn có vị chua, chứa nhiều axit như: Xoài xanh, dưa muối, cà muối.

Hạn chế ăn các loại gia vị như: tỏi ớt, hạt tiêu tránh gây kích ứng dạ dày.

Không uống rượu bia và các đồ uống kích thích như: Cà phê, thuốc lá ….

CHÈ DÂY CÓ TÁC DỤNG PHỤ KHÔNG?

Theo nhiều nghiên cứu và thực nghiệm cũng đều cho thấy uống chè dây rất an toàn và không có tác dụng phụ nào; không gây kích ứng niêm mạc dạ dày, không ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể .

Tuy nhiên cũng cần lưu ý về cách sử dụng và nguồn gốc của các sản phẩm chè dây rừng bày bán trên thị trường cũng như sản phẩm bạn định mua. Bởi việc mua phải sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc có thể biến chè dây rừng từ một loại dược liệu lành tính sang một sản phẩm khiến bạn bị đau bụng hay ngộ độc khi sử dụng.

Bên cạnh đó, cơ địa mỗi người là khác nhau, tình trạng bệnh lý mỗi người cũng không giống nhau, do vậy mà hiệu quả sử dụng chè dây rừng đối với mỗi người có thể khác nhau. Vì vậy, bạn nên sử dụng khi đã tham khảo ý kiến bác sĩ, tránh sử dụng tùy tiện, quá mức có thể gây ảnh hưởng sức khỏe.

CHÈ DÂY GIẢM CÂN ĐƯỢC KHÔNG?

Đối với chị em phụ nữ nói riêng và xã hội nói chung, vấn đề vóc dáng và cân nặng luôn được quan tâm hàng đầu. Câu hỏi ăn gì, uống gì không gây tăng cân hay uống gì, ăn gì để giảm cân luôn được chị em đặt ra hàng ngày. Vậy uống chè dây rừng có giảm cân được không?

Hiện nay chưa có nghiên cứu nào trả lời trực tiếp cho câu hỏi trên. Tuy nhiên, những  báo cáo chính thức về tác dụng của chè dây rừng phần nào có thể giúp bạn hiểu hơn về công dụng thực sự của loại dược liệu trên.

Với thành phần nhiều chất xơ, chè dây rừng có tác dụng của trà dây còn có thể kích thích tiêu hoá rất tốt, điều này rất có ý nghĩa với những người đang trong quá trình hay có ý định giảm cân, hay người gặp phải tình trạng đầy bụng, khó tiêu. Bởi sử dụng chè dây rừng có thể giúp quá trình tiêu hoá tốt hơn, từ đó có thể hỗ trợ giảm cân, giảm tình trạng khó tiêu, đầy bụng.

Tuy nhiên, khi đặt ngược vấn đề, có thể thấy, việc thúc đẩy hoạt động hệ tiêu hóa, có thể làm cho bạn có cảm giác đói nhanh hơn, do vậy nếu chủ quan và ăn nhiều gây dư thừa calo thì việc tăng cân là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

CHÈ DÂY GIÁ BAO NHIÊU?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều địa điểm bán chè dây rừng với nhiều mức giá khác nhau. Giao động từ vài chục đến vài trăm nghìn/kg tùy vào nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

Việc mua chè dây rừng với giá tiền nào không quan trọng bằng việc bạn mua được sản phẩm có chất lượng tốt thật sự. Bởi là một sản phẩm với nhiều công dụng thực tế, chè dây rừng luôn được nhiều người quan tâm và tìm mua, chình vì vậy mà ngày càng nhiều sản phẩm tràn lan trên thị trường, không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm định về chất lượng.

Chúng tôi là đơn vị phân phối trực tiếp nguồn hàng từ việc thu hái được các dược phẩm thiên nhiên từ núi rừng Tây Nguyên của bà con đồng bào ở đây mà không phải thông qua bất kỳ đơn vị trung gian nào, do vậy mà giá bán không bị độn lên quá nhiều nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt cho người tiêu dùng.

Mặt hàng chè dây rừng Tây Nguyên Xanh hiện đang được bán với mức giá 115 nghìn đồng/kg.

Đến với Tây Nguyên Xanh, với tiêu chí đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, chúng tôi cho phép bạn được xem hàng, kiểm tra chất lượng trước khi chọn mua và cam kết được đổi trả nếu chất lượng sản phẩm không đạt chuẩn.



Tin tức liên quan

Sâm Đá Kon Pne Và Những Thông Tin Thú Vị

79 Lượt xem

Chắc hẳn bạn đã nghe ai đó nói về sâm đá, có người thì nói sâm đá có rễ chùm, người khác thì nói sâm đá có rễ cọc, có người lại nói giống sâm đương quy, vậy thì tại sao nhỉ. Sâm đá có rất nhiều loại, tên gọi này bắt nguồn từ loại cây tốt cho sức khỏe sinh trưởng ở vùng núi đá. Hôm này cùng mình tìm hiểu một loại sâm đá ở vùng đất tây nguyên, đó là sâm đá Kon Pne nhé.
Cao Mật Nhân Có Tác Dụng Gì, Những Lưu Ý Không Nên Bỏ Qua

1064 Lượt xem

Cao mật nhân thì nhiều người đã biết những không phải ai cũng hiểu rõ về loại cây này và sử dụng làm sao cho hiệu quả nhất, cùng nhau tìm hiểu về cao mật nhân có tác dụng gì để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.  
Cách sử dụng sáp ong trong mỹ phẩm một cách hiệu quả

1426 Lượt xem

Bạn đang gặp vấn đề về da mặt, bạn đang bị mụn, bạn đang gặp vấn đề môi khô, bạn đang bị thâm môi và bạn rất mẫn cảm với các thành phần hóa học. Tin tốt là giờ đây bạn có thể giải quyết những vấn đề trên bằng phương pháp rất tự nhiên và an toàn, đó chính là sử dụng sáp ong. Vậy cùng mình tìm hiểu cách sử dụng sáp ong làm sao cho hiệu quả trong việc tạo ra những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên và an toàn nhé.
17 Thông Tin Hữu Ích Của Ong Ruồi Không Nên Bỏ Qua

1546 Lượt xem

Bạn đang dự định mua mật ong ruồi, bạn đã từng sử dụng mật ong ruồi, bạn phải bỏ ra một số tiền tương đối lớn để có thể sở hữu mật ong ruồi, bạn có đang bỏ lỡ những thông tin hữu ích về loại ong này không. Hãy cùng tìm hiểu thông tin về loài ong sản xuất ra loại mật được cho là ngon nhất, hiếm nhất và đắt nhất hiện nay nhé
Kinh Nghiệm Đi Thác K50 Mới Nhất 2021
Kinh Nghiệm Đi Thác K50 Mới Nhất 2021

5301 Lượt xem

Thác k50 là cái tên rất được nhiều tín đồ phượt hiện nay muốn chinh phục và khám phá bới vẻ đẹp và độ hào hứng trên cung đường vào thác. Nơi đây còn được ví như nàng thơ chốn núi rừng Nếu lần đầu bạn đi thác k50 thì đừng bỏ lỡ bài viết kinh nghiệm đi thác k50 mới nhất này nhé.
Bí Kíp Chế Biến Rau Dớn Rừng Đơn Giản Dễ Làm Tại Nhà

5427 Lượt xem

Rau dớn rừng không chỉ là một loại rau có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Với những cách chế biến rau dớn rừng sau đây sẽ giúp bạn có được những món ăn ngon trong bữa ăn hàng ngày, thay đổi khẩu vị hoặc đãi bạn bè cũng rất thú vị nhé.
Cách làm măng chua, măng khô, luộc măng, ngâm măng, phơi măng
Cách làm măng chua, măng khô, luộc măng, ngâm măng, phơi măng

9736 Lượt xem

Măng chua là một món ăn quen thuộc tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm sao để măng được ngon nhất, cùng tìm hiểu bài viết này để biết thêm cách làm măng chua, măng khô, cách luộc măng, ngâm măng, phơi măng, cách bảo quản măng tươi và măng khô để giữ được hương vị ngon.
Nước Bồ Hòn Có Tác Dụng Gì? Cách Ngâm Enzym Bồ Hòn Tại Nhà

925 Lượt xem

Tuy không ăn được, nhưng người ta vẫn thường hay tìm mua quả bồ hòn để làm nước bồ hòn sử dụng hoặc ngâm enzym bồ hòn. Vậy nước bồ hòn có tác dụng gì? Cách ngâm enzym bồ hòn tại nhà ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng