Lưu Ngay Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Sử Dụng Quả Bồ Hòn!

Từ trước khi có các sản phẩm tẩy rửa, dầu gội công nghiệp, người ta đã biết dùng quả bồ hòn để tắm gội, thậm chí là tẩy rửa bởi sự an toàn cũng như công dụng làm sạch mà nó mang lại.

Là một sản phẩm an toàn, tuy nhiên việc sử dụng quả bồ hòn cũng cần chú ý để tránh gây hại cho bản thân người dùng.

MỤC LỤC

Quả bồ hòn là quả gì

Hình ảnh quả bồ hòn

Quả bồ hòn có độc không

Quả bồ hòn có ăn được không

Quả bồ hòn có vị gì

Quả bồ hòn có tác dụng gì

Tác hại của quả bồ hòn

Cách sử dụng quả bồ hòn

Cách làm nước gội đầu từ quả bồ hòn

Quả bồ hòn mua ở đâu Hà Nội

Địa chỉ bán quả bồ hòn khô uy tín

QUẢ BỒ HÒN LÀ QUẢ GÌ

Quả bồ hòn hay quả bòn hòn đều là quả sinh ra từ cây bồ hòn – một loại cây thân gỗ cao lớn. Quả bồ hòn thuộc họ Sapindaceae, được gọi là Sapindus mukorossi Gaertn.

Thực tế cũng không khó để bắt gặp cây bồ hòn, đặc biệt là các tỉnh khu vực Tây Bắc và Tây Nguyên. Cây bồ hòn thường có chiều cao khoảng 5-10m, thậm chí có thể hơn nữa tùy tuổi đời từng cây và điều kiện sinh trưởng.

Lá cây dẹp, đầu lá thường nhọn, phiến lá được nổi ở cả hai mặt trước và sau.

Quả bồ hòn có hình cầu, kích thước thường khá nhỏ, bao gồm phần vỏ và phần hạt. Vỏ quả bồ hòn dày, đây là phần được sử dụng nhiều nhất. Vỏ quả bồ hòn có màu xanh khi còn non và chuyển sang màu nâu cam và sẫm hơn khi chín. Hạt quả bồ hòn có màu nâu đen, khá cứng.

HÌNH ẢNH QUẢ BỒ HÒN

Quả bồ hòn thường người xửa dùng để tắm gội, giặt quần áo, rửa bát, ...- khi mà các sản phẩm công nghiệp chưa có nhiều, chưa phát triển và thịnh hành như hiện nay.

Việc tận dụng quả bồ hòn để sử dụng cho các nhu cầu trong gia đình không chỉ vì giá thành rẻ, tiết kiệm mà người ta còn thấy được những công dụng thực tế cũng như hiệu quả làm sạch mà nó mang lại cho mỗi mục đích sử dụng.

QUẢ BỒ HÒN CÓ ĐỘC KHÔNG

Thực tế không phải chỉ mới đây khoa học mới phát hiện ra những hiệu quả sử dụng do quả bồ hòn mang lại mà điều này đã được nhận thấy và chứng minh bởi quá trình sử dụng từ trước đó của nhiều gia đình.

Để có căn cứ xác đáng hơn, con người mới bắt đầu nghiên cứu cụ thể về loại “chất tẩy rửa thiên nhiên” này. Theo đó, các báo cáo đã chỉ ra rằng, trong thành phần của quả bồ hòn có chứa khoảng 18% Sapindus saponin – đây là một loại chất khi thuỷ phân sẽ cho ra sapogenin và tinh thể arabinoza có tác dụng làm sạch, tẩy rửa bề mặt rất hiệu quả.

Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu hay tài liệu nào chỉ ra trong thành phần quả bồ hòn có chất gây nguy hiểm cho sức khỏe con người hay độc tố, do vậy bạn có thể yên tâm mua quả bồ hòn để sử dụng cho các nhu cầu trong đời sống hàng ngày.

Cùng với đó, bản thân là một sản phẩm thiên nhiên lành tính, việc sử dụng quả bồ hòn còn hạn chế tác động của các chất tẩy rửa công nghiệp với da, giúp da được bảo vệ an toàn, không gây kích ứng khi tiếp xúc.

QUẢ BỒ HÒN CÓ ĂN ĐƯỢC KHÔNG

Như đã đề cập trên, chưa có tài liệu nào chứng minh trong quả bồ hòn có chưa độc tố gây hại cho sức khỏe.

 Nhưng, cũng vì thành phần trong quả bồ hòn chủ yếu có tác dụng tẩy rửa, tuy tỉ lệ không quá nhiều nhưng bạn cũng không nên sử dụng để ăn vì điều này sẽ không thực sự tốt, thậm chí có thể gây hại cho đường tiêu hóa.

Đồng thời, các sản phẩm từ quả bồ hòn tự nhiên cũng nên để xa tầm tay trẻ em và bảo quản cẩn thận để đảm bảo an toàn cho bé.

Việc vô ý thử hay ăn phải thực tế cũng không gây nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên chúng tôi vẫn khuyến cáo bạn nên hạn chế vì thực tế việc ăn quả bồ hòn cũng không mang lại quá nhiều lợi ích, thậm chí còn khó ăn.

QUẢ BỒ HÒN CÓ VỊ GÌ

Chắc hẳn, bạn đã từng được nghe tới câu nói “Ngậm bồ hòn làm ngọt” – một câu nói dân gian thường được các cụ xưa sử dụng với ẩn ý sâu xa. Tuy nhiên ngày nay không mấy ai hiểu được hàm ý của câu nói này.

Nếu nhìn vào nghĩa đen, nhiều người nghĩ rằng bồ hòn là một loại quả ngọt, việc ngâm bồ hòn sẽ giúp ta cảm nhận được vị ngọt từ nó. Tuy nhiên thực tế không phải vậy.

Các cụ ngày xưa dùng câu nói này để nói về sự nhẫn nhục chịu đựng điều đắng cay mà bề ngoài vẫn tỏ ra vui vẻ.

Bởi thực tế, quả bồ hòn cực kỳ đắng, đắng tới mức mà người ta không thể nào ăn được nó hay thậm chí là để lại trong miệng quá lâu. Do vậy mà chỉ những người giỏi chịu đựng mới có thể chịu được cái đắng của nó – tức nói tới sự nhẫn nhục.

QUẢ BỒ HÒN CÓ TÁC DỤNG GÌ

Tuy không ăn được, nhưng người ta vẫn thường hay tìm mua quả bồ hòn để sử dụng. Vậy tác dụng của bồ hòn là gì? Cùng tìm hiểu những công dụng của quả bồ hòn dưới đây.

Như đã đề cập trên, nhờ vào thành phần Sapindus saponin bên trong mà người ta thường dùng quả bồ hòn để gội đầu, giặt đồ, rửa bát, lau sàn nhà, ... hoặc dùng là nguyên liệu để sản xuất nhiều chất tẩy rửa công nghiệp.

Ngoài ra, quả bồ hòn còn có nhiều công dụng khác trong thực tiễn như:

  1. Đuổi kiến, đuổi muỗi.

Theo đó, bạn có thể đem vỏ bồ hòn ngâm với nước vo gạo trong 1 tuần để quá trình bồ hòn lên men và thuỷ phân diễn ra. Sau đó, bạn có thể xịt hỗn hợp này lên đường đi của kiến để đuổi kiến hoặc thoa trực tiếp lên tay chân hoặc xịt vào không gian quanh phòng để đuổi muỗi.

  1. Diệt sâu bọ

Người ta hay dùng vỏ quả bồ hòn cắt ra rồi ngâm lấy nước để tưới lên cây trong nhà, bởi thực tế điều nay mang lại tác dụng đuổi sâu bọ rất tốt, hạn chế sự sinh trưởng, phát triển của chúng.

  1. Trang trí

Bên cạnh phần vỏ, hạt quả bồ hòn cũng được tận dụng trên thực tế. Hạt quả bồ hòn có màu đen bóng tự nhiên và có độ cứng cao, thích hợp để làm chuỗi hạt.

  1. Ngừa hôi miệng, sâu răng

Đây là tình trạng mà không ít người gặp phải. Để hạn chế hôi miệng, sâu răng, bạn có thể lấy nhân quả bồ hòn nghiền thành bột, súc miệng rồi nhổ ra.

  1. Làm sạch đồ trang sức

Theo đó, bạn chỉ cần đặt đồ trang sức cần làm sạch vào dung dịch nước bồ hòn, khi lấy ra sẽ thấy chúng trở nên sáng bóng.

TÁC HẠI CỦA QUẢ BỒ HÒN

Là một sản phẩm thiên nhiên không chứa nhiều độc tính nên sẽ không có nhiều tác hại hay nguy hiểm khi sử dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn cần nắm một số lưu ý sau khi sử dụng:

Thứ nhất, quả bồ hòn hay nước bồ hòn có thành phần tẩy rửa nên hạn chế việc để nước bồ hòn dính vào mắt

Thứ hai, không nên ăn quả bồ hòn hay uống nước bồ hòn. Nên để các sản phẩm này tách biệt với thực phẩm hàng ngày để tránh nhầm lẫn. Trường hợp uống nhầm nước bồ hòn thì nên uống thật nhiều nước lọc để làm loãng nồng độ các chất tẩy rửa và nhanh chóng đi đến các cơ sở y tế gần nhất để khắc phục.

Thứ ba, phụ nữ trong giai đoạn đầu mang thai không nên tiếp xúc với các loại xà phòng, kể cả xà phòng tự nhiên này.

Thứ tư, nếu trong quá trình sử dụng xuất hiện tình trạng ngứa, mẩn đỏ thì nên ngưng sử dụng ngay bởi có thể nó chứa thành phần không hợp hoặc dị ứng với da bạn.

Thứ năm, không nên đổ trực tiếp enzym bồ hòn hoặc nước bồ hòn đậm đặc vào thiên nhiên nếu không sử dụng hết để bảo vệ môi trường.

CÁCH SỬ DỤNG QUẢ BỒ HÒN

Tùy vào mục đích sử dụng của bạn mà có các cách thức chế biến khác nhau. Bạn có thể làm enzym bồ hòn bằng cách ngâm bồ hòn với đường và nước để hỗn hợp lên men và sử dụng. Cách ngâm bồ hòn này thì vừa thuận tiện, vừa hiệu quả lại có thể kết hợp nhiều nguyên liệu để tăng cường công dụng, tạo hương tự nhiên tuy nhiên có phần phức tạp hơn.

Để đơn giản và dễ làm hơn, bạn có thể nấu nước bồ hòn để gội đầu hoặc giặt quần áo.

Chẳng hạn để nấu nước bồ hòn làm nước giặt, bạn lọc lấy phần vỏ quả từ quả bồ hòn nguyên vẹn hay mua bồ hòn tách vỏ để thuận tiện. Lấy khoảng 10 quả bồ hòn đã được lọc đem đun với 1 lít nước trong khoảng 30 phút cho nước còn khoảng 2/3 lần ban đầu thì tắt bếp và để nguội. Cuối cùng chỉ cần đem lọc qua rây và bảo quản là có thể sử dụng dần.

Nước bồ hòn đã nấu có thể dùng để giặt tay hay giặt máy đều được. Nếu giặt tay, bạn chỉ cần cho một lượng vừa phải nước bồ hòn rồi khuấy với nước để tạo đủ bọt cần thiết. Còn nếu giặt máy, thông thường một máy chứa khoảng 7 kg quần áo thì cần dùng 150 – 200 ml nước bồ hòn đậm đặc.

Nước bồ hòn đã nấu để bảo quản lâu hơn, bạn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh (nên để riêng biệt hoặc có ký hiệu để tránh uống nhầm).

CÁCH LÀM NƯỚC GỘI ĐẦU TỪ QUẢ BỒ HÒN

Việc nấu bồ hòn gội đầu khá đơn giản, bạn hoàn toàn có thể tìm mua quả bồ hòn khô và tự thực hiện ở nhà.

Theo đó, đầu tiên bạn nên ngâm bồ hòn với nước cho mềm rồi tiến hành giã hoặc đập dập quả bồ hòn trên để giúp các chất bên trong được tiết ra nhiều hơn. Sau đó, cho thêm ít nước vào và đun sôi trong khoảng 10-15 phút để các chất trong quả bồ hòn được hòa tan vào nước.

Để gội đầu, chỉ cần lấy khoảng 30ml nước bồ hòn với khoảng 400ml nước, khấy mạnh cho lên bọt, rồi cho từ từ hỗn hợp thu được lên tóc. Nhẹ nhàng matxa để làm sạch sâu trong da đầu.

Bạn có thể  kết hợp thêm tinh dầu thơm mà bạn yêu thích để tạo mùi, hoặc kết hợp với bồ kết bằng cách thay 400ml nước trong trước đó bằng nước nấu từ bồ kết.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp với các sản phẩm khác tùy vào công dụng mong muốn mang lại.

ĐỊA CHỈ BÁN QUẢ BỒ HÒN KHÔ UY TÍN

Tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể mua quả bồ hòn tươi về để sử dụng ngay hay tự sấy khô tại nhà để đảm bảo chất lượng hoặc mua quả bồ hòn khô có sẵn. Điều này không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cũng như hiệu quả từ việc sử dụng quả bồ hòn.

Tuy nhiên nếu muốn tiện lợi và bảo quản lâu hơn, bạn có thể mua bồ hòn khô để trữ dùng dần.

Bồ hòn khô không phải là một mặt hàng quý hiếm hay thường rơi vào tình trạng khan hàng do mùa vụ như một số mặt hàng khác, vì vậy việc mua quả bồ hòn trên thị trường khá dễ dàng. Bạn có thể ra chợ, hay đến các cửa hàng bán hàng nông sản khô hoặc tìm đến những người buôn quả bồ hòn ở địa phương hay các vùng quê, ...

Bạn có thể chọn mua tùy vào nguồn gốc, chất lượng, loại hàng cũng như uy tín của nơi cung cấp và khả năng tài chính có thể chi trả để lựa chọn nguồn mua.

Hiện nay, Cửa hàng Đặc sản Tây Nguyên Xanh đang là đơn vị phân phối nhiều sản phẩm thiên nhiên chất lượng, trong đó có quả bồ hòn khô, luôn cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay khách hàng với giá cả phải chăng nhất.

Tây Nguyên Xanh luôn hỗ trợ giao hàng nếu khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm của cửa hàng. Bên cạnh cam kết về chất lượng, Tây Nguyen Xanh cho phép khách hàng được kiểm tra hàng trước khi nhận và hoàn toàn có thể khiếu nại, đổi trả nếu chất lượng không đảm bảo như cam kết.

Cách thức đặt hàng rất đơn giản, bạn có thể đặt hàng trực tiếp tại website hoặc nhấn gọi điện để biết thêm thông tin chi tiết.

 Giá bán quả bồ hòn tại Tây Nguyên Xanh hiện nay là 120.000 đồng/kg.

QUẢ BỒ HÒN MUA Ở ĐÂU HÀ NỘI

Hiện nay khá khó để tìm mua quả bồ hòn ở Hà Nội tại các chợ hay từ các người chuyển đi buôn, do vậy việc mua quả bồ hòn khó có thể tiến hành gặp gỡ trực tiếp.

Tây Nguyên Xanh hiện chưa có chi nhánh phân phối ở Hà Nội.

Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể đặt hàng tại website và chúng tôi sẽ thông qua đơn vị vận chuyển để giao hàng đến tận nhà cho bạn bởi với dịch vụ vận chuyển phát triển như hiện nay, thì vấn đề khoảng cách không còn là rào cản lớn trong các giao dịch nói chung và mua bán nói riêng.

Nếu bạn còn chưa yên tâm về chất lượng sản phẩm hay uy tín của cửa hàng, bạn có thể tìm đọc các phản hồi, đánh giá trước đó của người mua hàng để tham khảo hoặc xem thêm các bài viết liên quan của chúng tôi hay có thể bấm gọi điện trao đổi trực tiếp để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm cũng như cách thức, thời gian giao hàng cụ thể.


Tin tức liên quan

Cách Chọn Măng Ngon Tổng Hợp Bí Kíp Sơ Chế Măng
Cách Chọn Măng Ngon Tổng Hợp Bí Kíp Sơ Chế Măng

2008 Lượt xem

Măng rất quen thuộc và dễ làm nhưng không phải ai cũng biết cách chọn măng ngon, ngoài ra phương pháp sơ chế, chế biến đúng cách sẽ giúp cho món ăn của bạn được ngon hơn và bảo quản được lâu hơn, cùng tìm hiểu hiểu bài viết cách chọn măng ngon và các bí kíp chuẩn nhé.
Bà Bầu Có Được Ăn Măng Khô Không, Ăn Măng Khô Có Tốt Không
Bà Bầu Có Được Ăn Măng Khô Không, Ăn Măng Khô Có Tốt Không

2501 Lượt xem

Nếu mình không hiểu rõ món mình đang ăn, món mình chuẩn bị tặng có lợi ích và tác hại như thế thì có khi gặp những hậu quả mà mình không ngờ tới. Măng khô cũng không ngoại lệ, đặc biệt là những người đang mang thai, người có vấn đề về tiêu hóa, cùng tìm hiểu bài viết ăn măng khô có tốt không.
Nấm linh chi cổ cò và những công dụng không ai ngờ tới

584 Lượt xem

Nấm linh chi cổ cò là gì, vì sao nhiều người hay nhầm giữa nấm linh chi cổ cò và nấm lim xanh Ngoài ra, nhiều khách vẫn có thể nhầm lẫn giữa hai loại nấm cùng mang tên là nấm linh chi cổ cò Cũng nhau tìm hiểu về sự khác biệt về những loại nấm này nhé
Hoa Đu Đủ Đực Chữa Bệnh Gì? Tác Dụng Kì Diệu Từ Hoa Đu Đủ Đực

1106 Lượt xem

Hoa đu đủ đực là một dược liệu quý trong tự nhiên, có tác dụng chữa bệnh và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. "Hoa đu đủ đực chữa bệnh gì?" là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Hãy cùng Tây Nguyên Xanh giải đáp câu hỏi "Hoa đu đủ đực chữa bệnh gì" nhé  
Top 8 Cách Làm Vịt Nấu Măng Ngon Miễn Chê
Top 8 Cách Làm Vịt Nấu Măng Ngon Miễn Chê

1696 Lượt xem

Vịt nấu măng là một trong những món ăn hấp dẫn được nhiều người thích nhưng không phải ai cũng biết cách chế biến làm sao để ngon. Cùng tìm hiểu các bí kíp chế biến món vịt nấu măng ngon đúng điệu để chiêu đãi cả nhà nhé
17 Thông Tin Hữu Ích Của Ong Ruồi Không Nên Bỏ Qua

1543 Lượt xem

Bạn đang dự định mua mật ong ruồi, bạn đã từng sử dụng mật ong ruồi, bạn phải bỏ ra một số tiền tương đối lớn để có thể sở hữu mật ong ruồi, bạn có đang bỏ lỡ những thông tin hữu ích về loại ong này không. Hãy cùng tìm hiểu thông tin về loài ong sản xuất ra loại mật được cho là ngon nhất, hiếm nhất và đắt nhất hiện nay nhé
Mách Bạn Cách Làm Dầu Gội Bồ Hòn Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả!

2377 Lượt xem

Từ xưa, khi chưa có nhiều loại dầu gội công nghiệp như ngày nay, ông bà ta đã biết dùng nhiều sản phẩm từ thiên nhiên để làm sạch da đầu, trong đó có dầu gội bồ hòn. Việc sử dụng dầu gội bồ hòn không chỉ được lựa chọn, tin dùng bởi sự đơn giản, tiết kiệm mà còn nhờ vào hiệu quả sử dụng thực tế mà nó mang lại.
Một Số Cách Sử Dụng Sáp Mật Ong Rừng Phổ Biến Bạn Nên Biết

1230 Lượt xem

Mật ong có lẽ là thứ đã không còn quá xa lạ với mỗi chúng ta. Tuy nhiên, bên cạnh việc khai thác tổ ong để lấy mật, người ta còn dùng phần sáp mật ong rừng sử dụng vào nhiều mục đích khác. Sau đây là một số cách sử dụng sáp mật ong rừng phổ biến hiện nay.

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng